ความล้มเหลวจากการทดลอง (3 สิงหาคม 2559)


วันที่ 55

วันแห่งความล้มเหลวในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้น ป.4

เตรียมแผนการสอนมาดีเพียงใดก็ไม่อาจสู้กับสภาพจริงที่นักเรียนแสดงพฤติกรรมของตนเองออกมา

การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์วันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทดลองเรื่องของดินโดยการทดลองของนักเรียนนั้น ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทุกขั้น ไม่ว่าจะเป็นการทดลองของห้องไหนนักเรียนก็จะแสดงพฤติกรรมออกมาในลักษณะเดียวกัน คือ ไม่ฟังคำอธิบายของครูผู้สอนทำให้ก่อนการเรียนได้มีการเทศนาชุดใหญ่ไป แต่ในความเป็นเด็กก็ยังความเป็นเด็กอยู่ดี สนใจได้เพียงไม่นานก็เล่นเป็นส่วนใหญ่ ถือว่าการทดลองในครั้งนี้เละเทะไปตามๆกัน ทั้ง 2 ห้อง และสิ่งที่เสียใจที่สุด คือ วันนี้แจกปลาฝาให้กับนักเรียนไปหลายตัว เหตุผลที่แจกไปนั้นเพราะนักเรียนไม่ให้ความร่วมมือในการเรียน เล่น คุยกันขณะที่กำลังอธิบายถึงขั้นตอนและวิธีการทำ พอทำจริงๆก็ทำผิดขั้นตอน และบางคนไม่ช่วยเพื่อนทำการทดลอง นักเรียนภายในกลุ่มก็จะฟ้องผู้สอนอยู่เสมอ ทำให้บรรยากาศการเรียนการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์วันนี้เป็นวิชาแห่งความเคร่งเครียดกันทั้งครูและนักเรียน

55151001

ภายใต้บรรยากาศแห่งความเคร่งเครียด ก็ได้รอยยิ้มของนักเรียนเข้ามาเติมเต็มกำลังใจที่ลดไปแล้ว สำหรับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ และยิ่งวันนี้เป็นกิจกรรมการทดลองแล้วนั้น ต้องใช้ความแม่นยำและทักษะต่างๆที่เรียนไปไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีเพื่อนำมาสู่การปฏิบัติ

55151001

บทเรียนครั้งนี้ทำให้ได้เรียนรู้ว่า...

เตรียมมาดีแค่ไหนก็ไม่อาจสู้กับสิ่งที่นักเรียนแสดงออกมาได้

สิ่งเดียวที่ครูต้องทำและท่องไว้ คือ สติและดำเนินกิจกรรมอย่างไรให้เด็กไปกับเราให้ได้

และจะเป็นวันที่เราจะจดจำไปตลอด...ในวีรกรรมของเด็กๆป.4

"ชั่วโมงบินของเรามันน้อย ปีกเรายังไม่แข็งแกร่งพอ"


3 ส.ค. 59



หมายเลขบันทึก: 611761เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2016 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2016 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท