ลิปบาล์มหรือสีผึ้งธรรมชาติเราทำใช้ได้เอง


ก่อนหน้าบันทึกนี้ได้บอกกล่าววิธีการทำไขผึ้งหรือขึ้ผึ้ง

เมื่อได้รังผึ้งที่ไม่มีน้ำผึ้ง ก็นำใส่หม้อเติมน้ำเล็กน้อยต้มให้เดือดด้วยไฟไม่แรง รังผึ้งก็จะละลายลอยอยู่บนน้ำ รวมอยู่กับเศษผงต่างๆ เมื่อหลอมละลายหมดแล้วก็ปิดไฟ ตักไขผึ้งสีเหลืองกรองบนผ้าขาวบางไขผึ้งจะแข็งตัวเร็วมาก ถ้ากรองแล้วมีน้ำอยู่ในถ้วยทีรองอยู่ใต้ตะแกรงที่มีผ้าขาวบางรองอยู่บน ไขผึ้งจะเป็นแผ่นลอยอยู่ในน้ำ แต่ถ้าไม่มีน้ำในภาชนะ ก็จะแข็งตามรูปภาชนะที่รองไว้ ได้ไขผึ้งสีเหลืองสวยงาม..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/608178




ลิปบาล์มไว้ทานวดริมฝีปาก ได้ทำใหม่อีกครั้งโดยใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่ทำเองโดยไม่ทำการระเหยน้ำ น้ำมันมะพร้าวฟักข้าวทำกับเพื่อนๆครั้งเพื่อใช้ทำครีมบำรุงผิว นำมาผสมรวมกับไขผึ้งที่หลอมละลายจากรังผึ้ง สำหรับส่วนผสมใช้แบบที่ละลายไม่แข็งทั้ง 3 อย่างๆละเท่ากัน แล้วเทใส่กระปุกเล็กใหญ่ตามชอบทันทีไม่ควรให้เย็นถ้าเย็นจะแข็งเป็นผลึกเร็ว ต้องหลอมละลายใหม่ ส่วนกลิ่นหอมจะเพิ่มน้ำหอมหรือไม่ตามชอบนะคะ





การหลอมละลายไขผึ้งก่อนจะไปผสมกับน้ำมันสมุนไพร ควรตั้งภาชนะที่ใส่ไขผึ้งที่แข็งลงในน้ำเดือดเบาๆ การเก็บไขผึ้งที่หลอมละลายควรเก็บในพิมพ์ขนาดเล็กใหญ่ตามชอบตามสะดวกในการใช้ ถ้าใส่ในภาชนะจำนวนมากๆในการหยิบใช้จะไม่สะดวกเท่าแบ่งเป็นก้อนเล็กๆแล้วตัดแบ่งตามที่จะใช้แต่ละครั้ง

ตลับหรือกระปุกใช้กระปุกเดิมที่ใช้หมดแล้วยังเก็บไว้นำมาใส่ได้หรือซื้อใหม่




ส่วนผสมที่จะทำลิปบาล์มถ้าเป็นน้ำมันสมุนไพร ทำได้เองหรือซื้อที่มีจำหน่ายทั่วไปมาผสมก็ได้เช่น น้ำมันมะรุม น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว ฯ ตามชอบได้ ลองทำนะคะ ทำใช้เองหรือทำเป็นของฝาก หรือทำขายก็ได้

ลิปบาล์มหรือสีผึ้งที่คุณภาพดี ส่วนผสมธรรมชาติทั้งหมด เราทำได้เองนะคะ



ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันศุกร์ที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ ๒๕๕๙




หมายเลขบันทึก: 609524เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2016 06:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าใช้มากเลยคะ อาจารย์

พี่ดาสุดยอดมากจริงๆค่ะ

ได้รับลิปบาล์มแล้วค่ะพี่ดา ขอบคุณมากๆ ค่ะ ถูกใจกันทั้งครอบครัวเลย


สวัสดีค่ะ

คุณ Nurse

ลองทำนะคะ สมุนไพรธรรมชาติทั้งหมดใช้ปลอดภัยดีมากค่ะ


น้องโอ๋

ขอบคุณมากนะคะ


น้องอาจารย์จันทวรรณ

ดีใจที่ถูกใจนะคะ ใช้แล้วเป็นอย่างไรบ้างค่ะ



  • จันทวรรณ
  • โอ๋-อโณ
  • Nurse
  • นงนาท สนธิสุวรรณ
  • และขอบคุณมากนะคะ ทุกๆดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึกลิปบาล์ม ฯ





  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท