ตำนานหมู่บ้าน(บ้านศรีสำราญ)






จากที่ดิฉันได้ไปสอบถามข้อมูลประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านจากผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน แล้วคุณยายคนหนึ่งชื่อยายเทพก็ได้เล่าประวัติความเป็นมาให้ดิฉันฟังว่า ตั้งแต่ที่ยังไม่ได้ตั้งหมู่บ้านพื้นที่แถวนี้ เป็นป่ามาก่อน วันหนึ่งมีพ่อใหญ่คนหนึ่งชื่อพ่อใหญ่พวงได้มาเลี้ยงควายอยู่แถวนั้น ต่อมาจนได้พาครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่ ซึ่งพ่อใหญ่พวงย้ายมาจากบ้านเชียงฮาย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ไม่ไกลจากที่นี่นัก แล้วก็ได้มาปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ ทำไร่อยู่แถวนี้ สมัยก่อนที่ดินยังไม่ได้เป็นของใคร หรือไม่ได้เป็นของหลวง จึงสามารถจองพื้นที่แล้วสามารถเอาพื้นที่นั้นเป็นของตนเองได้ เวลาต่อมาก็มีชาวบ้านที่มาจากถิ่นต่างๆก็ได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่ด้าย โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มาจากพื้นที่ใกล้เคียง ขอนแก่น และมาจากเลยบ้าง จนทำให้คนในหมู่บ้านบางคนพูดภาษาจังหวัดเลยได้ จากนั้นชาวบ้านก็ได้พากันปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ ทำไร่ทำนา มาเรื่อยๆ จนมีชาวบ้านเข้ามาตั้งถิ่นฐานมากขึ้นเรื่อยๆ จนได้มีการตั้งชื่อหมู่บ้านขึ้นมา ซึ่งชื่อหมู่บ้านนี้ก็คือ บ้านโนนสำราญ สาเหตุที่ตั้งชื่อก็เพราะว่าถนนออกจากหมู่บ้านทั้งสี่ทิศจะมีลักษณะเป็นเนินเขาลงไปจึงทำให้หมู่บ้านนี้อยู่ในพื้นที่ที่สูง ภาษาอีสานจึงเรียกว่าโนน เลยได้ชื่อว่าหมู่บ้านโนนสำราญมาจนถึงปัจจุบัน แต่หมู่บ้านที่ฉันอยู่คือหมู่บ้านศรีสำราญ ซึ่งแยกมาจากหมู่บ้านโนนสำราญ สาเหตุที่แยกก็เพราะว่าประชากร หรือคนในชุมชนเพิ่มมากขึ้นจึงได้แยกออกมาตั้งชื่อหมู่บ้านใหม่ สำหรับชื่อหมู่บ้านนี้มาจากคนใชชุมชนช่วยกันตั้งขึ้นมาโดยทุกคนอยากให้หมู่บ้านมีแต่ความสุขความสำราญก็ได้ชื่อว่าหมู่บ้าบ้านศรีสำราญ และได้กลายมาเป็นบ้านศรีสำราญในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ที่ ตำบลนาดี อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 610174เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่อหมู่บ้านนี้ก็คือ บ้านโนนสำราญ สาเหตุที่ตั้งชื่อก็เพราะว่าถนนออกจากหมู่บ้านทั้งสี่ทิศจะมีลักษณะเป็นเนินเขาลงไปจึงทำให้หมู่บ้านนี้อยู่ในพื้นที่ที่สูง ภาษาอีสานจึงเรียกว่าโนน

...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท