วันที่ 45 ถวายเทียนพรรษา (15 กรกฎาคม 2559)


วันศุกร์........กิจกรรม แห่เทียนพรรษา

เช้านี้นักเรียนทำกิจกรรมเหมือนปกติ วันนี้ ผอ. มาคุยกับนักเรียนด้วย พอนักเรียนทำกิจกรรมเสร็จ ก็ไปตั้งแถวเพื่อเดินขบวนไปถวายเทียนที่วัด นักเรียนชั้นป.4-6 และนักเรียนมัธยม พร้อมกันเดินขบวนแห่เทียนพรรษา ที่วัดเจดีย์แม่ครัว......

นักเรียนเดินขบวน โดยมีรถตำรวจนำทาง และมีวงดุริยางค์เป็นผู้นำขบวน นักเรียนเดินไปวัด ถนนเส้นนี้น่ากลัวอยู่แล้ว พอนักเรียนไปเดิน บางคนชอบเล่นกัน ครูต้องไปเดินประกบข้าง ที่เดินต้องเดินข้างนักเรียนที่อยู่ข้างนอก เพราะกลัวนักเรียนเล่นกัน แล้วออกไปหารถ ยิ่งหน้ากลัวอยู่ ไม่เป็นไรนักเรียน ครูจะปกป้องนักเรียนเอง ^^ ตัวเองก็กลัวอยู่แล้ว แต่! สำหรับนักเรียน กลัวอะไรก็ถอยไม่ได้ ไม่เป็นไร ปลอดภัยอยู่ เพราะมีตำรวจ กว่านักเรียนจะเดินไปถึงวัด ทำเอารถติดเป็นสายเลยทีเดียว

เดินไป ถ่ายรูปไป วันนี้เลยมีแต่รูป บันทึกเรื่องราวผ่านรูปภาพ รูปภาพหนึ่งรูปอธิบายได้หลายคำพูด นักเรียนที่น่ารัก (ถ้าตั้งใจเรียนจะน่ารักมากกว่านี้) สำหรับบางคนเท่านั้น.....

ประเพณีถวายเทียนพรรษา โรงเรียนที่นับถือศาสนาพุทธทุกโรงเรียนจะทำกิจกรรมแห่เทียนพรรษา ให้นักเรียนได้ทำบุญ และให้นักเรียนได้รู้เรื่องของการเข้าพรรษา และสามารถสืบทอดต่อไปเป็นรุ่นต่อรุ่นได้ เพื่อไม่ให้ประเพณีเลื่อนหายไป

  • ใครตอบได้ว่า ผอ. พูดเกี่ยวกับอะไร ได้เงินกินขนมด้วยนะ>>คนตั้งใจฟังย่อมเกิดผลดีเสมอ


  • เตรียมแถว พร้อมออกเดินทาง


  • นำหน้าขบวนด้วยวงดุริยางค์


  • ป้ายพร้อม นักเรียนพร้อม ออกเดินทางได้


  • เดินไกลแค่ไหน เราก็ยิ้มสู้ค่ะ


  • ครูถ่ายหนูแล้ว หนูจะถ่ายครูบ้าง เอากล้องมาค่ะ >>>> แล้วผลงานที่ออกมา จ้า สวยงาม!

  • อย่าออกมาเลยเส้นเหลืองนะเด็กๆ ...... ครูจะปกป้องพวกหนูเอง ^^

พอไปถึงวัด ต้องเดินเวียรอบวิหาร 3 รอบ เพื่อให้ได้บุญ และทำให้ถูกพิธีทางศาสนา ทั้งนักเรียนและครูเดินรอบ 3 รอบ จากนั้นก็เข้าไปถวายเทียน ก่อนเข้าไปก็เก็บภาพกันหน่อย นักเรียนโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัวไปถวายเทียนหลายวัดด้วยกัน แต่วัดแรกที่ทุกคนเดินแห่ขบวนมา คือวัดเจดีย์แม่ครัว พอถวายที่วัดเจดีย์เสร็จ คนที่ได้ไปวัดอื่นก็แยกย้ายกันไป พร้อมกับครูที่รับผิดชอบ ส่วนนักเรียนชั้นป.1-3 ถวายที่โรงเรียน เพราะอันตรายเกินไปที่จะพาออกนอกโรงเรียนมาวัด ผ่านถนนเส้นที่อันตราย นักเรียนจะซนกว่าพี่ป.ปลาย และมัธยม ควบคุมยากกว่า เพื่อความปลอดภัยจึงต้องถวายที่โรงเรียน

  • ถ่ายภาพกับนักเรียนและคณะครูบางส่วนของโรงเรียน

  • นักเรียนสวดมนต์ ถวายเทียน ฟังธรรม และนั่งสมาธิ


  • วัดเจดีย์แม่ครัว ผนังสวยมาก ภาพวาดที่ฝาผนัง เรื่องราวเกี่ยวกับประเพณีของไทยในสมัยก่อน

พอกับมาถึงโรงเรียน ยังไม่ทันพักให้หายเหนื่อยเลย นักเรียนลงมาเรียกล่ะ ว่าชั่วโมงครูใช่ไหม ไปเรียนกันเถอะ....จ้า รักเรียนกันจริงๆ ก็ไปสอนนักเรียนตามปกติ วันนี้สรุปเรื่องที่นักเรียนได้เรียน ทวนความรู้ ที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้ว และให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน ขนาดว่าพูดทุกอย่าง สรุปทุกอย่างจากที่จะให้สอบ นักเรียนบางคนก็ยังทำไม่ได้อยู่ดี ป.5/1 ทั้งห้องเต็ม คนเดียว

สอนวันนี้นักเรียนเงียบมาก ตั้งใจทำข้อสอบ และพอนักเรียนเรียนเสร็จ เฉลยคำตอบพร้อมอธิบายให้นักเรียนเข้าใจเสร็จเรียบร้อย ก็ตามใจผู้เรียนบ้าง ให้นักเรียนบอกเรื่องที่จะดู ก็เปิดให้นักเรียนดู ตามความต้องการของนักเรียน อะไรที่ไม่ใช่เรื่องที่เรียน จะตั้งใจและสนใจดูมาก วันนี้ก็เช่นกัน....


  • วันนี้ที่ให้นักเรียนสอบ นักเรียนเงียบมาก เงียบจริงๆ น่ารักที่สุด อยากให้เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่ไปสอน.....


  • ครูใจดีจังเลยค่ะ ที่เปิดให้ดู หนูชอบๆ ค่ะครู :) ..... จ้า!!!

พอกินข้าวเสร็จมาดูนักเรียนเล่นกีฬา ทั้งเต็มสนาม และที่เล่นวอเล่บอล นักเรียนบอกครูมาเล่นด้วยกัน เพียงแค่เสริฟลูกเท่านั้นแหละ ไปตกที่หลังคาเลยจ้า แต่ไม่เป็นไร ครูนั่งดูจะดีกว่า...


  • ครูมาเล่นกับพวกหนู มาค่ะครู มาๆ

ตอนบ่ายก็สอนนักเรียนชั้นป.5/2 นักเรียนลงมาเรียกให้ขึ้นมาสอนก่อนเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง นักเรียนที่ลงมาเอาสมุด บอกว่า ป.5/1 ได้ดู พวกเราก็ต้องได้ดูด้วย จ้า... ถ้างานเสร็จก็จะเปิดนะค่ะ นักเรียนได้ยิน พอเอาไปบอกทั้งห้อง เย้! กันยกใหญ่ >>> อะไรที่ไม่ใช่เรื่องเรียนดีใจกันใหญ่ เฮ้อ! นักเรียน สอบเสร็จ นักเรียนขอเปิดเรื่องผี ก็เปิดให้ดู นักเรียนบางคนกลัว จนเพื่อนบังให้ เอามือปิดหน้าก็มี เห็นแล้วตลกดี นักเรียนของฉัน...


  • ตั้งใจทำข้อสอบ ห้องนี้ก็เงียบเช่นเดียวกันกับวันนี้ น่ารัก! :)


  • บางคนกลัวต้องกอดเพื่อน เอามือปิดหน้า แล้วก็อยากดู นักเรียนน่อนักเรียน เห็นแล้วตลกดี ^^

หลังจากสอนเสร็จ ก็ไปติวข้อสอบให้นักเรียนที่จะไปแข่งเหมือนเดิมทุกวัน วันนี้ให้นักเรียนทำข้อสอบ และตรวจพร้อมอธิบายไปพร้อมกัน ฉันก็ยอมรับว่าไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ เรื่องวิทยาศาสตร์ แต่จะพยายามบอกสิ่งที่นักเรียนสงสัย และพยายามหาเท่าที่ทำได้ และพยายามตอบคำถามที่นักเรียนถามให้ได้ ค้นทางอินเทอร์เน็ตช่วยได้เยอะ เพราะบางคำถามที่นักเรียนถามจะไม่สามารถตอบได้ บางเรื่องเรียนมานาน บางเรื่องก็ไม่เคยรู้เลย ต้องค้นคว้าเพิ่มเติม ถึงจะรู้ สู้ๆนักเรียน ^^

#อ่านหนังสือเยอะๆนะเด็กๆ#

#ทำบุญแล้ว ขอให้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้น สาธุๆ#

#พรุ่งนี้จะได้กลับบ้านแล้ว เย้ๆ หลังจากที่รอมานาน กลับไปชาร์ทพลังก่อน #

หมายเลขบันทึก: 610735เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2016 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2016 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท