วันที่ 34 หลากหลายกิจกรรม สรรสร้างประสบการณ์เด็ก (1/06/2559)


วันนี้นับได้ว่าเป็นหนึ่งวันที่มีกิจกรรมที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่กิจกรรมในตอนเช้าหลังการเข้าแถวเคารพธงชาติ ได้จัดกิจกรรม “วันสถาปนาลูกเสือ” โดยนักเรียนและคระครูเข้าร่วมพิธีการในครั้งนี้ด้วย พิธีการนี้เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และไม่ควรทำเล่นๆ แต่ก็มีนักเรียนบางคนยังเล่นจึงต้องเข้าไปตักเตือน ฉันและเพื่อนๆนักศึกษาก็ช่วยควบคุมดูแลแถว ซึ่งบางคนก็บ่นร้อนและมีนักเรียนบางคนช่วงใกล้ทำพิธีเสร็จก็มีอาการหน้ามืด และเป็นลมจนต้องนำไปห้องพยาบาลและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทั้งๆที่แดดก็ไม่ได้แรงมากเท่าไหร่ แต่คงจะเพราะอากาศอบอ้าวทำให้นักเรียนมีอาการแบบนี้ได้




กิจกรรมที่สองในวันนี้คือ กิจกรรม “เดินขบวนต่อต้านยาเสพติด” และการมอบรางวัลการแข่งขันระบายสีวันยาเสพติด ซึ่งฉันเองได้รับหน้าที่ในคำสั่ง เป็นฝ่ายจัดเตรียมของรางวัล และหลังจากกิจกรรมมอบรางวัลก็จะให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาไปเดินขบวนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดในหมู่บ้าน บ้านศาลาที่อยู่ใกล้บริเวณโรงเรียนด้วย เพื่อให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญและช่วยกันเฝ้าระวังเรื่องยาเสพติดในชุมชนด้วย


กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้โดยจัดในชั่วโมงสุดท้ายก่อนเลิกเรียน มีชื่อกิจกรรมว่า “การเรียนรู้ สู่สัมมาชีพ ซึ่งเป็นโครงการที่ครูพี่เลี้ยงของฉันได้จัดขึ้นในวันนี้วันแรก และจะจัดในทุกๆสิ้นเดือน โดยให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นำของเก่าเช่น ของเล่น ของใช้ หนังสือ หรืออาจเป็นขนม มาขายและแลกเปลี่ยนกัน โดยมีกติกาว่าจะต้องมีราคาไม่เกิน 10-15 บาท และสามารถให้ผู้ปกครองเข้ามาร่วมกิจกรรมได้ด้วย ฉันและเพื่อนๆ รวมไปถึงคระครูและนักเรียนคนอื่นๆก็ได้เป็นลูกค้าเดินซื้อของที่นักเรียนนำมาขาย บางอย่างเป็นของที่ประดิษฐ์เอง บางอย่างผู้ปกครองช่วยทำ และบางอย่างเป็นของที่ไม่ใช้แล้ว


นักเรียนดูมีความสุขและสนุกกับกิจกรรมนี้มาก และกิจกรรมนี้ยังช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้นักเรียนที่ยังไม่เคยทำอะไรแบบนี้ หรือบางทีอาจจะเป็นแรงบันดาลใจในการทำอะไรดีๆในอนาคตของนักเรียนก็เป็นได้ ซึ่งนอกจากนี้ก็ยังจะช่วยฝึกการคิด การแก้ปัญหาและการรู้จักคุณค่าของสิ่งของ การอดออม และทักษะชีวิตต่างๆให้กับนักเรียน รวมถึงการสร้างสัมพันธ์และความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้ระหว่างนักเรียน ผู้ปกครองและโรงเรียนด้วย ซึ่งในการทำกิจกรรมวันนี้ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนและผู้ปกครองเป็นอย่างดีแม้จะเป็นวันแรก แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากๆสำหรับกิจกรรมนี้ และในครั้งต่อๆไปก็จะได้ทำการเปลี่ยนพื้นที่จัดกิจกรรมเป็นใต้ถุนอาคารที่กว้างกว่าบริเวณนี้ คงจะสะดวกสบายทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมากกว่านี้

พ่อค้าแม่ค้าพร้อมแล้วจ้า


ของเล่นก็มากมาย


ขนมนี้ได้จากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนที่ซื้อของนักเรียนแล้วนำมาแจกคณะครู ^^


ในการจัดกิจกรรมทั้งสามกิจกรรม ก็ทำให้นักเรียนได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ดีๆ อาจจะไม่ได้อยู่ในตำราเรียนแต่เป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างทักษะชีวิตให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ก็ควรค่าแก่การส่งเสริมเป็นอย่างยิ่ง


คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 34
หมายเลขบันทึก: 609619เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท