วันที่สี่สิบเเปด รถโอวันติน & ดินสอกระดาษ (22 กรกฎาคม 2559)


งานเข้าทุกวัน...

เริ่มต้นที่คาบเเรกวันนี้ปิดฉากการเลี้ยงปลาหางนกยูงสักที วันนี้จึงเป็นการบันทึกผลการเลี้ยงสัตว์ ก่อนที่จะนำมาปลาหางนกยูงมาปล่อยที่สระน้ำพุด้านล่างข้างอาคารเรียนไว้ให้กินลูกน้ำยุงลาย

ต่อด้วยคาบที่สอง งานเข้าของจริง วันนี้เป็นงานช่าง นั่นคือการได้รับหน้าทำที่ใส่ไม้กวาดไว้ตามจุดทำความสะอาดตามจุดต่าง ๆ ก็เลยต้องไปตัดไม้ไผ่ เรียกได้ว่าเล่นเอาเหงื่อแตกเลยก็ว่าได้ เพราะจะต้องทำถึง 6 ชุด ก็เลยไปตัดไม้ไผ่เตรียมไว้รอก่อนวันนี้ เพราะยังมีอุปกรณ์ไม่พร้อม ไม่มีสิ่ว พร้า สว่าน ตะปู ลวด ไม่มีสักอย่าง มีเเค่เลื่อยเท่านั้น วันนี้เลยทำได้เเค่ตัดไม้ไผ่รออย่างเดียว เเต่ก็เหนื่อยเอาการนะ


"กำลังเเขนต้องมี เหงื่อก็ต้องมา"


จากนั้นคาบที่สามก็มานั่งตรวจงานต่อแบบไม่ได้พักไม่ได้ผ่อนเลยทั้งสมุดจดการบ้าน งานวิชาวิทย์ เตรียมบัญชีเงินฝาก และก็ไปทานข้าว วันนี้เป็นเมนูบะหมี่เหลื่องหมูสับลุกชิ้นน้ำใส อีกเเล้ว รู้สึกว่าตั้งเเต่เปิดเทอมจะทานมาประมาณสิบกว่าครั้งละ มาต่อที่คาบที่สี่จะว่างละวันนี้เอาโน๊ตบุ๊คมาจะนั่งทำแผนต่อ เเต่ก็ไม่ว่างอีกแล้วในคาบที่สี่นี้ต้องเตรียมตัดกระดาษไว้ใช้สอนในคาบชมรม ตัดเสร็จปุ๊บลงไปด้านล่างวันนี้เป็นกิจกรรมของโรงเรียนอีกอย่างนั่นคือโอวันตินมาจัดกิจกรรมเเจกของรางวัลและโอวันติน ทำให้รู้สึกถึงสมัยเด็ก ๆที่ถ้ารถโอวันติน ไมโลมาโรงเรียนเมื่อไหร่จะดีใจสุด ๆ เพราะจะได้ทานโอวันตินที่แสนอร่อย แปลกอยู่หนึ่งอย่างนั่นคือโอวันตินที่เอามาเเจกให้ดื่มนั้นอร่อยกว่าชงเองที่บ้านอีก งานนี้เด็ก ๆ ก็ดีใจกันถ้วนหน้า ครูโต้งเองก็ยังตื่นเต้นไปด้วยเลย งานนี้เตรียมขวดน้ำไว้รอใส่ละไม่พลาดเเน่นอน


"คิดถึงสมัยเด็ก ๆ"



"อร่อยกว่าชงเองที่บ้านเสมอ"


มาต่อในคาบสุดท้ายกับคาบชมรมพับกระดาษ งานนี้ครูโต้งได้ประโยชน์เต็ม ๆ เพราะก็เรียนรู้ไปพร้อมกับนักเรียน เพราะกระดาษที่นำมาพับในเเต่ละครั้งเราสามารถนำไปสอนเด็กต่อได้ ทำให้เด็กสนใจ นำไปทำเป็นสื่อการสอน ตกแต่งห้องเรียนก็ได้ ถือว่าได้รับประโยชน์จริง ๆ วันนี้เป็นการพับกระดาษเป็นรูปดินสอสี พึ่งรู้ว่ามันพับได้ด้วยและพับง่ายมากด้วยเช่นกัน


"วันนี้ได้สีเทียนกลับบ้าน 3 แท่ง"



"ขอเเค่เปิดใจที่จะเรียนรู้ พับเป็นอะไรก็ได้"

วันนี้ปิดท้ายด้วยการสอนเสริมอีกตามเคย สนุกดีได้ประสบการณ์เยอะดี เพราะได้สอนหลากหลายวิชาทั้งไทย คณิต วิทย์ อังกฤษ หรือเเม้เเต่ภาษาจีน วันนี้เป็นการสอนคณิตศาสตร์เรื่องของโจทย์ปัญหา และการบ้านภาษาจีนงานนี้บอกเลยว่าไม่ถนัดเเค่เห็อักษรจีนก็อ่านไม่ได้ละ เเต่ยังโชคดีที่มีความรู้เก่าอยู่นิดหน่อยงานนี้เลยผ่านได้อย่างฉิวเฉียด วันนี้กลับบ้านค่ำอีกตามเคย ดีใจวันจันทร์โรงเรียนหยุดครูติดประชุมเเต่ ครูโต้งก็ไม่ได้หยุด เพราะต้องไปเข้าค่ายคุณธรรมกับนักเรียน ป.6 งานนี้ตั้งสามวัน เหนื่อยเเน่ ๆ

หมายเลขบันทึก: 611144เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท