วันที่ 41 ความดุของครูกุ้งเริ่มมา (11 กรกฎาคม 2559)





สติ๊กเกอร์ลายใหม่ของสัปดาห์นี้ ตัดเมื่อคืนประมาณ 200 ตัว (เปลี่ยนลายใหม่ทุกๆสัปดาห์ )


วันนี้มีสอน 1 คาบ วันนี้ครูกุ้งสอนเรื่องการคูณจำนวนสองหลักกับสามหลักเด็กๆเก่งมาก

คิดได้กันเกือบทุกคน มีเพียง 3-4 คน ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ต้องได้เข้าไปสอนแบบตัวต่อตัว

ในระหว่างที่ครูกุ้งเล่นเกม ครูก็ได้ตั้งกติกกาไว้แล้ว

1. ถ้าใครคนใดคนหนึ่งเสียงดังครูจะไม่ให้เล่นเกมข้อถัดไป

2. ครูจะให้สติ๊กเกอร์กับ 2 คู่แรกที่ตอบไว และตอบได้ถูกต้อง

พอครูกุ้งยกโจทย์เด็กๆก็รีบคิดกันอย่างรวดเร็ว เด็กห้องนี้เก่งมากๆ คิดอย่างไว

แล้วก็ดันมีเด็กคู่หนึ่งที่จะยกอยู่ประมาณคู่ที่ 10 กว่าๆ ซึ่งมันเกินมาแล้ว

เด็กสองคนนี้ก็มายืนอยู่ข้างฉันแล้วบอกว่าครูๆ หนูตอบ หนูตอบเท่านี้

นั่งที่ก่อนค่ะ เกมนี้เป็นเกมคิดเร็วครูเล่นเพื่ออยากให้เราได้ฝึกคิดอย่างรวดเร็ว

แต่เด็กทำหน้าบึ้งว่าทำไมหนูไม่ได้สติกเกอร์ แล้วก็ทำหน้าเหวี่งๆใส่ครู

คราวนี้แหละ หนูแยกแยะหน่อย หนูฟังนะคะ เราสร้างข้อตกลงกันไว้ว่าอย่างไร

ถ้าหนูไม่ทำตามข้อตกลง หนูตอบลำดับที่ท้ายๆแล้วบอกว่าจะเอาๆสติ๊กเกอร์

มันก็ไม่ถูก เพื่อนคู่อื่นๆเขาก็ยอมรับข้อตกลงนี้ เราก็ต้องยอมรับสิ

งั้นครูจะสร้างข้อตกลงหรือกติกาการเล่นไว้ทำไม ดูสิคะ เพื่อนๆเขายังไม่โวยวายสักคน

อย่าทำหน้าเหวี่ยงใส่ครูค่ะ กติกาก็คือกติกา เอาซะจนเด็กหงอยเลย ปกติครูกุ้งไม่ดุเด็กง่ายๆนะ

แต่หนูทำไม่ถูก แถมยังชักสีหน้าไม่พอใจใส่ครูอีก ครุเลยต้องดุหนู บางทีเห็นครูใจดีหรือไง

ถึงกล้าทำหน้าแบบนี้ใส่ครู วันนี้เจอครูดุแล้วคราวหน้ายังจะกล้าทำอยู่ไหม

(เวลาดุเด็กนี่คือต่องคิดคำพูดมากจะพูดอย่างไรให้เด็กไม่รู้สึกน้อยใจและให้เขาได้รู้ตัวเอง)

สุดๆไม่ใช่จะดุไปตามอารมณ์นะ คือเราเองต้องข่มอารมณ์ตัวเองมากๆ ไม่ใช่อารมณ์ปนกับคำดุ

มันต้องแยกอะ ยากเอาการเลยทีเดียว55555 แต่พอดุปุ๊บหลังจากนั้นเรากับเด็กก็พูดกันปกติ

พูดคุยสอนกัน เด็กก็เข้ามาถาม สรุปเมื่อกี้ที่ชักสีหน้าใส่ครูเด็กคงลืมไปละ ครูเองก็ลืมไปละ

ไม่เป็นไรเนอะ ครูพยายามจะสอนให้หนูรู้จักวางตัวและการแสดงสีหน้าและอารมณ์กับผู้อื่น

เป็นเด็กควรเคารพและนอบน้อมกับผู้ใหญ่ ไม่ควรแสดงกิริยาแบบนี้อีกนะ ครูก็ไม่โกรธหนู

หนูเป็นเด็ก หนูไม่รู้และยังไม่เข้าใจ แต่ครูเองก็เป็นครูจะปล่อยให้หนูเป็นแบบนั้นก็คงไม่ได้

มันต้องมีดุมีอะไรบ้าง หวังว่าจะเข้าใจครูนะ :)


วันนี้เวรออกไปซื้อน้ำแข็ง และควบคุมเด็กรับประทานอาหารกลางวัน



อร่อยไหมคะเด็กๆ กินให้อิ่มๆนะ


บ่ายมาอยู่เวรธุรการ วันนี้มีทีมที่จะมาทำวิจัยเด็กพิเศษเขามาหาเด็กที่มีไอคิวสูง

แต่เรียนไม่รู้เรื่อง ฉันเองก็ไปเสิร์ฟน้ำ ขนมและกาแฟ มาทั้งหมด 5 คน จากนั้นก็มาพิมงาน

เป็นหนังสือมอบหมายหน้าที่ในงานเข้าพรรษา ค่อนข้างจะสับสนเพราะครูเขียนรายชื่อ

และรายละเอียดไม่ชัดเจน ฉันเป็นคนพิมก็มึนๆงงๆตาม แต่ก็ถามพี่โอธุรการตลอด

พี่โอเห็นพี่โอยัง งง เลย 55555 ระหว่างนั้นก็ช่วยครูเข้าเล่มรายงาน เดินหนังสือ

วันนี้ช่วยงานธุรการจนถึง 16.30 น. สุดยอดเลยงานธุรการวันนี้ 55555

ระหว่างที่รอหญิงติววิทย์ให้เด็ก ฉันเองก็มาวางแผนการสั่งงานเด็กในช่วงที่หยุดยาว

เข้าพรรษาว่าจะให้เด็กทำงานอะไรดี เพราะหยุดนานเหมือนกัน อีกอย่างกลัวจะสอนไม่ทัน

แล้วก็กลับหอ 18.00 น. เดี๋ยวพรุ่งนี้มาลุยต่อจ้า



งานนี้เลยเอากุ้งปวดหัวเลยทีเดียว เพราะข้อมูลที่ให้มาไม่ค่อยชัดเจน

คำสำคัญ (Tags): #ปัทมาภรณ์
หมายเลขบันทึก: 610170เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท