ความเสี่ยงของทีมทำ RCA


ทีมงานได้ ลปรร. กันแล้วรู้สึกว่าความเสี่ยงบางเรื่องก็เป็นความเสี่ยงของทีมทำ RCA ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น ทีมงานจึงสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้หลายแนวทาง เพื่อเป็นข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหารประกอบการติดสินใจ "เลือกทางเลือก" หรือ "ไม่เลือก" ในที่สุด

          เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2549 มีการทดลองทำ RCA (Root Cause Analysis) ความเสี่ยงในเรื่องที่มีผลกระทบต่อการทำงานของบุคลากร ซึ่งไม่ใช่ความเสี่ยงทางคลินิก โดยทีมงานที่ท่านประธาน (พญ.รุจนี) และเลขา (พญ.ปิยวรรณ) คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องและมีความรู้ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา ตามวิธีการที่ท่านวิทยากร (เลขาคณะกรรมการความเสี่ยง : พญ.ปิยวรรณ) ได้ฝึกอบรมให้ เมื่อวันที่ 18 และ 25 ต.ค. 2549 ที่ผ่านมา

          ความหมายและวิธีการทำ RCA ดูรายละเอียดได้ที่ http://gotoknow.org/blog/supalukbi/60376 ซึ่งเป็น Blog ของ "น้องเล็ก : ศุภลักษณ์" นะคะ

          ทีมงานได้ ลปรร. กันแล้วรู้สึกว่าความเสี่ยงบางเรื่องก็เป็นความเสี่ยงของทีมทำ RCA ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น ทีมงานจึงสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาไว้หลายแนวทาง เพื่อเป็นข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหารประกอบการติดสินใจ "เลือกทางเลือก" หรือ "ไม่เลือก" ก็ได้

 

          ในที่สุด ทีมงานก็ร่วมกันเสนอแนะว่า น่าจะเพิ่มกฏและกติกาด้วยว่า ความเสี่ยงเรื่องใดควรให้ทีมทำ RCA พิจารณา เรื่องใดยกให้คณะกรรมการบริหารไปจะดีกว่า

 

คำสำคัญ (Tags): #ความเสี่ยง
หมายเลขบันทึก: 61077เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เข้ามาขอบคุณคณะทำงานค่ะ
  • การทำ RCA เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างมากค่ะ ทั้งคนและกระบวนการ
  • จากการที่เล็กได้ลองทำแล้วมีบางเรื่องที่อยากจะเสนอซึ่งก็จะเขียนลงบล็อกต่อไปนะคะ
เห็นด้วยกับพี่เล็กคะว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายๆท่านยังไม่เข้าใจ คิดว่าเป็นการจับผิดต้องช่วยกันชี้แจงแล้วคะ

ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นย่อมมีผลกระทบต่อ

บุคคลนั้นๆทำให้เกิดความเกรงกลัวความผิด  ทีมที่เข้าไปหาRCAต้องระมัดระวังในการพูดสือสารเป็นพิเศษค่ะ ในอนาคตทำบ่อยๆจะเกิดความเข้าใจว่าทำเพื่ออะไร

  • ขอบพระคุณท่าน ผอ., น้องเล็ก, น.ส.surg BI และพี่ติ๋ว มากๆ ค่ะ
  • และเห็นด้วยที่ว่า "การทำ RCA เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนอย่างมาก" แต่ถ้าได้เรียนรู้กระบวนการทำ แนวคิดและวิธีการของ "พ.นุ้ย" จะรู้ว่า "ยอดเยี่ยม" มากๆ
  • เวลาและผลที่เกิดขึ้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท