ข่าวนวัตกรรม


DVD Jon
      blink button        เซียนคอมพ์วัยกระเตาะสมญา "DVD Jon" ปลดล็อกการเข้ารหัสเทคโนโลยีแฟร์เพลย์ของแอปเปิ้ลสำเร็จ ชี้เป็นผลดีกับค่ายยักษ์ใหญ่ที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจบริการเพลงดิจิตอล
       
       นายโมนิค ฟารานซอส (Monique Farantzos) กรรมการผู้จัดการบริษัท ดับเบิลทวิสต์ (DlubleTwist) เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีผู้ปลดล็อกเทคโนโลยีป้องกันการก็อปปี้ของแอปเปิ้ลที่มีชื่อว่า "แฟร์เพลย์" (FairPlay) ลงได้เป็นผลสำเร็จแล้ว ซึ่งเขาคนนั้นเป็นหนุ่มชาวนอร์เวย์วัย 22 ปี ชื่อว่า จอน เลค โจฮานเซน (Jon Lech Johansen)
       
       "สิ่งที่เขาทำคือการรีเวิร์สโครงสร้าง (reverse-engineer) ของเทคโนโลยีแฟร์เพลย์ ซึ่งการปลดล็อกครั้งนี้ช่วยให้บริษัทอื่น ๆ สามารถขยายคอนเทนต์ของตนเองไปยังเครื่องเล่นไอพ็อดได้ด้วย"
       
       ปฏิบัติการท้าสตีฟ จ็อบส์ครั้งนี้ของโจฮานเซนช่วยให้บริษัทอื่น ๆ สามารถแข่งขันกับแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นเจ้าตลาดวงการเพลงดิจิตอลได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน แอปเปิ้ลใช้เทคโนโลยีแฟร์เพลย์ในการป้องกันคอนเทนต์บนไอจูนส์และเครื่องเล่นเพลงไอพ็อด ซึ่งทำให้คอนเทนต์-เครื่องเล่นเพลงจากค่ายอื่น ๆ ไม่สามารถใช้งานได้กับสองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
       
       สำหรับแอปเปิ้ล คอมพิวเตอร์ บริษัทได้ออกมาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใด ๆ ต่อกระแสข่าวดังกล่าวแล้ว
       
       Reverse Engineer คือกระบวนการวิเคราะห์โครงสร้าง ฟังก์ชันการทำงานของอุปกรณ์หรือระบบหนึ่ง ๆ เพื่อย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของระบบ หรืออุปกรณ์หนึ่ง ๆ ปัจจุบันการทำรีเวิร์สเอนจิเนียค่อนข้างเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องหรือเป็นคดีความ เนื่องจากสังคมโลกมีการใช้กฎหมายลิขสิทธิ์กันอย่างกว้างขวาง ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ต่างต้องการรักษาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นเป็นความลับ ขณะที่จุดมุ่งหมายของรีเวิร์สเอนจิเนียคือการเปิดเผยความลับนั้น ๆ ออกมา (อ้างอิงจาก Wikipedia)
       
       ประวัติของโจฮานเซน หรือมีสมญานามในวงการว่า ดีวีดี จอน (DVD Jon) นั้น ได้เคยแสดงความสามารถให้ประจักษ์แก่วงการไอทีเมื่อตอนที่เขาอายุ 15 ปีมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยเป็นการพัฒนาโปรแกรมแคร็กการเข้ารหัสของดีวีดีได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้สามารถก็อปปี้ดีวีดีและนำไปเล่นกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วย
       
       จากความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเฉพาะการแคร็กโปรแกรม (crack) โจฮานเซนลาออกจากการศึกษาระดับมัธยมปลาย และทุ่มเทความสนใจให้กับการพัฒนาโปรแกรม DeCSS ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับถอดรหัสดีวีดีโดยเฉพาะ ปัจจุบันเขาทำงานในตำแหน่งวิศวกรซอฟต์แวร์อยู่ที่ Ingolstadt และยังไม่มีแผนจะกลับเข้าศึกษาต่อแต่อย่างใด
       
       ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมบล็อกของโจฮานเซนได้ที่
nanocrew.net
       
       ความสามารถของเขาในครั้งนี้ช่วยให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์, โนเกีย, โซนี่อิริกสัน และซัมซุง ตลอดจนค่ายผู้ให้บริการรายย่อยอื่น ๆ มองตาเป็นมัน เพราะช่วยให้โอกาสแข่งขันกับไอพ็อดสูงมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าทางโจฮานาเซนตัดสินใจขายซอฟต์แวร์ของเขาให้กับค่ายใดหรือไม่
       
       ส่วนแบ่งตลาดของไอพ็อดนั้นปัจจุบันมีมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไอจูนส์ก็ครองส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐอเมริกาไว้ถึง 88 เปอร์เซ็นต์
       
       Company Related Links :
       
Apple
       nanocrew.net

คำสำคัญ (Tags): #ข่าว2
หมายเลขบันทึก: 61208เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท