กิจกรรมอาสา อ่านเขียนเรียนรู้ควบคู่คุณธรรม



โครงการอ่านเขียนเรียนรู้ควบคู่คุณธรรม

ระยะเวลาที่จัดกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ 2559 ถึง 31 มีนาคม 2559 พ.ศ 2559

ที่ระยะเวลากิจกรรมของเราที่จัดขึ้นหลายวันนั้นเนื่องมากจาก โครงการของเราจัดขึ้นทั้งหมด 15 ครั้งโดยเราดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 15 วัน หรือ 1 วันเท่ากับ 1 ครั้งนั้นเอง โดยใช้เวลาในช่วงปิดเทอมของเด็กๆในชุมชนและช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ของพวกเรา

สถานที่จัดกิจกรรม ศาลากลางบ้านหนองแข้ และ วัดสุธัมมาราม ณ บ้านหนองแข้ ( เนื่องจากบ้านหนองแข้ไม่มีโรงเรียนเราจึงต้องได้ใช้สถานที่ดังกล่าว )

โครการอ่านเขียนเรียนรู้คงบคู่คุณธรรมเป็นโครงการที่จัดทำขึ้น ณ บ้านหนองแข้ จ.มหาสารคาม

เราทุกคนล้วนแต่ต้องฝึกผนตกเองให้เก่งหมั่นศีกษาเล่าเรียนเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อให้ตนเองได้นำไปใช้ในอนาคต เด็กในปัจจุบันก็เช่นกันจำเป็นต้องหมั่นหาความรู้เพราะ เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า โครงการจัดขึ้นให้กับเด็กชุมชนบ้านหนองแข้ เพื่อเสริมสร้างทักษะและการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์

กิจกรรมที่จัดขึ้นเราจะเน้นเกี่ยวกับการเรียนรู้รายวิชาต่างๆเช่น คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ขั้นพื้นฐาน และกิจกรรมเสริมต่างๆอีก เช่น การทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อน้องๆจะได้รู้ จักการคิด การสังเกต การสันนิษฐา


ทดลองผักกาดเปลี่ยนสี


การทดลองลาวาแลมป์

เราพยายามปลูกฝังให้น้องๆรู้จักการทำงานตั้งแต่เด็กรู้จักช่วยงานพ่อแม่ช่วยงานผู้ใหญ่หัดใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการทําความสะอาดบริเวณภายในวัดเพราะการได้ลงมือทำด้วยเองมันจะเป็นสิ่งเริ่มต้นของการทำงานเป็นจิตอาสาของน้องๆไปในตัวโดยน้องอาจจะยังไม่รู้ตัวเพราะน้องๆยังเด็กอยู่


การทำงานจิตสาธารณะทำให้เกิดความรู้สึกที่ปรารถนาจะร่วมและมีส่วนช่วยเหลือสังคมและชุมชนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เด็กที่รอโอกาสแบบนี้มีอีกมากมาย ปัจจุบันการทำกิจกรรมจิตสาธารณะเริ่มขยายตัวออกเรื่อยๆผมคิดว่าถ้าเราสามารถทำจิตใจของตนเองให้รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักแบ่งปัน ให้อภัย สังคมจะน่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม !




หมายเลขบันทึก: 609870เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นิสิต ช่วยระบุวัน/กำหนดการของการจัดกิจกรรมให้ชัดเจนด้วยครับ (วัน เดือน ปี)

ผมชอบนะครับ อ่านเข้าใจง่าย รู้ว่าทำกิจกรรมอะไร

และคิดตามว่ากิจกรรมนี้จัดขึ้น ณ สถานที่ใด --- เพราะบ้านหนองแข้ ไม่มีโรงเรียน

ชวนคิดตามากๆ ขอบคุณครับ

13/7/2559

ผมได้เพิ่มเติมข้อมูลดังกล่าวเข้าไปแล้วนะครับอาจารย์

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท