ศาสนาพุทธสอนผิด?


ฌ จุดนี้เราเชื่อว่าศาสนาพุทธ (และศาสนาอื่นด้วย) สอนผิด ที่ไปเน้นแต่เรื่องจิตวิญญาณ ชาติหน้า ส่วนชาตินี้มีทั้งกายและจิต ก็เน้นเต่จิต ไม่เน้นกาย ..เราถามว่า ถ้าไม่มีกาย จะมีจิตมาสิงเพื่อบรรลุธรรมได้ไหม..ตอบคือ ไม่ได้ อ้าว..แล้วไปตำหนิกายว่า ไม่เที่ยง อนิจจัง เดี๋ยวก็ตายแล้ว ..แบบนี้ถือได้ว่าเป็นการไม่เห็นบุญคุณกาย...นิกายถาง (ที่อาจตั้งขึ้นเร็วปีนี้) เราจะสร้างสมดุลระหว่างกายและจิต..ชีวิตเกิดมาเพื่อหาความสุข ไม่ใช่เป็นทุกข์ แต่สุขนั้นมันมีทุกข์ซ่อนอยู่ ต้องศึกษาเรียนรู้ ให้รอบลึกไปเป็นลำดับ

หมายเลขบันทึก: 609805เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 05:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 05:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

นิกายถาง..จะสอน อารายยยย..ฮะ

บอกไว้เกือบหมดแล้ว ยา่ยธีไม่ฟัง หริอแกะไม่ออก ๕๕๕

I think we are missing a lot in term of what the Buddha teaches and what out famous aacariyas (modern bhikkhus) teach. Other issues like languages and lifestyles disrupt our understanding of the Buddha's teaching -- and we ourselves add more to confusion to the mass.

Let us do some 'bhaavanaa' (meditation), learn to understand our 'citta' and 'cetasika' (and how they come to rule over our life -citta- and body -kaya-) so that we can act and speak in accord with the Buddha's teaching. No more and no less.

Saadhu ;-)

ยินดีที่ได้พบท่านที่มีคำถามในสาระสำคัญของพระพุทธศาสนา..

ชีวิตเราก่อนอื่นต้องเรียนตามตำรา จากนั้นต้องโม หรือ ต่อยอดตำรา ไม่งั้นโลกไม่เจริญพัฒนา..ศ.พุทธ (และอื่นๆ) เกิดมานานแล้ว อาจถึงเวลา mutate ก็เป็นได้ บนโครงร่างเดิม

ดูเหมือนโลกยิ่งพัฒนา ศาสนาพุทธยิ่งเสื่อมนะครับ ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท