คาบกระด้าง (16 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันที่คณะประเมินหลักสูตรมาประเมินเรื่องการเปิดชั้นเรียนมอปลาย

แล้วคณะครูของเราส่วนหนึ่งก็ได้ไปร่วมงาน

จึงเป็นที่มาของคำว่า"คาบกระด้าง"

คาบกระด้าง คือ การเป็นครูประจำชั้นห้องใดห้องหนึ่งทั้งวันและจะต้องสอนในวิชาที่มีในตารางสอนของห้องนั้นโดยไม่ได้โยกย้ายไปไหนเลย

เช้านี้โรงเรียนของเราได้ต้อนรับการประเมินของคณะประเมินหลักสูตร ทำให้คณะครูบางส่วนและนักเรียนชั้น ม.3 ไปอยู่ร่วมงาน ไม่ได้มาร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาธง แล้วนักศึกษาฝึกสอนจึงต้องมีหน้าที่เพิ่มขึ้นมา ก็คือ การเป็นครูประจำชั้นในห้องนั้นไปโดยปริยายเพียงคนเดียว ย้ำว่าคนเดียว คือทุกวันนี้มีครูประจำชั้น 2 คนยังเหนื่อยเลย ไม่อยากจะคิดว่าถ้าเราต้องเป็นคนเดียว จะมีสภาพเป็นอย่างไร เราจึงตกลงกับครูออยว่าจะช่วยกันดูแลห้อง ป.3/1 และ ป.3/2 โดยมีการสลับวิชากัน ภาคเช้าคาบแรก เราไปสอนไทย ป.3/1

ครูออยไปสอนคณิตศาสตร์ ป.3/2

ภาคเช้าคาบที่ 2 เราไปสอนไทย ป.3/2

ครูออยไปสอนคณิตศาสตร์ ป.3/1

ภาคเช้าคาบที่ 3 เราไปสอนภาษาอังกฤษ ป.3/1

ครูออยไปสอน กอท . ป.3/2

ภาคเช้าคาบที่ 4 เราไปสอนท้องถิ่น ป.3/2

ครูออยไปสอนสังคมศึกษา ป.3/1

ในการสอนภาษาไทยในวันนี้ของชั้น ป.3/2 มีการทดสอบหลังเรียนหน่วยที่ 2 ฉันได้ทำการอ่านโจทย์ให้กับเด็กที่อ่านไม่คล่องฟังแล้วตอบลงในข้อสอบ ถือเป็นการช่วยเด็กในอีกหนึ่งวิธี



ตลอดภาคเช้านี้เราสลับกับครูออยในการดูแลเด็กๆชั้น ป.3 โดยมีเกณฑ์การแบ่งก็คือ ถ้าห้องไหนเรียนภาษาไทยจะให้เราไปสอนโดยครูออยจะดูแลอีกห้องหนึ่งให้ และถ้าห้องไหนเรียน กอท. ซึ่งครูออยเป็นคนสอน เราก็จะช่วยดูแลอีกห้องหนึ่งให้ ภาคเช้าเราและครูออยก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี (มั้ง) เด็กๆทำให้ครูหมดพลังงานไปเยอะ วันนี้ก็เลยต้องจัดเต็มกับอาหารในพักเที่ยงนี้


ดูปริมาณของข้าวที่ตักมาแต่ละจาน เพื่อนๆคงจะเหนื่อยกันน่าดู รวมทั้งเราด้วย


วันนี้มีเมนูพิเศษและเป็นเมนูที่ฮิตติดเทรนอยู่ในตอนนี้นั่นคือ แกงเห็ดเผาะนั่นเอง

เราไม่ได้กลับบ้านเป็นเวลานาน เลยบ่นๆให้เพื่อนที่ฝึกสอนด้วยกันฟังว่าอยากกิน

พอมาถึงวันนี้แม่ของเพื่อนทำมาให้กิน ต้มให้พวกเรากินโดยเฉพาะ คุณแม่ใจดีมากๆค่ะ กราบขอบพระคุณสำหรับแกงเห็ดเผาะในวันนี้เป็นอย่างสูงค่ะ :) ซึ้งใจมากๆ กินแล้วรู้สึกอยากกลับบ้านเลย

หลังจากเติมพลังเสร็จแล้ว ก็ได้เวลาลุยกับเด็กๆกับงานกันแล้วค่ะ

ภาคบ่ายนี้จริงๆเรามีสอนวิทยาศาสตร์แต่ด้วยความที่คาบมันกระด้าง เราจึงไม่ได้สอน ไม่ได้พาเด็กๆออกไปดูไมยราบ ไม่เป็นไรเนอะเด็กๆไว้สัปดาห์หน้านะคะ เราจะออกไปเรียนนอกห้องเรียนกัน

เราก็ได้ดูแลชั้น ป.3 เช่นเคย แต่ดีที่มีครูเขามาสอนเราก็เลยได้พัก 1 คาบ

และในคาบลูกเสือ เนตรนารีในวันนี้ไม่มีการเรียนการสอน ก็ให้นักเรียนอยู่ในห้อง

นักเรียนก็พากันเล่นสนุกของใครของมัน

แต่มีเด็กคนหนึ่งมาเล่นเงื่อนเชือกอยู่ตรงหน้าเรา ทำให้เรานึกถึงตอนที่ยังเป็นเด็กๆ คิดถึงความหลังว่าเราก็เคยเล่นแบบนี้ จึงชวนให้มาเล่นกับเรา เพื่อฟิ้นความรู้เดิม ปรากฎว่าเราก็ทำได้จริงๆด้วย ยังจำการเล่นแบบนี้ได้ และดีใจที่เด็กสมัยนี้ยังมีการเล่นนี้อยู่ ฉันคิดว่ามันไม่ได้เป็นสิ่งที่ไร้สาระ แถมยังได้รู้จักการคิดอีกด้วย


การเล่นแบบนี้ฉันก็ไม่รู้ว่ามันมีชื่อเรียกไหม รู้แค่ว่าดีใจที่ยังเห็นเด็กสมัยนี้ยังเล่นกันอยู่

และอีกเช่นเคยในเวลาก่อนกลับบ้าน จะมีการให้ท่องสูตรคูณ วันนี้เด็กๆได้ท่องแม่ 3 และ แม่ 4 แล้วค่ะ

และเริ่มมีความพร้อมกันขึ้นมาบ้างแล้ว



สำหรับวันนี้ ป.3/2 ทำได้พร้อมกันและดีกว่า ป.3/1 จึงได้กลับบ้านก่อน และก็ได้ให้ ป.3/1 ทำอีกรอบหนึ่งก่อนที่จะมีการปล่อยกลับบ้าน

ผ่านพ้นไปอีกวันหนึ่งที่หนักพอสมควร...

เราจะสู้ไปพร้อมๆกันค่ะ

ทีมทุ่งฟ้าบด

หมายเลขบันทึก: 608716เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท