Farmer Field School กับ สมชาย ไร่สุข....


บ้านไร่สุขขุม มีที่มาคือ"สมัยก่อนชื่อหมู่บ้าน"ไร่สุข"เพราะว่ามีคนชื่อลุงสุขอาศัยอยู่ ต่อมาจัดตั้งเป็นหมู่บ้านชื่อหมู่บ้านจึงผิดเพี้ยนไปเป็น"หมู่บ้านไร่สุขขุม"จนถึงปัจจุบัน ข้อมูลนี้""รองฯสมชาย เกตุวงษ์"บอกเล่าให้ผมได้รับทราบขณะที่นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์...เจ๋ง ๆ ข้อมูล+ประสบการณ์ชีวิต หาได้ในทุก ๆ ที่จริง ๆ คร้าบ!!!555

-วันนี้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมกิจกรรมตาม"โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตปี 2559"ซึ่งหนึ่งในกระบวนการดำเนินงานนั้นคือการจัดกระบวนการเรียนรู้ตาม"กระบวนการโรงเรียนเกษตรกร"ครับ..เช้านี้อากาศค่อนข้างเย็นสบายเนื่องด้วยฝนตกลงมาก่อนที่ที่ฟ้าจะรุ่งสาง...กับวันพุธที่อากาศดี ๆ แบบนี้เอาเป็นว่าตามผมไปร่วมกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้และร่วมหาประสบการณ์ชีวิตไปพร้อม ๆ กันดีกว่าคร้าบ!!!!!



1.ณโรงเรียนบ้านไร่สุขขุม หมู่ที่ 4 ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย วันนี้มีนักเรียนเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรมมาเรียนรู้ร่วมกันจำนวน 25 ราย งานนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร มาชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานโครงการฯและมี"น้องต้นคูน"เกษตรประจำตำบลห้วยยั้ง เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมถ่ายทอดความรู้รวมทั้งจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อเป็นตัวแทนในการดำเนินกิจกรรมในฝ่ายต่าง ๆ ด้วย...สำหรับตัวผมเองนั้น "น้องต้นคูน"ได้มอบหมายให้ช่วยในการจัดทำปฏิทินการเพาะปลูกข้าวของสมาชิกกลุ่ม ซึ่งต่อไปนี้ผมจะเรียกเกษตรกรที่ร่วมโครงการว่า"นักเรียนเกษตรกร"ก็แล้วกันนะครับ...ในระหว่างที่"น้องต้นคูน"กำลังทำหน้าทีี่อยู่นั้น ตัวผมเองขอเดินสำรวจบรรยกาศการเรียนการสอนของน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนบ้านไร่สุขขุม กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ 555



2.วันนี้ถือว่าโชคดีมาก ๆ ครับ ที่ผมได้มีโอกาสเก็บภาพการเรียนการสอนวิชา"การทำไข่เค็ม"ของน้อง ๆ นักเรียน โดยมีคุณครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด คุณครูเล่าให้ผมฟังว่าน้อง ๆ นักเรียนทำไข่เค็มเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมาครับ และวันนี้ได้เวลาที่จะนำเอา"ไข่เค็ม"ที่น้องๆ ได้ช่วยกันทำมา"ต้ม"เพื่อ"สรุปผลการเรียนรู้"และ"ลิ้มลองความอร่อย"น่ะครับ...ได้ฟังคุณครูบอกเล่าไปพร้อมๆ กับเสียงพูดคุยของเด็ก ๆ แล้วทำให้ผมต้องไม่พลาดที่จะขอเก็บภาพมาฝากมิตรรัก G2K ให้ได้ร่วมติดตามความน่ารักของน้องๆ โรงเรียนบ้านไร่สุขขุม ไปพร้อม ๆ กันครับ...อ้อ..โรงเรียนนี้มีเด็กไม่มากนัก เท่าที่ได้ข้อมูลมาก็ประมาณ 60 กว่าคนน่ะครับ....


3.หลังจากเฝ้าดูกิจกรรมของน้อง ๆ นักเรียนเรียบร้อยแล้ว ยังพอมีเวลาเหลืออยู่บ้าง ดังนั้น"รองฯสมชาย เกตุวงษ์"ประธานกลุ่มฯ ก็ได้ชวนผมไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเลี้ยงหมูของตนเองครับ...งานนี้"รองฯสามชาย"ทำหน้าที่เป็นพลขับมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวผมก็นั่งชมวิวไปอย่างเย็นสบายเลยล่ะครับ 55555555




4.ณ บ้าน"รองฯสมชาย"ได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งทำกิจกรรมการเกษตร เช่น การปลูกพืชผัก และโรงสีข้าว รวมทั้งกิจกรรม"การเลี้ยงหมู"ครับ.."รองฯสมชาย"เล่าให้ฟังว่าได้ประกอบอาชีพ"สีข้าว"มาตั้งแต่อายุ 14 ปี และเริ่มเลี้ยงหมูมาตลอด จนถึงวันนี้ก็มีประสบการณ์การเลี้ยหมูมากว่า 30 ปีแล้วล่ะครับ.....สรุปง่าย ๆ ว่า"รองฯสมชาย"เป็น"กูรูผู้รู้รอบเรือง หมู หมู"คร้าบ.......


5.เยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรกันเรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางออกจากบ้าน"รองฯสมชาย"ไปยังสถานที่อบรมกันต่อครับ....ผมว่าอากาศเย็น ๆ แบบนี้...นั่งมอเตอร์ไซค์รับลมก็สบายดีเหมือนกันนะครับเนี่ย 5555555



6.พอไปถึงโรงเรียน "น้องต้นคูน"ก็บรรยายเสร็จพอดี ทีนี้ก็ได้เวลาที่ผมจะทำหน้าที่ในการจัดกระบวนการและจัดทำปฏิทินการทำนาของ"นักเรียนเกษตรกร"แล้วล่ะครับ...สำหรับปฏิทินการทำนาของ"นักเรียนเกษตรกร"ที่นี่ไม่มีอะไรมากครับ ปัญหาเรื่องโรคแมลงและขั้นตอนการปฏิบัติตามหลักการนักเรียนเกษตรกรก็ทำได้อย่างดีเยี่ยมอยู่แล้ว เพราะว่าที่นี่สมาชิกกลุ่มได้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร อยู่แล้ว ดังนั้นประเด็นเนื้อหาที่จะถ่ายทอดความรู้ในครั้งต่อไปก็จะเป็นกิจกรรมการจัดทำแปลงเรียนรู้ในแปลงนาของนักเรียนเกษตรกรครับ....อ้อ..กระบวนการโรงเรียนเกษตรกรของที่นี่มีการเรียนรู้ตั้ง 9 ครั้ง...เหลืออีก 8 ครั้ง ผมว่าคงจะมีเรื่องราวดี ดี มาบันทึกให้ผู้อ่านได้ร่วมติดตามกันอีกแน่นอนคร้าบ!!!!


7.ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้าน...การเลี้ยงดูปูเสื่อ ก็ยังเป็นวัฒนธรรมที่น่าอบอุ่นอยู่เสมอครับ...มื้อเที่ยงนี้...มีอาหารอร่อยๆ ให้ได้ลิ้มลองกัน...น้ำพริกกะปิ/ปลาย่าง/ต้มจืด ซดร้อน ๆ อร่อยนักแล 555555

สำหรับวันนี้.....ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมติดตาม" Farmer Field School กับ สมชาย ไร่สุข"มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ...

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

29/06/2559

หมายเลขบันทึก: 609385เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ชอบใจเด็กที่ได้กินไข่

ไข่แดงมาก

ขอบคุณมากๆครับ

มาร่วมชื่นชมกิจกรรม รู้จริง ทำจริงเช่นนี้ค่ะ

ยกหม้อขนมโคแฟนซี ฝีมือเด็ก ๆ

มาฝากน้องเพชรด้วยจ้าา



-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การทำไข่เค็ม นอกจากได้รู้วิธีทำแล้วยังได้ลิ้มลองรสชาติด้วยล่ะครับ

-แม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ก็มีการเรียนการสอนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพนะครับ

-ขอบคุณที่มาร่วมให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขนมโค คล้าย ๆ กับบัวลอยนะครับ

-หากจำไม่ผิดผมเคยทำขนมโคไส่ใส้ด้วยนะครับ

-น่ากิน ๆ ๆ

-ขอบคุณที่นำภาพมาฝากครับพี่ครู

-ขออภัย...ป้าใหญ่ มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ...สวัสดีป้าใหญ่แต่นำเอาขนมโคของพี่ครูมะเดื่อมาต่อท้ายซะแล้ว 5555

-ขอบคุณป้าใหญ่ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ ...


ชอบโรงเรียนเกษตรกร และมียุวเกษตรกรมาสานฝันและเรียนรู้จริงๆ นี่แหละครับ แถมมีกระบวนการช่วยกันทำ "ปฏิทินฤดูกาล" หรือ "ปฏิทินการเพาะปลูกข้าว" มากๆ สิ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นกระบวนการ และการเรียนรู้เชิงพัฒนาการของสิ่งที่ทำไปในตัว


ชื่นชมและให้ กำลังใจ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-การเรียนรู้แบบโรงเรียนเกษตรกรนั้นเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงและนำเอาวิชาการต่างๆ ลงไปเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ทราบน่ะครับ

-ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจของกรมส่งเสริมการเกษตร ครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท