วันที่ 37 หนูกล้าพูดมากขึ้นแล้ว ^^ (5 กรกฎาคม 2559)


วันที่ฝนตกทั้งวัน......สอนชั่วโมงเดียว

วันนี้มาโรงเรียนด้วยความลำบาก เพราะว่าฝนตก มาโรงเรียนแบบทุลักลุเลมาก ของก็เยอะ ดีอยู่อย่างเดียว คือ พอมาถึงตกหนักกว่าเดิม ไม่มีวันไหนที่มาโรงเรียนแบบสบายๆ เลย >_<

เช้านี้มีสอนชั่วโมงเดียว สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นป.6/2 เพราะ ป.6/1 อบรมเรื่องโรคไข้เลือดออก วันนี้ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ข้อสอบแค่ 10 ข้อ แต่นักเรียนจะใช้เวลาในการทำค่อนข้างนาน ไม่รู้ว่าอ่านช้า คิดเยอะ หรืออะไร บางคนจะเสร็จเร็วก็เร็วเกิน ไม่มีอะไรสมดุลเลย เฮ้อ!! ผลที่ออกก็คือ ตกหลายคนเลยจ้า ก็เลยให้สอบซ้ำรอบที่ 2......

นักเรียนที่ไปอบรมเกี่ยวกับเรื่อง โรคไข้เลือดออก เป็นเรื่องสำคัญที่นักเรียนโรงเรียนนี้ต้องรู้ เพราะโรงเรียนนี้ ยุง เยอะมากกกก มากจริงๆ แบบมีทุกทีจริงๆ ห้องพักครู ห้องน้ำ ห้องเรียน เยอะมาก นั่งอยู่ในห้องพักครูเป็นต้องเป็นจุดแดงเต็มขา....ที่กลัวตอนนีิ กลัวตัวเองเป็นโรคไข้เลือดออก กลัว! ยิ่งฝนตก ยิ่งเยอะ


  • วันไหน "ฝนตก" วันนั้นจะไม่มีความวุ่นวายในตอนเช้า


  • นักเรียนเข้าแถวที่อาคารเรียน กว่าจะเรียบร้อย... ชั้นป.4 อยู่ชั้นล่าง


  • นักเรียนชั้นป.5 ป.6 อยู่ชั้นบน

นักเรียนเรียนวิทยาศาสตร์ ทำแบบฝึกจากที่นักเรียนได้ไปสำรวจมาในชั่วโมงก่อน เป็นการให้นักเรียนนำเสนอผลการเรียนรู้ ว่านักเรียนไปเจออะไรมาบ้าง เพื่อให้เพื่อนในห้องรู้ว่าสิ่งมีชีวิตใดบ้างที่อาศัยอยู่เป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิต ในบริเวณที่อยู่อาศัยนั้น และเพื่อให้นักเรียนได้เปรียบเทียบว่าแต่ละจุดที่นักเรียนไปสำรวจ มีความเหมือนหรือว่าแตกต่างกันอย่างไร.... เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กัน และเมื่อนักเรียนนำเสนอเสร็จก็ใช้การอธิบายเพิ่มเติม และสรุปให้นักเรียนอีกครั้งหนึ่ง

ตอนเข้าห้องไปวันนี้ น้องลูกหมู เดินมาหา มาพูดด้วย บอกว่า ส่งงานค่ะ น่ารักจริง งานที่ฉันสั่งน้องลูกหมูจำได้ด้วย หนูเก่งมากเลย เอางานมาส่ง แถมมาคุยด้วย ปกติจะเป็นเด็กที่พูดยาก กว่าจะเปล่งเสียงออกมาได้แต่ละตัว ใช้เวลานานมาก แต่วันนี้พูดชัดขึ้น ถามไปตอบเร็ว และกล้าพูดมากขึ้น ดีใจมากเลย ที่ลูกหมูกล้าที่จะพูด ปกติจะเงียบ แค่ยิ้มบางวันยังไม่ยิ้มเลย แต่วันนี้คุยด้วยรู้เรื่อง ตอบถูก ถามอะไรไปก็รู้จัก รู้ในแต่สิ่งที่เป็นรูปภาพ เพราะอ่านไม่เป็น ก็ถือว่าดีแล้ว เพราะแต่ก่อน รูปอะไรยังไม่รุู้จักเลย เฮ้อ! จบป.6 ออกไปจะเป็นยังไงนะ พยายามพูดไปเรื่อยๆนะจ่ะ ครูจะทักหนูบ่อยๆนะจ่ะ :)


  • ตั้งใจทำแบบทดสอบนะเด็กๆ ไม่ผ่านครึ่งจะโดนทำโทษ..........

หลังจากสอนเสร็จก็ไปกินข้าว เมนูวันนี้พิเศษ "ลาบ" ทำลาบเลยจ้า วันนี้ เป็นกับข้าวมือพิเศษ ที่ทำให้กับคณะที่มาอบรมเรื่องลูกน้ำยุงลาย พวกเราเลยได้กินด้วย ^^ อร่อยเลย

ตอนบ่ายว่าง แต่ก็เหมือนไม่ว่าง ตรวจงานและก็ช่วยงานครู นั่งอยู่กับที่ แต่ก็ใช้ว่าจะได้นั่งเฉยๆ ทำงานค่ะ :( พอตอนเย็นก่อนกลับ ติวนักเรียนที่จะไปแข่งวิทยาศาสตร์ วันนี้ให้นักเรียนลองทำข้อสอบออนไลน์ ทุกคนได้คะแนนอยู่ในระดับดี แสดงว่าความรู้นักเรียนใช้ได้ แต่ฉันนี่ซิ จะช่วยนักเรียนได้มากแค่ไหน :( ตอนแรกก็กะว่าจะไม่ส่งละ แต่นักเรียนอยากทำ เอ้า! ส่งก็ส่ง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หนูอยากทำ ครูก็จะหาข้อมูลต่างๆ หาความรู้ต่าวงๆมามอบให้หนู แต่หนูก็ต้องไปอ่านหนังสือกันด้วยนะจ้ะ


  • ตั้งใจทำนะนฤดล

#สู้ต่อไป จนถึงวันสอบ....#

#พยายาม ขยัน สู้ๆ >>> ตัวเอง#

หมายเลขบันทึก: 609801เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท