ได้มากกว่าการสอน (วันศุกร์ ที่ 22 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559)


เปิดโรงเรียนได้สองวัน พรุ่งนี้โรงเรียนปิดอีกแล้วววววว

วันนี้ยุ่งเรื่องข้อสอบกลางภาค อาทิตย์หน้าโรงเรียนกำหนดสอบ ทีจริงทำเสร็จแล้วแต่ให้ครูช่วยตรวจความถูกต้องของเนื้อหา
ครูให้เรากลับไปแก้เพื่อให้ข้อสอบเกิดความสมบูรณ์ จากนั้นเราต้องนำข้อสอบไปโรเนียว ตามจำนวนของนักเรียน
การถ่ายเอกสารเป็นเรื่องที่ใหญ่โตมากกับโรงเรียนของเรา ทำให้ทุกครั้งที่ไปถ่ายเอกสารต้องมีสติ เตรียมหมึก เตรียมกระดาษ เตรียมใจ 5555
เราถ่ายเอกสารสี่ชุด ชุดแรกเป็นใบคำตอบ ชุดที่สองข้อสอบคณิตศาสตร์ ชุดที่สามข้อสอบสุขศึกษาและชุดที่สี่ข้อบสอบเขียนคณิตศาสตร์ ซึ่งสองชุดหลังไปได้ถ่ายเพราะกระดาษที่เตรียมไปหมด ทำให้แก้ปัญหาโดยถ่ายเอกสารวันจันทร์

การทำงานวันนี้มันทำให้รู้ว่า เราไม่สามารถได้ดั่งใจทุกคน เราไม่รู้ว่าคนรอบกายเราใครบ้างที่หวังดี ใครบ้างที่จริงจัง เป็นผู้น้อยก็คือผู้น้อยแม้เราจะเป็นคนที่ไม่ได้ทำอะไร แม้ว่าเราจะมีเหตุผลที่เพียงพอในการอธิบาย แต่เราไม่มีสิทธิอธิบายเพราะเราคือผู้น้อย

หน้าที่ที่รับผิดชอบ ทุกเรื่องมันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ก่อนทำอะไรหลายๆอย่างต้องรอบคอบมีสติ เพราะถ้าผิดพลาดไปไม่ใช่แค่เราที่เดือดร้อน แต่คนรอบข้างเราเดือดร้อนไปด้วย

การตัดสินใจ ควรคิดก่อนว่าผลดีจะเป็นอย่างไร ผลเสียจะเป็อย่างไร จะคุ่มค่ามากแค่ไหนถ้าเราจะทำ

หลายๆเรื่อง โรงเรียนฝึกเราได้มากกว่าการที่เราจะเป็นแค่ครูสอน แต่โรงเรียนสอนเราให้รู้จักอดทนจากที่เคยอดทน สอนให้เราเรียนรู้สังคมว่าเราควรจัดการอย่างไรก็สถานการณ์ที่เราต้องเผชิญ สอนให้เราปรับตัว และสอนให้เรารู้ว่าคนในสังคมทุกวันนี้เป็นอย่างไร


หมายเลขบันทึก: 611077เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท