(บันทึก)....ตัวเลข..Chaos Theory..ภาษา..ธรรมชาติ..ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้


"ตัวเลข"..คือ..จินตนาการ.ของ "มนุษย์"....

Chaos Theory...มีผู้แปลเป็นไทยว่า...ทฤษฎีไร้ระเบียบ..(ผู้แปล..ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ )

(ภาษา)..ธรรมชาติ...เป็น.พลัง.สื่อสัมพันธ์..การสร้างสรรค์ที่มหัศจรรย์..จนนักวิจัยนักคณิตศาตร์สร้างกลไกลความคิดสัมพันธ์นั้นด้วยตัวเลขเพื่อช่วยทำให้เข้าใจ..

ถึง..ธรรมชาติ..ที่มีรูป..ไร้ระเบียบให้เป็นทฤษฎีในความหมายนั้นแก้ปัญหาความซับซ้อนพลวัต..เข้าไปจับ..ความเปลี่ยนแปลง..ที่ธรรมชาติ..ซ่อนรูป..อยู่ในความเปลี่ยนแปลง...คือ..อนิจจัง..

(หมายเหตุ..ข้อเขียนนี้ได้รับ..ความบันดาลใจมาจากหนังสือ..ของคุณ..ชัยวัฒน์ถิระพันธุ์..ที่เคยมาพักอยู่กับผู้เขียนในขณะหนึ่ง..และได้มอบหนังสือเล่มนี้ไว้เป็นที่ระลึกหลายปีดีดัก..เพิ่งหยิบขึ้นมาอ่าน.."ทฤษฎี ไร้ระเบียบ กับ ทางแพร่งของสังคมไทย"...)

"เอกวิทย์ ณ ถลาง"..เขียนในปกหลังว่า...ทฤษฎีไร้ระเบียบเป็นวิธีที่จะมองปรากฏการณ์ ความเปลี่ยนแปลงของสังคม..ว่าบางช่วงก็ยุ่งเหยิง สับสนไร้ระเบียบแล้วก็เป็นภาวะชั่วคราว ที่จะแปรเปลี่ยนไป "มนุษย์"..พยยามที่จะสร้าง..ระเบียบขึ้นมาใหม่..แล้วสักพักก็เกิด..ความไร้ระเบียบอีก..เป็นอยู่อย่างนี้..ต่อเนื่องกันไป...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 609525เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

การไร้ระเบียบของมนุษย์ (ส่วนใหญ่) น่าจะเกิดจากธรรมชาติในตัวของมนุษย์ ที่สั่งการผ่านสมองออกมากระทำให้เกิดการไร้ระเบียบ ซึ่งคิดว่าสิ่งนี้ก็คงส่งผลกระทบออกไปถึงสังคมส่วนใหญ่ หมายถึงโลก หนทางแก้คิดว่าน่าจะยาก เหมือนจับปูใส่กระด้ง เหมือนห้ามลิงไม่ให้ซน เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ครับผม

สวัสดีค่ะ คุณ วันปีย์...ลิงถูกสันนิษฐาน..ว่าเป็นต้นแบบ..ของคน..คนกับลิงดูๆก็เหมือนกัน..เพียงแต่..คนดัดจริต..มากกว่า..ลิง..(อิอิ)..ธรรมชาติเดียวกัน..คืออยู่ไม่สุข..(โบราณว่า)..ซนยังกะลิง..

เป็นความแอบคิดๆๆๆๆของยายธี..55555

สวัสดีค่ะ ดร.พจนา แย้มนัยนา..ปลงได้ก็ดี..นะคะ...ถ้าทุกคนเข้าถึงธรรมชาติของตน..และควบคุมได้..ด้วยความเป็นมนุษย์..ที่มีปัญญา..ไม่แบกความรู้ที่ไม่เท่าถึงกาล..ลงกันบ้าง..น้ำแข็งคงลดความเร็วในการเปลี่ยนตน..เยี่ยงมนุษย์..อิอิ..สบายดีนะเจ้าคะ..(.ป่าที่แคนาดาก็ลดจำนวนลงเรื่อยๆนะเจ้าคะ...น้ำแข็งก็ละลายๆ..ไปเรื่อยๆ..)

ธรรมชาติ..ที่มีรูป..ไร้ระเบียบให้เป็นทฤษฎีในความหมายนั้นแก้ปัญหาความซับซ้อนพลวัต..เข้าไปจับ..ความเปลี่ยนแปลง..ที่ธรรมชาติ..ซ่อนรูป..อยู่ในความเปลี่ยนแปลง...คือ..อนิจจัง

....

สุข สงบ -คิดตาม อย่างเบาบาง-สบาย ครับ

เพิ่มเกียรติ หาญคำ

อยากได้หนังสือ Chaos Theory

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท