รู้ชัด (๑)





วันนี้ใช้เวลาอยู่บนรถนานอีกวันหนึ่งครับ เพราะต้องขับรถไปส่งแม่บ้านขึ้นเครื่องที่สนามบินขอนแก่น ข้อดีของการขับรถนาน ๆ โดยเฉพาะรถแม่บ้านนั้น คือ ได้ฟังพระสูตรเว่ยหล่าง (สำนวนพิเศษ) เพราะรถแม่บ้านมีแผ่น CD ชุดนี้อยู่
ฟังธรรมครั้งนี้ มีความก้าวหน้าอีกก้าวหนึ่ง จึงขอนำมาบันทึกถอดบทเรียนเอาไว้ ดังนี้
กล่าวคือ ผมเริ่มเห็นความแตกต่างของการรู้ 2 ระด้บ ได้แก่ รู้ กับ รู้ชัด
หมายความว่า ตลอดหลายปีที่ผมฟังพระสูตรต่าง ๆ นั้น เป็นเพียงการ “รู้” แต่ยังไม่ใช่ “รู้ชัด” เพราะอำนาจแห่งพระสูตร จึงทำให้เราเข้าถึงบางอย่าง ลึกเหมือนกันแต่ขาดรายละเอียดข้างทาง เหมือนการขุดบ่อบาดาลแต่ยังไม่ได้วางท่อประมาณนั้น (ขอเวลาคิดสักพัก เพื่อหาวิธีการอธิบายเพิ่มเติม)





เหตุปัจจัยที่ทำให้ผมเห็นความแตกต่างของคำว่า “รู้” กับ “รู้ชัด” คือ การปล่อยให้เหตุการณ์ของ หญิงไก่ + VJ สาว เข้าสู่ใจ ตอนแรกผมคิดว่า ผมเอาอยู่ แต่จริง ๆ เรื่องราวกรรมทางโลกเหล่านี้ ทรงพลานุภาพ และลึกซึ้งเป็นอจินไตย สามารถซึมผ่านกำแพงฌานเข้าสู่ใจโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะมันละเอียดมาก ด้วยความพยายามเรียนรู้ทำความเข้าใจถึงเหตุปัจจัยว่า ทำไมหญิงไก่จึงเป็นเช่นนั้น ? มันมีวิธีป้องกัน แก้ไข หรือไม่ อย่างไร
ผมพยายามค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับหญิงไก่ และ พิจารณาเปรียบเทียบกับข้อธรรม ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ก็มีเรื่องตรงกันข้ามกับหญิงไก่ มาโจทย์เพื่อการออกแบบอีก คือ เรื่องเด็กหนุ่มกับ VJ สาว ถ้ามองโลกในแง่ร้าย หญิงไก่ คงเป็นดั่งโจโฉ ที่ถูกโลกทำร้ายมาก่อน แล้วจึงกลายเป็นสุดยอดแห่ง .. และไม่ยอมให้โลกทำร้ายอีกต่อไป ส่วนเด็กหนุ่มนั้นตรงกันข้าม .. เอาล่ะสิ จะออกแบบหลักสูตรพัฒนา ป้องกัน แก้ไขอย่างไรดี หนอ
จนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผมมีบุญวาสนาได้เข้าไปสอนสัคคสาสมาธิในแดนหญิง เหตุปัจจัยอันเกิดจากการเรียนรู้แ จุดยุทธภูมิ สงครามการรักษาใจจากกิเลส ก็เริ่มประทุระอุขึ้นในใจ เอกัคตา + อุเบกขา เริ่มสั่นสะเทือน






ตอนที่ได้ยินเสียงเด็กร้องดังมาจากห้องข้าง ๆ ระหว่างเดินจงกรมนั้น ทางสองแพร่งในใจก็เกิดขึ้น ทางหนึ่งนั้น ใช้กำลังสมาธิปล่อยวางเพื่อเข้าสู่ความสงบในใจ ส่วนอีกทาง หันไปมองเรื่องราว (ผมเลือกทางนี้) .. สิ่งสำคัญ คือ จะวางใจอย่างไร ?


สำหรับผู้ฝึกสมาธิ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่พิเศษอะไร เป็นสิ่งที่ต้องประสบพบเจอตลอดเส้นทางอยู่แล้ว แต่ ..








ตอนได้ยินเสียงเด็กร้องดังขึ้นมาจากห้องข้าง ๆ ทางจงกรม ผมตัดสินใจหันไปมอง ด้วยความสงบแห่งจิต จึงทำให้สัมผัสความเป็นเช่นนั้นเองของโลก จิตเริ่มสงบรวมลงเป็นสมาธิ
จนวันนี้ได้ฟังพระสูตรระหว่างขับรถอีกครั้ง สิ่งที่รู้ในวันนี้ กับ สิ่งที่รู้มาก่อนนั้น เป็นสิ่งเดียวกัน แต่มีความชัดต่างกันมาก



ถ้ามนุษย์ไม่สามารถเห็นสิ่งนี้ชัดด้วยตนเองแล้วนั้น โอกาสที่มนุษย์จะกลายเป็นหญิงไก่นั้น สูงมาก หนอ


คำถามจะทำให้มนุษย์ รู้ชัด ได้อย่างไร ?










หมายเลขบันทึก: 611288เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2016 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท