บ้านแม่ : ซ่อมบ้านให้แม่


ที่บ้านแม่มีน้ำมากขึ้นแล้ว ทุ่งนามีต้นข้าวเขียว ผักปลาอุดมสมบูรณ์

บ้านแม่หน้าร้อนยิ่งร้อน เพราะหลังคามุงด้วยสังกะสีและด้านหน้าเอียงลาดลงต่ำ แต่ก่อนหลังคาไม่ต่ำเท่านี้และมีแผงหน้าบ้านที่ปิดเปิดได้เต็มที่ ไม่มีฝากั้นระหว่างพื้นตัวบ้านและพื้นนอกชาน หลายปีก่อนเราซ่อมบ้านให้แม่แล้วช่างที่ทำได้กั้นฝาบ้านตรงพื้นนอกชานเสียและทำหลังคาคลุมลงมาด้วย หลังคาจึงต่ำลงและภายในบ้านร้อนขึ้น เมื่อปีสองปีมานี้เราต้องกั้นห้องเล็กๆ และติดแอร์ให้แม่อยู่

ช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2559 เราซ่อมบ้านให้แม่ใหม่อีกครั้ง เปลี่ยนหลังคาสังกะสีเป็นเมทัลชีทบุฉนวนกันความร้อน ปรับปรุงห้องที่ติดกับห้องที่แม่อยู่ปัจจุบันและใหญ่กว่า ติดแอร์ใหม่และย้ายแม่ไปอยู่ห้องใหญ่นี้แทนห้องเก่า ซ่อมพื้นกระดานที่หลังจากโดนน้ำท่วมใหญ่ พื้นกระดานก็หดตัวทำให้ร่องกว้างขึ้น ไปซื้อไม้กระดานเก่ามาใช้ด้วยจึงรู้ว่าแพงมากๆ ซ่อมฝาผนัง หน้าต่าง ประตู ห้องครัว ห้องน้ำ ได้หลานสาวและหลานเขยมาจัดการให้ บ้านจึงแล้วเสร็จเร็วและใช้เงินแบบไม่บานปลายไปมาก



บ้านแม่ ช่วงนี้เป็นหน้าน้ำ น้ำเข้าถึงบริเวณใต้ถุนบ้าน


เราทำบุญตอนบ้านใกล้เสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2559 หลังทำบุญ แม่ดูอ่อนเพลียลง ไม่ค่อยมีแรง นอนมาก กินได้น้อย ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม แม่มีอาการบวมตามปลายมือปลายเท้า ซีดมาก หายใจเหนื่อย ต้องให้ออกซิเจนและพ่นยาขยายหลอดลมเป็นระยะ พี่สาวจึงไปเฝ้าดูแลแม่

วันที่ 21 พฤษภาคม 2559 ดิฉันไปเยี่ยมแม่พร้อมลูกสาวและหลานชายคนเล็ก พบว่าความดันโลหิตของแม่ไม่สูง ชีพจรไม่เร็ว โทรศัพท์ปรึกษาคุณหมออารยา ทองผิว ที่โรงพยาบาลเปาโลฯ สะพานควาย คุณหมออารยาแนะนำให้งดยาลดความดันโลหิตและลองให้ยาขับปัสสาวะสัก ¼ เม็ด (แม่ได้ยาลดความดันโลหิต แอสไพริน โฟลิค และวิตามิน) ให้ตรวจเลือดเพราะคิดว่าที่เหนื่อยน่าจะเป็นเพราะซีดมาก

เราไม่อยากพาแม่ไปโรงพยาบาล เพราะแม่อายุ 103 ปีแล้วและเปราะบางมาก จึงโทรศัพท์คุยกับคุณแอน อังศุมาลิน มั่งคั่ง ชาวโรงพยาบาลปากพลี หนึ่งในแกนนำเครือข่ายเบาหวาน วันอาทิตย์ที่ 22 และวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม จึงมีน้องๆ จากสาธารณสุขอำเภอปากพลีและ รพ.สต. บ้านเกาะกา มาเยี่ยมแม่ เอายามาให้และเจาะเลือดไปส่งตรวจ เส้นเลือดของแม่เปราะได้เลือดไปน้อยพอตรวจการทำงานของไต สมดุลเกลือแร่และอิเล็กโตรลัยท์ ซึ่งค่าทุกตัวอยู่ในช่วงปกติ เลือดที่เจาะได้ไม่พอและแข็งเสียก่อน จึงไม่ได้ตรวจ CBC และ Albumin

ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม เราไปเยี่ยมแม่บ่อยครั้งขึ้น แม่ผอมลงมาก ยังคงนอนหลับเป็นส่วนใหญ่ สีหน้าไม่ค่อยแจ่มใส มองหน้าคนนั้นคนนี้แต่ไม่เรียกชื่อ เวลาถามอะไรก็ตอบได้ เช่น ชื่ออะไร มีลูกกี่คน (แม่จะตอบว่า 8 คน เพราะลูก 12 คน ตายไปแล้ว 4 คน) แม่กินอาหารประเภทข้าวต้มได้มื้อละไม่มากนัก ต้องเติมด้วยนมผสมกับไข่ไก่ที่ลวกพอสุก แม้แม่จะอ่อนแรงลงมาก แต่เวลาเจ็บป่วยแม่ก็ฟื้นหายได้ทุกครั้ง แม่ไม่มีไข้และไม่ต้องดมออกซิเจน ไม่ต้องพ่นยาขยายหลอดลมแล้ว

ล่าสุดเราไปหาแม่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ซื้อที่นอนลมไปรองให้แม่เพื่อจะได้นอนสบายขึ้นและป้องกันแผลกดทับ ที่บ้านแม่มีน้ำมากขึ้นแล้ว ทุ่งนามีต้นข้าวเขียว ผักปลาอุดมสมบูรณ์


ทุ่งนาข้างสวน



เงาสวยในบ่อเลี้ยงลูกปลา ที่อยู่ด้านหน้าของสวน


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2559

คำสำคัญ (Tags): #บ้านแม่#นครนายก
หมายเลขบันทึก: 610838เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2016 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2016 10:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อาหารนี้มีสีสัน..นำมาฝาก..คุณแม่เจ้าค่ะ...

ขอบคุณคุณยายธี อาหารน่าทานมากค่ะ

หายเหนื่อยหรือยังค่ะอาจารย์ ดีใจได้กลับมาอ่านบันทึกได้เห็นรูปสวยๆ อีกครั้งจากบันทึกของอาจารย์อีกครั้งนะคะ


ดีใจที่ได้กลับมาอ่านเรื่องราวดีๆ และภาพสวยๆจากอาจารย์อีกค่ะ

ฝากความระลึกถึงคุณแม่คะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท