วันที่ 50 ช่วงถาโถมทั้งแผนและสื่อ...(26 กรกฎาคม 2559)


เนื่องจากช่วงก่อนสอบ ต้องทุ่มให้กับการแต่งข้อสอบและตรวจข้อสอบ จนบางทีก็แทบไม่มีเวลาที่จะทำแผนการสอนหรือสื่อเลย และวันนี้ก็เป็นอีก 1 วันที่สอนวิชาคณิตศาสตร์แบบไร้แผนการสอน ยกเว้นแต่วิชาภาษาไทย ที่ต้องทำมาเพื่อความปลอดภัย เพราะว่าอาจารย์นิเทศจะสุ่มมาเมื่อไหร่ก็ได้อย่างไม่ทันได้ตั้งตัว สำหรับวันนี้สอนอ่านเรื่องกลัวทำไม ตอนแรกให้เด็กเล่นเกมกะหล่ำนำโชค ทบทวนคำใหม่มนบทเรียน จากนั้นก็ให้อ่านเนื้อเรื่อง แล้วก็ให้นักเรียนตอบคำถามจากเรื่อง ดีหน่อยวันนี้เด็กตั้งใจทำงานและส่งงานกันจนครบ จะไม่ส่งและไม่ทำได้ยังไงล่ะ “ถ้าไม่ส่งงานแม้แต่คนเดียวไม่ต้องไปกินข้าวและก็ไม่ต้องเล่น” เด็ก ๆ กลัวไม่ได้กินขนมและเล่นซะมากกว่า เลยรีบทำ รีบส่งกันใหญ่ ผ่านไปด้วยดีกับคาบนี้

เข้าสู่การเรียนการสอนในภาคบ่าย เนื่องจากคาบเรียนคณิตศาสตร์ เป็นคาบที่ต่อจากวิชาพละ เด็ก ๆ เหงื่อไหล เหงื่อแตกเข้าห้องมากันเกือบทุกคน เหมเหมาะเลยทีเดียว กับการหลับในห้องแอร์เย็น ๆ แต่ถ้าจะหนังท้องตึงหนังตาหย่อนในคาบเรียนคณิตศาสตร์ไม่ได้เลยนะ คาบนี้จึงหากิจกรรมมาให้เด็กทำ โดยแบ่งเด็กเป็น 2 กลุ่ม ชาย-หญิง ให้แข่งกันการบวกเลข สนุกกันใหญ่ แต่ก็เอาไม่อยู่จนหมดคาบหรอก ไม่นานนักก็เล่นกันหลังห้องเฉยเลย หักคะแนนทั้งกลุ่มเลย จากนั้นก็ทำการอบรมสั่งสอนเล็กน้อย ก็หมดคาบพอดี

ผ่านไปก็กับการในวันนี้...ทุกวันคือวันที่ดี คืนนี้ทำแผนต่อไป สู้ ๆ นี่คือหนึ่งในช่วงชีวิตที่ไม่อาจจะลืมเลยทีเดียว ทำให้ดีที่สุด “ชีวิตฝึกสอน”

-แม้จะเก่งมากแค่ไหน บางทีก็สู้ประสบการณ์ที่มากมายไม่ได้หรอก-

--มีมากมายหลายสิ่งอย่าง ที่ยังต้องฝึกและเรียนรู้อีกเยอะ--

หมายเลขบันทึก: 611281เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท