วันที่ 38 บัวบูชา (7/07/2559)


สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี วันนี้โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ก็มีกิจกรรมอีแล้ว ชื่อว่า "วันบัวบูชา" วันนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งของโรงเรียน เพราะเปรียบเสมือนวันคล้ายวันเกิดของโรงเรียนหรือวันก่อตั้งโรงเรียนนั่นเอง วันนี้ทังวันจะไม่มีการเรียนการสอน แต่จะมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน เด็กๆก็สนุกสนาน มีผู้ปกครองและบุคคลภายนอกมาร่วมกิจกรรมเยอะแยะ รวมทั้งชมรมบัวบาน หรือชมรมศิษย์เก่านั่นเอง ทั้งโรงเรียนเต็มไปด้วยผู้คนจำนวนมาก ครึกครื้นกันใหญ่

งั้นเรามาเริ่มดูตั้งแต่เช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติเลยนะคะ วันนี้เด้กนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทุกห้องจะต้องได้รำบัวบูชาตอนเปิดพิธี ก็เลยต้องตื่นเช้ามาแต่งตัวและแต่งหน้าให้พร้อม คุณครูก็เช่นกัน ต้องมาโรงเรียนแต่เช้าเพราะต้องมาจัดตกแต่งพานดอกบัว เพื่อถวายแก่พระธาตุกิตติตอนเปิดพิธี เราก็เลยต้องโชว์ฝีมือการปักดอกไม้อีกครั้ง 555 ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง เพราะต้องพับดอกบัว และนำมาปักในพานให้สวยงาม ทั้งพานผู้หญิงและพานผู้ชาย ดูหน้าตาของพานกันเลยค่ะ สวยงามตามประสาคนทำ 555

หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จก็พานักเรียนมาจับจองที่นั่งเพื่อดูพิธีถวายดอกบัวแก่พระธาตุกิตติ ซึ่งจะมีตัวแทนของนักเรียนแต่ละชั้น แต่ละห้องนำพานพุ่มดอกบัวไปถวายก่อน ทุกห้องก็จะมีตัวแทนทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่สำหรับห้องเราเด็กผู้หญิงต้องไปเตรียมตัวเพื่อรำบัวบูชา ก็เลยต้องใช้เด็กผู้ชายทั้งสองคน มาดูตัวแทนห้องเรากันค่ะ นี่คัดหน้าตามาแล้วนะ 55

พอตัวแทนนำพานพุ่มไปถวายเสร็จ นักเรียนที่เหลือก็จะทยอยนำดอกบัวมาถวาย โดยโรงเรียนจะแจกดอกบัวให้คนละหนึ่งดอกพร้อมธูปเทียน ให้นักเรียนถือตั้งแต่เข้าแถว บางคนก็ทำคอดอกบัวหัก บางคนก็เอามาฟันเหมือนดาบ บางคนก็เด็ดกลีบดอกบัวเล่น เฮ้อ..นับถือพวกเธอจริงๆ แล้วจะเอาดอกบัวที่ไหนมาไหว้ละนี่ เจ้าตัวแสบทั้งหลาย เด็กๆทุกคนจะต้องได้นำดอกบัวมาวางที่หน้าพระธาตุ รวมทั้งเด็กๆอนุบาลด้วย เป็นภาพที่น่ารักมาก แต่เด็กเราน่ะหรอ ขนาดว่าอยู่ชั้น ป.3 แล้วนะยังไม่รู้เรื่องอีก หมดปัญญาแล้วแต่จะทำกันเถอะ ครูเหนื่อย 555 พอพีธีเปิด เด็กผู้หญิงที่เตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็จะรำบัวบูชาเพื่อถวายแก่พระธาตุกิตติ นักเรียนจำนวนมาก บางคนก็รำสวย บางคนก็ลืมท่าไปบ้าง 555 แต่ก็น่ารักดีนะ เสียดายที่ไม่ได้เข้าไปดูไกล้ๆ เพราะต้องดูแลผู้ชายด้วย เอาภาพตอนอยู่เฉยๆ มาลงละกันเนาะ แต่ละนางแต่งตัวสวยไม่มีใครยอมใครเลยจริงๆ


พอพิธีถวายบัวเสร็จ ก็พานักเรียนกลับขึ้นห้อง เพราะจะมีพิธีสืบชะตาโรงเรียนต่อ ถ้าอยู่ข้างล่างต่อนี่วุ่นวายแน่นอน ก็เลยเอาไปเก็บก่อน 555 พอมาถึงบนห้องก็มานั่งดื่มนมก่อน แล้วก็เข้ามาในห้อง วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน ครูก็เลยเปิดคลิปเกี่ยวกับพุทธประวัติของพุทธสาวกต่างๆ ชาดกหลายเรื่อง เพื่อทบทวนให้เด็กสามารถนำไปทำข้อสอบกลางภาคได้ เด็กๆก็ตั้งหน้าตั้งตาดูกันใหญ่เลย พอดูสิ่งที่มีสาระเสร็จ ก็ดูสิ่งที่ไร้สารต่อ 555 เด็กขอดูการ์ตูน ก็เลยเปิดให้ดูอย่างเต็มอิ่ม แบบว่าอิ่มจนเบื่อเลยล่ะ แล้วก็ได้เวลาทานข้าว วันนี้ให้เด็กทุกระดับชั้นทานข้าวบนห้อง เพราะกลัวจะไปเสียงดังวุ่นวายรบกวนพิธีสืบชะตาด้านล่าง เราก็ไปอุ้มห่อข้าวมาให้ และก็ลงไปตักของครูขึ้นมาทานบนห้องด้วย เพราะไม่มีใครคุมเด็ก ระหว่างทางที่ถือกับข้าวขึ้นมา วันนี้เป็นขนมจีน เจอท่านผู้อำนวยการบุญเลียว โรงเรียนพุทธิโสภณ ท่านจำเราได้ด้วย ดีใจที่ท่านยังไม่ลืมพวกเรา ไม่ได้คุยอะไรกันเยอะ แค่สองประโยคเพราะต้องรีบขึ้นห้องไปดูเด็กต่อ ไว้เจอกันใหม่นะคะ และนี่คือบรรยากาศการสืบชะตาโรงเรียนค่ะ

หลังทานข้าวเสร็จ ก็ดูหนังกันต่อค่ะเด็กๆ บางคนตื่นเช้าก็อนุญาตุให้ฟุบหลับได้ บางคนก็ตั้งหน้าตั้งตาดูหนัง บางคนนี่ถึงกับเบื่อ สักพักผู้หญิงก็ลงไปรำแห่หน้าขบวนผ้าป่าต่อ ผู้ชายก็รอเวลา เพราะเขาแห่ผ้าป่าเป็นสายชั้น เริ่มตั้งแต่ชันอนุบาลไปจนถึง ป.6 สักพักก็ใกล้จะถึงชั้นเราแล้ว พาเด็กมารอข้างล่างเลยละกัน ระหว่างนั่งรอ เด็กๆผู้ชายก็นั่งเล่นไปด้วย คุยกันไปด้วย จะมีสักเวลาไหมที่มันจะอยู่นิ่งๆเนี่ย ก็ตามประสาของเด้กอ่ะเนาะ ดูสินั่งเล่นต่อมือกันซะงั้น สนุกสนานไปตามๆกัน


ได้เวลาไปแห่ผ้าป่ากันแล้ว ไปตั้งแถวกัน บรรยากาศยิ่งกว่าความวุ่นวายซะอีก กว่าจะจัดแถวได้ทำเอาเหนื่อย มีขบวนฟ้องเซิ้งและฟ้อนแม้วนำหน้า นักเรียนชั้น ป. 3 ทั้งนั้น น่ารักวัยใส มีการเล่นดนตรีสดด้วย พอมาถึงในโดม ก็นั่งถวายต้นผ้าป่า และรับศีลรับพรกันไป มาดูภาพบรรยากาศการถวายผ้าแ่ากันค่ะ เพราะภาพจะสามารถแสดงทุกสิ่งได้แบบไม่ต้องใช้คำพูดก็ได้

วันนี้เด็กๆคงได้รับความสนุกสานกันเต็มที่แล้ว เด็กผู้หญิงคงเหนื่อย เพราะต้องรำและฟ้อนเกือบทั้งวัน วันนี้คุณครูใจดี ไม่ต้องเรียนพิเศษ ทำข้อสอบติวภาษาไทยแค่ 7 ข้อ ก็กลับบ้านได้ ดูจากสีหน้าเด็กผู้หญิงแต่ละคน รู้เลยว่าไม่ถึงสามทุ่มนี่สลบกันหมดละ คุณครูก็เช่นกันคุมพวกเธอจนหมดแรงละ วันนี้เลยกลับหอเช้า ลุยกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 38#บัวบูชา
หมายเลขบันทึก: 609918เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2016 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท