วันที่ 56 สอบกลางภาควิชาสังคมศึกษาชั้นป.6 (3 สิงหาคม 2559)


สวัสดีวันพุธ.........ครูเวรประจำวัน กับการสอบกลางภาคของนักเรียนชั้นป.6

ไปโรงเรียนเช้ามากวันนี้ พอไปถึงโรงเรียนก็ไปตลาดก่อนเลย ไปส่งกุ้ง และส่งตัวเองไปจ่ายเงินค่าตั๋วรถที่เซเว่น รวมกับไปซื้อขนมให้นักเรียนที่สอบแข่งขันวิทย์ผ่านรอบแรก เพราะเคยพูดไว้ว่าถ้าผ่านจะซื้อขนมให้

พูดถึงเรื่องการกลับบ้าน ไปลงประชามติ ต้องเหนื่อยแน่ๆ อาทิตย์นี้ ไปวันเดียวกลับ เฮ้อ! จะไม่กลับก็กลัวว่าจะมีปัญหา กลับก็กลับ...

เช้านี้ หน้าที่ ครูเวรประจำวัน ก็ยังคงไปยืนรอรับนักเรียนเหมือนเดิม หน้าโรงเรียน พร้อมกับเพื่อนอีกคน และครูอีกคน

กิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้ ตักบาตร เหมือนเดิมทุกวันพุธ วันพุธสอนนักเรียนชั้นป.6 วิชาแรก เลยคาบตลอด เพราะกว่านักเรียนจะเข้าห้องเรียน จะพร้อม ก็นานมาก วันนี้นักเรียนสอบกลางภาควิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนให้นักเรียนสอบก็ทบทวนเล็กน้อย เพื่อไม่ให้นักเรียนสอบตก

สอบนักเรียนชั้นป.6/1 เรียบร้อย ก็ไปสอบนักเรียนชั้นป.6/2 ต่อ การสอบนักเรียนวันนี้ จากตรวจข้อสอบนักเรียนส่วนใหญ่สอบผ่าน ที่สอบไม่ผ่านก็จะเป็นเด็กพิเศษ

กับการสอบของเด็กพิเศษนั้น ฉันใช้วิธีการอ่านให้นักเรียนฟัง ถามว่าเหนื่อยไหม! ก็เหนื่อยนะ ต้องเดินไปดูนั่งเรียนที่สอบ ต้องเดินมาอ่านให้นักเรียนฟัง อ่านหลายรอบ บางคนที่สอบ ก็ผ่านนะ เขาแค่อ่านหนังสือไม่ออก แต่เวลาคิด จะคิดได้ เช่น ถ้าไปวัด ใครทำถูกต้องเหมาะสมที่สุด เขาก็สามารถตอบได้ และถูกต้อง หนื่อยแค่ไหน แต่ถ้าสามารถทำอะไรได้ก็จะทำ ^^

วันนี้ครูเตือนใจไม่มา เลยนั่งดูนักเรียนแทนครูจนถึงก่อนไปกินข้าว ครึ่งชั่วโมง และไปทำหน้าที่วร...ซื้อน้ำแข็ง พอดูนักเรียนเสร็จก็ไปซื้อน้ำแข็งต่อ และจัดของที่โรงอาหาร

  • ค่อยๆคิด เวลาเหลืออีกเยอะ นะค่ะนักเรียน


  • ตั้งใจฟังนะ ครูจะอ่านล่ะ สติๆ ต้องมีสติ >>> เด็กพิเศษ

ตอนบ่ายก็ไปดูนักเรียนชั้นป.6/2 ต่อ เพราะครูเตือนใจยังไม่มา โมโห ด่าเด็กเลยจ้า ตอนแรกกะว่าจะไม่ว่าให้แล้ว เพราะได้ยินหลายรอบ แต่ตอนบ่ายไม่ไหวจริงๆ คือเด็กชอบบอกว่า พ่อตาย แม่ตาย คือได้ยินแล้วไม่ชอบ ขอให้พ่อ...ตาย อย่างงั้นอย่างงี้ ฟังแล้วไม่น่ารักเอาซะเลย ทั้งๆที่ฉันนั่งอยู่ตรงหน้า ยังพูด! เหลืออด! โดนด่า จากนั้นก็อบรมทั้งห้องเลยจ้า! บอกว่าที่นักเรียนพูด นักเรียนก็คงคิดว่า มันเป็นเรื่องเล่นๆใช่ไหม แต่รู้ไหมว่าพ่อแม่อยู่สูงกว่าเราแค่ไหน อย่าเอามาพูดเล่น มันไม่ใช่เรื่องที่จะเล่น และบอกว่าเป็นเด็กพูดอะไรให้น่ารักกว่านี้หน่อย โตแล้ว คิดได้แล้ว ไม่เอา ไม่พูดแบบนี้อีก มันไม่น่ารัก....นี่ฉันทำถูกแล้วใช่ไหม?

พอชั่วโมงสุดท้ายก็มาสอนนักเรียนชั้นป.5/2 ต่อ วันนี้ห้องนี้สอนเรื่องป.ปลา ให้นักเรียนทำงาน บ่น ชอบบ่นกัน ยิ่งเป็นชั่วโมงสุดท้าย นักเรียนจะไม่อยากทำอะไร ไม่เอาอะไร ต้องมีอะไรมาล่อ คือถ้านักเรียนตั้งใจเรียน ทำงาน ท้ายชั่วโมงก่อนปล่อย ถ้านักเรียนทำงานเสร็จจะเปิดอะไรให้ดู อยากดูอะไร ว่ามาจ้า... ก็คือว่าได้ผล แต่งานที่ออกมา อย่างว่า บางคนก็ไม่มีพัฒนาการเลย งานนี้เฮ้อ! เห็นแล้วปวดหัวเลย


  • ตั้งใจทำงานนะค่ะ ถ้าอยากดู ^^

สอนเสร็จก็เหมือนเดิมตั้งแต่วันจันทร์ วันนี้ไปช่วยครูมังกร เมื่อวานต้มลูกชิ้น วันนี้น้ำแข็งใสจ้า.... แต่วันนี้ไปช้าหน่อย เพราะสอน ไม่ทันได้ชิมฝีมือลูกศิษย์ห้องป.6/1 เลย แต่มีกลุ่มหนึ่งเอาไว้ให้ เมี้ยงปลาทู ใช้ได้เลย อร่อย...ฝีมือดี ^^


  • เตียมเครื่องน้ำแข็งใส


  • เมี้ยงปลาทู....ฝีมือนักเรียน อร่อย ^^


  • ใครเอาน้ำแดงเยอะหน่อยแค่ไหน บอกได้ค่ะ :) มีความสุขดีจัง


  • ดูท่าการกินแต่ละคน ตัวบ่วนประจำห้อง กับลูกบ่าว จักรพงษ์ เด็กพิเศษที่มีจิตใจดีมาก ^^


#นักเรียนสอบผ่าน เกินความคา่ดหมาย ดีใจ#

#รู้ว่าไม่กลัว รู้ว่าต้องไม่โดนตี แต่ควรทำตัวดีๆ ครูด่าได้นะ อบรมนานด้วย>>>นักเรียน#

#วันนี้กับความรู้สึกเหมือนเป็นแม่ค้าขายของอีกวัน ^^#


หมายเลขบันทึก: 611763เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2016 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2016 23:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท