วันที่สี่สิบ ไม่เคยยิ้ม (7 กรกฎาคม 2559)


วันนี้เป็นอีกวันที่ไม่ได้เตรียมการสอนเลย เพราะ จากที่วันจันทร์อาการไมเกรนเกิดขึ้น ตอนนี้สุขภาพต้องมาก่อน เลยไปสอนเเบบไม่ได้เตรียมตัวเลย ช่วงนี้ต้องพักผ่อนเป็นหลัก ถ้าอาทิตย์นี้อาจารย์นิเทศมา คือ ตายสถานเดียว ยังดีที่ได้คุยกับเเม่เยี่ยมอาจารย์นิเทศของเราที่เจอหน้าทุกวันเดินเเวะมาดูครูโต้งสอนแบบผ่าน ๆ เกือบทุกคาบ มาเเต่ละครั้งนี่เสียวสันหลังวาบเลยว่าวันนี้จะเข้ามานั่งนิเทศการสอนไหม

มาที่ประเด็นในวันนี้ดีกว่า นั่นคือ มีเด็กคนหนึ่ง ป.2/1 ของเรานี่เเหละ สังเกตมาสักพักละ ไม่เคยเห็นจะยิ้มเลยทุกครั้งที่มาโรงเรียนในทุก ๆ วันไม่เคยเห็นแกยิ้มเลย พอสั่งทำงานทีไร ไม่ว่าจะเป็นวิชาไหน ผ่านไปสักพักเริ่มมีอาการละคิ้วขมวด มือกุมขมับ เกือบทุกคาบ และก็เป็นคนที่ทำงานได้ช้ามาก เขียนช้ามากกว่าจะได้เเต่ละตัวนี่เเบบต้องเรียกชื่อบ่อย ๆ


"สงสัยโจทย์คณิตจะยากขนาด กุมขมับเลย"


พอเข้าไปถามก็ไม่ตอบ ไม่บอก ตอบว่าไม่เป็นอะไร เเละก็เงียบ นี่ครูจะทำอย่างไรกับเธอดีนิ อย่าเงียบเเบบนี้ซิ ถามแล้วตอบหน่อยนี่เงียบแบบไม่พูดไม่จาเลย พอบอกให้ลองยิ้ม ก็บอกยิ้มไม่เป็น ลองยิ้มก็เป็นยิ้มยี่เขี้ยว แบบไม่เต็มใจ เราจะค่อยเเก้ปัญหากันไปนะ ถ้าวันไหนไม่ได้เรียกชื่อเธอนี่เป็นไปไม่ได้เลย ครูหวังว่าสักวันจะได้เห็นรอยยิ้มของเธอนะ


มาที่การสอนดีกว่าวันนี้ภาคบ่าย 2 คาบ กับวิทยาศาสตร์ 2/1 โอเคมากวันนี้ดูตั้งใจฟังผิดปกติ ส่วน 2/2เหมือนเดิม เสียงดังตามเคยคงเป็นเพราะเรียนคาบสุดท้ายด้วยที่เด็ก ๆ เริ่มเหนื่อยล้าจากการเรียนละ สิ่งเดียวที่พอจะเอาอยู่นั่นคือการเล่าเรื่องชีวิตเด็กหอนี่เเหละ ทั้งน้ำไม่ไหล ไฟไม่มา เน็ตไม่มี ต้องปั่นจักรยานไปเรียน โดยเฉพาะเรื่องผีนี่จะฮอตเป็นพิเศษ บอกให้เล่าทุกคาบ ถามว่าเล่าไหม ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของนักเรียนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง ตั้งใจทำงานเมมื่อไหร่ หากเวลาเหลือจัดไปเรื่องสองเรื่อง ถามว่าจริงไหม จริงบ้างไม่จริงบ้าง เเต่งขึ้นมาบ้าง บางทีเรื่องก็หมดคลังและขนออกมาเล่าทุกเรื่องเเล้ว วันนี้เลย ขอผ่านก่อนละกันนะ วันพฤหัสบดีเป็นวันที่รู้สึกว่าจะกลับบ้านเช้าสุดละในห้าวันที่มาโรงเรียน ที่กลับเช้าคือ 5 โมงนะ ส่วนวันอื่น ๆ อย่างต่ำนู้นแหละ 5 โมงครึ่งถึงจะกลับได้เพราะต้องเคลียร์งาน หรือว่าวันนี้เราขี้เกียจตรวจงานกันเเน่นะ

หมายเลขบันทึก: 610835เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2016 01:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2016 01:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท