วันที่สามสิบสอง พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร (27 มิถุนายน 2559)


วันสุนทรภู่

วันนี้มาโรงเรียนตั้งเเต่เช้ามาปฏิบัติภารกิจที่สำคัญก่อนอื่นเลยไปดูเวทีก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากที่เมื่อวานมาจัดเวทีจนค่ำ และพายุลมที่เเรงเช้านี้จะรอดไหม ผลปรากฏว่า รอดยังอยู่ดี เราก็โล่งใจ เช้านี้เลยมีโอกาสไหว้เจ้าที่ของโรงเรียน ตั้งเเต่ที่มาโรงเรียนก็ยังไม่ได้ไหว้เลย วันนี้ก็ถือซะว่าไหว้เอาฤกษิ์เอาชัยก่อนการแสดงละครในวันสุนทรภู่วันนี้


"เวที ยอดครูกรสุนทรภู่"


เริ่มต้นด้วยการรองท้องก่อนจัดไปกับข้าวเหนียวหมูปิ้งและกาแฟ วันนี้เปลี่ยนเเนวเป็นกาแฟกระป๋องบ้าง เพราะร้านกาแฟสดยังไม่เปิดมาเช้าเกิน และก็มาเตรียมตัว แต่งตัวเตรียมเเสดง หากถามว่าครูโต้งนั้นได้เเสดงเป็นอะไร ก็คงจะเดา ๆ กันได้เดาถูกซะด้วย นั่นคือเเสดงเป็น "พระฤาษี" เพื่อน ๆ เดากันเก่งมา เพราะก่อนหน้านี้ให้เพื่อนต่างโรงเรียนลองทายดู ตอบถูกกันหมด คงเป็นเพราะด้วยบุคลิกภาพด้วยมั้งถึงคิดว่าคงเป็นพระฤาษีแน่ ๆ หรือว่าเราน่าแก่เหมาะที่จะเป็นฤาษีกันนะ


"โฮ โฮ่ ๆ พระฤาษีมาเเล้ว"


งานนี้จะรอดหรือจะร่วงเดี๋ยวรู้กัน งานนี้ขอซ้อมก่อนขึ้นการเเสดงสักรอบสองรอบละกัน ทีมสาธิตสู้ไหม...สู้ เราจะสู้ไปด้วยกันนะนักเรียน อย่าทำให้ครูลำบากเวลาเเสดงนะนักเรียนหรือผิดคิวล่ะ...หรือว่างานนี้บอกตัวเองกันแน่


"งานนี้ไม่พร้อม ก็ต้องพร้อม...ลุยลูกเดียว"


การแสดงได้เริ่มต้นขึ้นเเล้ว วันนี้ขอเสนอตอน พระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร เรื่องมีอยู่ว่า ณ เมืองรัตนา มีพระราชาชื่อว่าท้าวสุทัศน์ซึ่งเป็นผู้ปกครองเมืองรัตนาอยู่ มีมเหสีชื่อปทุมเกสร และมีโอรส 2 คน ชื่อว่า พระอภัยมณี และ ศรีสุวรรณ ท้าวสุทัศน์ได้ส่งทั้ง 2 ให้ไปร่ำเรียนการเมืองการปกครอง เพื่อนำวิชาความรู้มาพัฒนาเมืองในวันข้างหน้า แต่ทั้ง 2 กลับไม่เรียนตามที่บิดาสั่ง พระศรีสุวรรณเรียนวิชากระบี่กระบอง ส่วนพระอภัยมณีเรียนวิชาเป่าปี่ พระอภัยมณีจึงถูกขับไล่ออกจากเมือง ระหว่างเดินทางนั่นเองพระอภัยมณีได้หยิบปี่ขึ้นมาเป่าทำให้ลูกเรือเคลิ้มหลับไป เเละเสียงปี่นั่นเองที่ไปเข้าหูนางผีเสื้อสมุทรเข้า จึงถูกนางลักพาตัวไปที่ทำในเวลาต่อมาก็ได้ให้กำเนิดสินสมุทรลูกครึ่งมนุษย์ครึ่งยักษ์ วันหนึ่งนางผีเสื้อสมุทรได้ออกไปหาของป่า และสินสมุทรก็ได้เล่นซนจนไปพบกับนางเงือกเข้า จึงจับตัวไปให้พระอภัยมณีดู ฝ่ายนางเงือกก็ร้องขอชีวิตจึงถูกพระอภัยมณีขอร้องกลับให้ช่วยพาหนีไปยังเกาะแก้วพิสดารที่มีพระฤาษีอยู่ ส่วนนางผีเสื้อสมุทรเมื่อรู้ตัวก็ตามไปยังเกาะแก้วพิสดารเพื่อนำพระอภัยมณีกลับมา เเต่ก็ขึ้นเกาะไม่ได้เพราะถูกพระฤาษีร่ายคาถาไว้ สุดท้ายก็ถูกพระอภัยมณีเป่าปี่ให้ฟังจนขาดใจตาย...จบ

การเเสดงผ่านไปอย่างรวดเร็ว...งานนี้อากาศร้อนมาก เเต่ก็ไม่หวั่น เพราะเป็นขีวิตของนักศึกษาฝึกสอนที่จะต้องทำ


"เจ้าพาข้าหนีได้หรือไม่ นางเงือก"



"โอม โอม มะกรูด มะนาว มะขาม มะละกอ กล้วย ส้ม กล้วย ส้มๆๆๆๆๆ โอมเพี้ยง"



"อกข้าสะท้านหัวใจเเหลกลาญ เมื่อเธอจะหนี โอ้...สุดชีวี...พระอภัยมณีพี่คือดวงใจ"



"ผ่านไปด้วยดีกับพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทร"


สิ้นสุดการเเสดงก็ลอกคราบกลับ อยากบอกว่าตอนที่ติดเคราและหนวดร้อนมาก คันอยากจะเเกะออกมากจริง เเสดงเสร็จไม่รอช้า พอเคราออกเลยเมื่อลงเวทีและก็ไปเปลี่ยนชุดกลับมาในชุดนักศึกษามาเชียร์นักเรียนห้อง ป. 2/1 กับกิจกรรมการเเต่งกายเลียบเเบบตัวละครเรื่องพระอภัยมณีที่ห้องเราได้น้องต้นกล้าที่ได้เเต่งกายเลียบเเบบตัวหลักของเรื่องนั่นคือ พระอภัยมณี ที่ตอนสุดท้ายได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เก่งมากจริง ๆ


"พระอภัยมณีตอนเป็นหนุ่มน้อย"


เลิกงานวันสุนทรภู่ปุบ อยากบอกว่างานเข้าเลยเพราะได้สอนต่อในทันที่ในคาบที่สามที่ตอนเเรกคิดว่าคงไม่ได้สอนล่ะเพราะติดกิจกรรมตอนเช้า แต่ก็ได้สอนต่อแทบไม่มีเวลาพักกันเลย กินข้าวเที่ยงเสร็จก็มีต่ออีกคาบ ช่างเหนื่อยจริง ๆ วันนี้สูบพลังงานหมดถังเลย

หมายเลขบันทึก: 609614เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท