วันที่ 20 ทำSurprise…จากใจ ป.1 (13/06/2559)


วันนี้มีทั้งการจัดการเรียนการสอนและการเตรียมตัวสำหรับกิจกรรมไหว้ครูที่จะมาถึง ซึ่งในการสอนภาษาไทยวันนี้ ได้ให้นักเรียนชั้น ป.3 เล่นเกมต่อจิ๊กซอว์เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน นักเรียนแข่งกันต่อหลายครั้งแต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นการช่วยกันต่อ ก็ทำให้ได้รูปภาพที่เชื่อมโยงไปยังนิทานที่จะเรียนในวันนี้ เด็กนักเรียนชอบการทำกิจกรรมนี้มาก ทุกคนกระตือรือร้นในการเรียน ฉันคิดว่าวันหลังจะสลับกิจกรรมนี้มาใช้อีกในการเรียนการสอน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีร่วมกันในการเรียนรู้



และในอีกไม่กี่วันก็จะมีกิจกรรม “วันไหว้ครู” ซึ่งวันนี้ฉันมีชั่วโมงว่างซึ่งจะต้องช่วยดูแลชั้นเรียนชั้นป.1 เพราะครูพี่เลี้ยงประชุมด่วนในชั่วโมงที่ 4 ฉันจึงคิดว่ามีอะไรจะให้นักเรียนทำเล็กๆน้อยๆ ก่อนอื่นถามนักเรียนว่า รักคุณครูประจำชั้นหรือไม่ นักเรียนตอบว่ารัก เป็นเสียงเดียวกัน ฉันก็ลองถามดุว่านักเรียนอยากทำการ์ดวันครูให้คุณครูปุ้ยมั้ย? นักเรียนตอบว่าอยาก แต่เขียนชื่อคุณครูไม่เป็น ฉันก็เลยเขียนให้บนกระดาน และให้นักเรียนวาดรูปแทนการเขียนเป็นรูปของนักเรียนและคุณครูประจำชั้น ลงในกระดาษการ์ดที่ฉันแจกให้ โดยบอกกับนักเรียนว่า วันนี้เราจะทำแล้วเก็บไว้ เอาไปให้ครุปุ้ยวันไหว้ครู โดยห้ามบอกครุปุ้ย นักเรียนแต่ละคนตื่นเต้น ยิ่งฉันบอกว่าสิ่งนี้คือความลับของเรา นักเรียนก็ยิ่งตั้งใจทำและเก็บเป็นความลับ เด็กนักเรียนชั้น ป.1 เป็นนักเรียนที่น่ารักในความคิดของฉัน แม้เขาจะไม่ค่อยรู้เรื่องหรือเข้าใจอะไรง่ายๆ ชอบเล่นซน แต่ก็เป็นเด็กไร้เดียงสา บอกให้ทำอะไรก็ทำ และในความไร้เดียงสานั่นแหละมีแต่สิ่งดีๆซ่อนอยู่ สิ่งที่เขาคิดอาจถูกบ้าง ผิดบ้างแต่เขาก็กล้าคิดกล้าถาม เป็นอะไรที่มาจากความคิด ความรู้สึกจริงๆของเขาเอง เหมือนกับคำที่ว่า เด็กเหมือนผ้าขาวที่บริสุทธิ์


คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 20
หมายเลขบันทึก: 608715เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท