วันที่ 18 วรรณคดี วรรณกรรม…จำให้ดีนะหนู (9/06/2559)


วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนวรรณคดี ในรายวิชาภาษาไทย หลักจากที่เรียนหลักภาษามานาน เด็กนักเรียนดูตื่นเต้น และดีใจที่จะได้เรียนวรรณคดี และวรรณกรรม เริ่มจากชั่วโมงที่ 1 ภาษาไทยชั้น ป.3 นักเรียนได้เรียนรู้ เกี่ยวกับนิทาน และได้อ่านนิทานโดยให้ตัวแทนอ่านท่อนที่เป็นคำพูดแล้วใส่อารมณ์ลงไปด้วย เด็กๆในชั้นจดจ่ออยู่กับนิทาน และหัวเราะชอบใจในส่วนที่เป็นคำพูดของตัวละคร เพราะจะมีการใส่อารมณ์และน้ำเสียงลงไป หลังจากอ่านเสร็จ ได้ถามคำถามเกี่ยวกับนิทาน ซึ่งนักเรียนสามารถตอบได้ ฉันคิดว่าการเรียนแบบนี้เด็กนักเรียนก็คงจะมีความสุขและได้รับความรู้ และคุณธรรมด้วย ทำให้คิดต่อยอดว่าพรุ่งนี้ เนื้อหาที่จะสอนก็ยังคงเป็นนิทาน แต่พรุ่งนี้ฉันอยากจะให้นักเรียนออกมาแสดงบทบาทสมมติ เป็นตัวละคร แล้วจะต้องมีหมวกที่แสดงว่าเป็นตัวละครอะไร เด็กๆคงจะสนใจและชอบมากขึ้น และสำหรับชั่วโมงนี้ ก็เป็นชั่วโมงแรกที่ถือได้ว่า เริ่มต้นได้ดี

และในรายวิชาภาษาไทยชั้นป.2 ก็เช่นกัน เริ่มเรียนวรรณคดีและวรรณกรรมในวันนี้ เด็กๆได้เรียนบทร้อยกรองไก่แจ้และไก่แก้ว ตอนแรกก็คิดหวั่นๆว่าตัวเองอาจจะท่องเป็นทำนองเสนาะไม่ได้ เพราะเคยเรียนมานานมากแล้วตั้งแต่สมัยประถม ยังจำได้ถึงตอนที่คุณครูของฉันให้ท่อง และฉันก็ไปเปิดฟังจากในYoutube และฝึกท่องรื้อฟื้นอีกครั้ง เมื่อไปถึงในชั้นเรียน ฉันให้นักเรียนอ่านพร้อมกันและฝึกอ่านเป็นทำนองเสนาะตามฉันที่ละวรรค เด็กนักเรียนก็สามารถท่องตามได้ ฉันคิดว่าควรจะให้นักเรียนฝึกท่องบ่อยๆจึงจะเกิดทักษะได้

ในตอนบ่ายฉันและเพื่อนๆได้ไปร่วมงานฌาปนกิจศพ คุณพ่อของอาจารย์ชาตรี อาจารย์ที่ปรึกษาของฉันเอง ซึ่งได้ช่วยงานและยังได้คุยกับอาจารย์คนอื่นๆ รวมถึงอาจารย์นิเทศของฉันก็ไปร่วมงานด้วย

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 18
หมายเลขบันทึก: 608713เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท