วันที่ 36 ทำต้นผ้าป่า (5/07/2559)


สวัสดีเช้าวันอังคาร เช้านี้ฝนตกโปรยๆอีกแล้ว ต้องฝ่าฝนมาโรงเรียนอีกละ ดีนะที่หอพักอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนเท่าไหร่ ก็เลยไม่เปียกมาก พอจอดรถได้ก็รีบวิ่งเข้าโรงเรียนเลยล่ะ เช้านี้เด็กๆมาสาย เพราะฝนตก ผู้ปกครองเลยมาส่งช้า เช้านี้ได้เข้าแถวเคารพธงชาติหน้าห้องเรียน เพราะฝนมันตก เด็กๆนี่วุ่นวายกันใหญ่ กว่าจะจัดให้เข้าเป็นแถวได้นี่ทำเอาเหนื่อย จับปูใส่กระด้งชัดๆ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เข้าแถวหน้าเสาธงเหมือนเดิมนะ 555

หลังเลิกแถว เด็กๆ ก็ต้องกินนมก่อนเรียน เราก็เข้ามาในห้องเพื่อเตรียมการสอนในคาบแรกนี้ วิชาคณิตศาสตร์ ดีนะที่ไม่มีสื่อเยอะ ก็เลยไม่ได้เตรียมอะไรมาก นอกจากการเตรียมตัวเองให้พร้อม ไม่อยากจะบอกว่าง่วงมาก แต่ก็พยายามเพื่อที่จะสอนให้ได้ วันนี้สอนเรื่อง การเลือกเครื่องมือวัดความยาวที่เหมาะสม เด็กๆสามารถตอบคำถามได้ว่าสิ่งของที่กำหนดให้ต้องใช้เครื่องมือชนิดใดในการวัดจึงจะเหมาะสมที่สุด บางทีเด็กๆมันก้พาเราออกนอกเรื่องเหมือนกันนะ กว่าจะวกกลับมาได้นี่ ใช้เวลาไปหลายนาที เพราะเด็กจะเป็นคนที่ขี้สงสัย พอพูดอะไรออกไป เขากล้าถาม กล้าแสดงความคิดเห็น แต่บางทีมันก็ไม่ได้ตรงกับเนื้อหาเลยนั่นแหละประเด็น พออธิบายเสร็จ เราก็ให้เด้กทำแบบฝึกหัดลงในสมุด อุตส่าห์กะเวลามาเรียบร้อย คิดว่าคงจะครบเวลา หมดคาบก็คงจะเสร็จกันพอดี แต่เด็กห้องนี้ทำงานเร็วมาก ไม่ถึงสิบนาทีทำเสร็จแล้ว ตอนแรกกะจะให้ทำแบบฝึกหัดต่อ แต่ครูพี่เลี้ยงบอกให้สอบการเขียนตามคำบอกดีกว่า เพราะเมื่อวานไม่ได้สอบ คำมีทั้งหมด 10 คำ เราเป็นคนบอกคำ ทวนประมาณ 3-4 รอบ เผื่อเด็กฟังไม่ทัน แต่ละคนตั้งหน้าตั้งตาเขียนมาก แต่พอเขียนเสร็จเท่านั้นแหละ คุยกันอีกละ นับถือในความพยายามกันจริงๆ ได้เวลาเรียนวิชาต่อไปแล้ว เจอกันคาบสี่หลังทานข้าวกับวิชาภาษาไทย

และแล้วก็มาถึงคาบวิชาภาษาไทย วันนี้สอนเรื่อง คำที่มี ร หัน ก็นำเข้าสู่บทเรียนโดยการใช้เพลง ให้เด็กฟังหนึ่งรอบก่อน แล้วค่อยร้องตาม เด้กๆชอบมาก ร้องตามกันอย่างสนุกสนาน ได้ทั้งความสนุกและสาระจากเพลง ทำให้เด็กได้ทราบว่า ร หัน คืออะไร และอ่านอย่างไรบ้าง พร้อมกับมีตัวอย่างคำให้ดูด้วย เด็กๆบอกว่าชอบ อยากให้ครูเปิดเพลงแบบนี้ให้ร้องทุกวันเลย บางทีมันก็ไม่มีเพลงที่ตรงกับเนื้อหานะลูก ครูจะพยายามหามานะจ๊ะ ฟังเพลงเสร็จก็ต้องมาเข้าสู่เนื้อหาแล้ว วันนี้ใช้บัตรคำในการสังเกต และร่วมกันสรุปออกมาเป็นผังความคิด และบันทึกลงในสมุดของตนเองให้เรียบร้อย จากนั้นก็ทำใบงาน ตามประสาของเด็กห้องนี้ทำงานไวอย่างกับจรวด ครูยังไม่ทันได้ไปเดินดูเลย ส่งก่อนซะงั้น เด็กมันฉลาด หรือแบบฝึกหัดเราง่ายไปนะ แต่ถ้ายากกว่านี้เด็กมันก็จะทำไม่ได้อีกละ เพราะนี่เป็นมาตรฐานแล้วนะ ต้องยอมรับว่าเด็กห้องนี้ทำงานเร็วมาก

สอนเสร็จก็ต้องบันทึกคะแนน บันทึกหลังการสอน บันทึกต่างๆนานา และต้องออกโรงเรียนไปซื้อของเพื่อมาตกแต่งต้นผ้าป่า เพราะจะมีงานวันบัวบูชาวันที่ 7 ที่จะถึงนี้ รู้สึกว่าช่วงนี้จะออกนอกโรงเรียนเกือบทุกวัน เพราะมีธุระทุกวัน พอกลับจากซื้อของเสร็จ ก็ได้เวลาลงมือทำกันแล้ว ใช้ประสบการณ์การเป็นเด็กชนบท เราทำได้ตั้งแต่เด็ก เพราะแม่สอนให้ทำ แต่จริงๆก็ไม่มีอะไรมาก แค่ตัดกระดาษพ้นต้น และน้ำของไปมัดติดกับไม้ แล้วก็นำมาเสียบต้นเท่านั้นแหล่ะ แต่มันก็ยุ่งยากเหมือนกันนะ ใช้เวลาไปเกือบชั่วโมง ทำไว้ตั้งแต่วันนี้ เพราะพรุ่งนี้ต้องมีงานอีกเยอะ ร่วมแรงร่วมใจ คนหนึ่งตัดกระดาษ คนหนึ่งพันกระดาษรอบต้น คนหนึ่งมัดของ แปปเดียวก็เสร็จ ผลงานที่ออกมาน่ะหรแ สวยงามตามหน้าตาคนทำ 55 สีสันสดใสสะดุดตามาก

เมื่อทำเสร็จ ก็ได้เวลาเด็กเรียนพิเศษแล้ว อย่างที่บอกว่าเด็กห้องนี้ทำงานเร็วมาก ทำการบ้านภาษาไทยสี่หน้า ทำแค่ 20 นาทีก็เสร็จแล้ว เผลอแปปเดียวส่งงานแล้วก็กลับบ้านละ แต่มันแค่บางคนเท่านั้น สำหรับคนที่ช้า ทำงานง่ายหรือยากแค่ไหนมันก็ยังช้าเหมือนเดิม 555 ไม่เป็นไรลูก ครุทั้งสามรออยู่ไม่ต้องรีบ บางทีก็อยากกลับบ้านเช้าๆ หน่อย แต่พอดูนาฬิกาอีกทีหกโมงเย็นตลอดเลยเนาะ พอเด็กทำงานเสร็จหมดแล้ว งานบ้านก็มา ทำความสะอาดห้องค่ะ อยากจะถามว่านี่ห้องหรือรังหนู รกมาก กวาดทุกวันมันก็ยังไม่หมด เหนื่อยใจจริงๆ 555

หมายเลขบันทึก: 609788เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท