เที่ยวอีสานใต้ : วันที่สี่


เช้าวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 ที่โรงแรมEcoinn Hotel Ubon จังหวัดอุบลราชธานี ตื่นเมื่อ 05.00 น. ทำภารกิจส่วนตัวเรียบร้อย ลงไปทานอาหารเช้า เสร็จแล้วถ่ายรูปเล่น รอเวลาที่ทุกคนพร้อม


เมื่อทุกคนพร้อม รถบัสล้อหมุนเมื่อเวลา 07.30 น. เช้านี้คณะฯของเราจะไปทำบุญหล่อเทียนพรรษา ณ วัดหนองบัว ชมแกะสลักเทียนที่ วัดหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี งานแห่เทียนเข้าพรรษาซึ่งก่อนที่นำมาประกวดในงานแห่เทียนเข้าพรรษา ของจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2559 นั้นต้องมีขั้นตอนหรือการแกะสลัก ยากลำบากแต่เมื่อสำเร็จแล้วงดงามมาก พวกเราตื่นตาตื่นใจกับเทียนพรรษาที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศ และร่วมบริจาคทำบุญหล่อเทียนพรรษาในปีนี้


วัดหนองบัว อุบลราชธานี

วัดหนองบัว ชาวอุบลนิยมเรียก วัดพระธาตุหนองบัว เป็นวัดที่มีชื่อเสียง และมีความสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอุบลราชธานี และมีสถาปัตยกรรม ที่งดงามและน่าสนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ควรจะได้แวะมาเที่ยวชมและสักการะสิ่งศักดิ์ที่วัดแห่งนี้ นั่นคือ “พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ” พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์นี้ สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนาในปี พ.ศ. 2500 ได้จำลองแบบมาจากเจดีย์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ภายในเป็น ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ หลังจากนั้นได้มีการบูรณะและสร้างพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์องค์ปัจจุบันครอบ องค์พระธาตุเดิมไว้

พระธาตุองค์ใหม่ที่สร้างขึ้นเป็นองค์สีขาว ตัดกับลวดลายสีทองอย่างงดงามวิจิตรบรรจง ภายนอกเป็นภาพนูนต่ำที่องค์พระธาตุด้านนอก บอกเล่าเรื่องราว เกี่ยวกับพระเจ้าสิบชาติ ด้านล่างรอบพระธาตุเป็นพุทธสาวกในบวรพุทธศาสนาส่วนฐานรองรับองค์พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ด้วยพญานาค ครุฑและ ยักษ์สำหรับกำแพงแก้วทั้ง 4 ด้านประดิษฐานพระเจดีย์องค์เล็กไว้ทั้งสี่มุม ลวดลายเทพพนม เทวดาต่าง ๆ บนองค์พระธาตุเล็กนั้นก็มีความงดงาม ไม่แพ้กัน นอกจากนี้ด้านหลังของพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ มีพระวิหารภายในเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน และพระพุทธรูปที่งดงามหลายองค์ นักท่องเที่ยวสามารถแวะไปกราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล


08.30 น. ออกจากวัดหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี เดินทางไปจังหวัดสุรินทร์ เป้าหมายเพื่อไปให้กำลังใจแก่นักกีฬาผูสูงวัยของจังหวัดชุมพร ณ สนามกีฬาจังหวัดสุรินทร์ นั่งรถชมวิวทิวทัศน์ของภาคอีสาน ต้นไม้เขียวชะอุ่ม ผืนนากว้างสุดลูกหูลูกตา หาดูไม่ได้ในบ้านเรา


ถึงสนามกีฬาจังหวัดสุรินทร์ 12.00 น. อากาศร้อนแวะทานกลางวันตามอัธยาศัย เรามีข้าเหนียว ไก่ย่าง แป้งจี่ ซึ่งแป้งจี่อร่อยมากซื้อมาจากตลาดอุบลราชธานี เรียบร้อยแล้วผอ.ทองพุฒิ เปี่ยมยา เข้าไปเยี่ยมนักกีฬาแล้วออกมาบอกคณะฯว่า พวกเราคงอยู่เป็นกำลังใจวิ่งแข่งไม่ได้เพราะเขาเริ่มเวลา 14.00 น. พวกเราต้องไปบุรีรัมย์คงอยู่ไม่ได้ เมื่อตกลงกันแล้วรถก็พาไปร้านกุญเชียง 5 ดาว ตามความต้องการของคณะฯเรา เพราะร้านนี้เป็นร้านเก่าแก่ กุญเชียงอร่อย ทุกคนได้กุญเชียงติดมือมาทุกคน นอกจากกุญเชียงแล้วยังมีสินค้าประเภทหมูแปรรูปอีกหลากหลาย รวมทั้งปลากรอบ


13.15 น. ออกจากจังหวัดสุรินทร์ แวะหมู่บ้านหัตถกรรมเขวาสินรินทร์ ตั้งอยู่ทางเหนือของตัวเมืองสุรินทร์ ตามทางหลวงหมายเลข 214 (ทางสายสุรินทร์-ร้อยเอ็ด) ไปประมาณ 14 กิโลเมตร แยกขวามือไปอีก 4 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในการทอผ้าไหมพื้นเมืองและการผลิตลูกประคำเงิน ที่เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้าน เรียกกันว่า ลูกปะเกือม นำมาทำเป็นเครื่องประดับของสุภาพสตรีที่สวยงาม มีร้านค้าจำหน่ายสินค้าในบริเวณหมู่บ้าน ราคาย่อมเยา


ชมสินค้าบางคนก็ได้ของชอบติดมือมาคนชิ้นสองชิ้น


นั่งชมทิวทัศน์ ทุ่งนาสองข้างทาง ผ่านสนามI-MOBILE STADIUM เข้าสู่สนาม BURIRAM CASTLE เมื่อเวลา 16.00 น. บุรีรัมย์ คาสเซิลBURIRAM CASTLE เป็นส่วนหนึ่งของ BURIRAM UNITED ตั้งอยู่ระหว่างสนาม I-MOBILE STADIUM และสนามแข่งรถระดับโลก CHANG INTERNATIONAL CIRCUIT พื้นที่ขนาด 93,000 ตร.ม. แบ่งเป็น Avenue Area 35,000 ตร.ม. ,ปราสารหินพนมรุ้งจำลอง 14,000 ตร.ม., สวนไม้ดอก ไม้ประดับและสวนตะบองเพชร 35,000 ตร.ม. (ออกแบบและจัดสร้างโดย สวนนงนุช), CAR PARKING 8,000 ตร.ม.


ที่นี่เป็นแหล่งอารยธรรมใหม่…ที่รวมหัวใจของบุรีรัมย์ไว้..ที่นี่ ที่เดียว ที่รวมความต้องการให้กับทุกคนได้ ไม่ว่าจะเป็นชาวบุรีรัมย์ เพื่อนพี่น้องจากจังหวัดใกล้เคียง นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ


ที่ นี่…ผสานโลก 2 ยุค ได้อย่างลงตัวที่สุด ความงดงามของอารยธรรมขอมในอดีต ผสานเป็นหนึ่งเดียวกับโลกไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ด้วย มาตรฐานที่เป็นสากล เปิดบริการ ปี 2558 (ต้นไตรมาส 3 )

  • มีปราสาทพนมรุ้งจำลอง เป็นจุด landmark
  • มีสวนหินและสวนตะบองเพชรขนาดใหญ่
  • แบ่งส่วน Community mall โดยจัดโซน ดังนี้
  • ร้านอาหาร
  • Shopping เสื้อผ้า,แฟชั่น,ของที่ระลึก,motor sport Apprel
  • Kidzone โรงเรียนพิเศษ Playgroud, SPA, Beauty
  • Service,It, Bank(SCB), Ticket การเดินทาง
  • Food court ,ลานกิจกรรม


เพลิดเพลินกับสวนสวย ๆ จนกระทั่ง 17.00 น. ออกจากที่นี่ไปร้านอาหารบ้านชายน้ำ วันนี้ค่อนข้างทานมื้อเย็นเร็วไปสักนิด เพราะเราต้องเดินทางไปเข้าที่พักซึ่งอยู่ห่างออกไป


18.00 น.เดินทางเข้าที่พักซึ่งอยู่ห่างจากในตัวเมืองหลายกิโงเมตร ที่พักชื่ออะไนท์ รีสอร์ท จ.บุรีรัมย์ เป็นสถานที่สวย ห้องพักสบาย ใหม่ บริการดี ประทับใจค่ะ


คืนนี้พักที่นี่.....อาบน้ำนอนก่อนค่ะเดินทางมาไกล.....ฝันดีนะคะ

Good night!!!





หมายเลขบันทึก: 611289เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2016 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท