เรื่องเล่าระหว่างวัยที่ 13 - 17 มิถุนายน2559



19 มิถุนายน 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559 ประชุม กศจ. นนทบุรีเวลา 09.00 น. มีเรื่องด่วนที่ต้องพิจารณา คือ การรวมบัญชีผู้สอบแข่งขันได้มาเป็นบัญชีของ กศจ. วิธีคิดดีแต่วิธีทำยุ่งยากและสิ้นเปลืองงบประมาณ เมื่อเป็นหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ. ซึ่งมีสภาพเป็นกฎเราก็ต้องปฏิบัติ อีกเรื่องคือการขอใช้บัญชีผู้สอบแข่งขันได้จาก สพฐ. มาขึ้นบัญชีของ กศจ.เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 38 ค(2) ที่ต้องรีบเพราะอายุการขึ้นบัญชีเขาจะหมดลง ท่านประธาน กศจ. ได้ทวงถามรายการความต้องการงบประมาณที่โรงเรียนทุกสังกัดต้องการขอจาก อปท.ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ งานทำนองนี้ไม่น่ายุ่งยาก


ความจริงมันยุ่งยากหากคิดว่าศึกษาธิการจังหวัดต้องทำ เพราะสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขาดทั้ง 4 M คน เงิน วัสดุ ระบบบริหาร ขยับตัวทุกครั้งต้องใช้ทรัพยากรของ สพป.นนทบุรีเขต 1 ทั้งสิ้น และต้องขอความร่วมมือจากเขตอื่น บุคคลภายนอกเข้าใจว่าศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้บังคับบัญชาโรงเรียนทุกสังกัด ยิ่งไปกันใหญ่ ปัจจุบันคำสั่ง คสช.ที่ 11/2559 ให้บังคับบัญชาข้าราชการในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดซึ่งไม่มีแม้แต่คนเดียว นอกนั้นแค่กำกับดูแล ซึ่งก็ไม่มีคนและเครื่องมือจะไปดูแลเขาได้ ความจริงเหล่านี้สวนทางกับความคาดหวังของสังคม บ่ายทำงานเอกสารของกลุ่มงานต่างๆ แล้วไปเป็นประธานปิดและมอบประกาศนียบัตรให้แก่ครูและนักเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพด้านการเขียนสำหรับนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้ ของกลุ่ม 21 จังหวัด ณ โรงเเรมเวสเกจเรสสิเดนท์ นนทบุรี


วันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2559 เช้าตัดสินใจขับรถไปโรงเรียนเทพสิรินทร์นนทบุรีเองเพราะหากขับรถเข้าสำนักงานเขตก่อนรถติดยิ่งกว่าตังเม โรงเรียนเทพสิรินทร์นนทบุรี อยู่ติดถนนกาญนาภิเษกีก่อนทางแยกถนนนครอินทร์เล็กน้อย วันนี้จัดอบรมครู ค. เพื่อเตรียมการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ผมเป็นครู ก. ต้องมาเป็นกำลังใจ ครู ข. ที่เป็นผู้ให้การอบรม พิธีเปิดโดยนายอำเภอบางใหญ่ จากนั้นวิทยากร ครู ข.ก็ผัดเปลี่ยนกันตามตาราง นายสมชาย ปิ่นทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนเทพสิรินทร์นนทบุรี เป็นวิทยากรหลักอยู่ด้วย คอยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เข้ามาโรงเรียนนี้ครั้งที่ 2 ครั้งแรกมาประเมินโรงเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน วันนั้นไม่ได้เห็นสภาพทั่วไปมากนักเพราะเขามีกิจกรรมให้ดู แบบปรุงแต่ง มาวันนี้ได้เห็นของจริงทั้งสถานที่ สภาพแวดล้อมและผู้คน ต้องชื่นชมในบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของโรงเรียน สระน้ำและลำคลองช่วยให้โรงเรียนสดชื่นขึ้น คณะครูและนักเรียนยิ้มแย้มแจ่มใสดี ทั้งที่เขาจำไม่ได้แล้วว่าเราเคยพบกัน ผลประเมินโรงเรียนครั้งนั้นเขาได้อันดับ 2 ถือว่าไม่ธรรมดา

วันพุธที่ 15 มิถุนายน 2559 วันนี้มีการอบรมครู ค.ของอำเภอบางบัวทอง ผมติดประชุม อกคศ วิสามัญเฉพาะกิจเพื่อพิจารณารางวัลระดับชาติ การขอเลื่อนวิทยฐานะตาม ว.13 ที่สำนักงาน กคศ. จึงมอบท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ ไปแทน ไม่เข้าประชุมมา2 ครั้ง ครั้งนี้เหลือเรื่องทบทวนไม่กี่ราย ทบทวนแล้วก็ไม่ผ่านเหมือนเดิม บางรายพยายามอภิปรายให้ที่ประชุมเห็นสภาพการทำงานและคุณภาพของงาน แต่ส่วนใหญ่เขายันตามเกณฑ์ ก็ต้องปล่อยวาง เลิกประชุมก่อนเที่ยง ลงมาทานข้าวที่โรงอาหารชั้นที่ 2 ซื้อผลไม้ ไปเยี่ยมท่านปราโมทย์ ขจรภัยที่โรงพยาบาลกลาง เพราะเข้าผ่าตัดส้นเท้าเกี่ยวกับกระดูก อาการดีขึ้นมาก กลับถึงเขตก็จมอยู่กับกองเอกสารจนเย็น เรื่องอบรมกฎหมายปกครองสำหรับนักบริหารการศึกษา ต้ดสินใจเชิญอาจารย์ที่เคยสอนตัวเองมา คือ ดร.ฤทัย หงส์สิริ อธิบดีศาลปกครองเชียงใหม่ มาบรรยาย ส่วนวันเวลาก็ให้อาจารย์กำหนดเพราะตารางท่านแน่นมาก เนื้อหาเน้นความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครองและวิธืปฏิบัติราชการทางปกครอง ใช้เวลาบรรยาย 5 ชั่วโมง พอเป็นศาลตั้งต้นให้ไปค้นหาเอาเองได้บ้าง ผมอบรมหลักสูตรตรงของศาลปกครอง 220 ชั่วโมง หลักสูตรย่อยอีก 60 ชั่วโมง เจอบางเรื่องยังไปไม่เป็นต้องค้นต้องคว้ากันอีกเยอะมาก


วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2559 เช้ามีประชุมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนที่โรงเรียนการัญศึกษา ถนนพิบูลย์สงคราม เคยมาโรงเรียนนี้เมื่อ 30 กว่าปี เจ้าของเป็นศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรีคนแรก “ รองอำมาตย์โทขุนการัญสิกขภาร ” (นายทุเรียน ทัพภะพยัคฆ์) เมื่อ พ.ศ.2463 ให้เป็นสถานศึกษาที่ดีมีคุณภาพ อบรมกุลบุตรกุลธิดา เพื่อเป็นมรดกทางการศึกษาแก่สังคม ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2500 ใช้ชื่อว่า “โรงเรียนอนุบาลการัญศึกษา” มี นางการัญสิกขภาร (นางบุญมา ทัพภะพยัคฆ์) เป็นผู้รับใบอนุญาต มีนางสาวสมปอง ทัพภะพยัคฆ์ เป็นผู้จัดการ และมีนายพร คล้ายชัง เป็นครูใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 32 หมู่ 8 ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยให้บุตรหลานของท่านเป็นผู้สืบทอดเจตนารมณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 52 ปี เดินชมอาคารและกิจการของโรงเรียนจนทั่ว มีสระว่ายน้ำ โรงอาหารหลายจุด ได้เวลาขึ้นห้องประชุมมอบเกียรติบัติให้โรงเรียนที่มีผล O-NET สูง และอธิบายการปฏิบัติตามนโยบายของ สช. ก่อนเที่ยงกลับเขต บ่ายตรวจสอบคะแนนประเมินคัดเลือก บุคลากรทางการศึกษาตามมาตรา 38 ค(2) ที่สมัครเข้าคัดเลือกตามประกาศ กศจ.นนทบุรี ตำแหน่งน้อยกว่าคนสมัครจึงต้องมีได้และมีตก จึงต้องทำอย่างรอบคอบและเป็นธรรมกับเจ้าตัวและเป็นธรรมต่อราชการ ทำต่อเนื่องจนถึงเย็น กรรมการแต่ละคนได้เสนอความเห็นและให้คะแนนอย่างอิสระ รวมคะแนนมาเฉลี่ย ใครได้สูงสุดก็ถือเอาตามลำดับการได้รับการคัดเลือก


วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2559 เช้านี้มีประชุมอนุกรรมการ กศจ. พิจารณากลั่นกรองการย้ายครูสายงานการสอนของ สพป.นนทบุรี เขต 1 สพป.นนทบุรี เขต 2 และ สพม.เขต 3 มีศาสตราจารย์ ดร.สมบูรณ์ สุขสำราญ เป็นประธาน แต่ละเขตมีกรรมการกลั่นกรองมาแล้วรอบหนึ่ง จึงให้เสนอขั้นตอนวิธีการและผลการพิจารณาให้ที่ประชุมทราบ อนุกรรมการพอใจจึงเห็นชอบให้นำเสนอ กศจ.ต่อไป ก.ค.ศ.กำหนด ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2559 หลายคนถามว่าถ้าไม่ทันเพราะประชุม กศจ.ไม่ได้จะมีผลอะไรไหม ถ้าผลทางกฎหมายต้องตอบว่าไม่มี เพราะเป็นเวลาเร่งรัด ระยะเวลาเร่งรัด (délai indicatif) หมายถึง ระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดให้ผู้อยู่ใต้บังคับแห่งกฎหมายนั้น กระทำการหรืองดกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่มิได้กำหนดผลว่าถ้าหากไม่กระทำหรืองดเว้นกระทำการใดภายในระยะเวลาที่กำหนดจะส่งผลต่อความชอบด้วยกฎหมายอย่างไร กล่าวคือ ไม่มีสภาพบังคับของกฎหมายใดๆ ว่า หากไม่กระทำหรืองดกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้แล้ว จะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นไม่มีอำนาจกระทำการต่อไปหรือบุคคลนั้นสูญสิ้นสิทธิหรือไม่อาจก่อตั้งสิทธิได้ ส่วนระยะเวลาบังคับ (délai imperatif) หมายถึง ระยะเวลาที่กำหนดให้ผู้อยู่ใต้บังคับแห่งกฎหมายนั้นต้องกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งที่กฎหมายกำหนดไว้ภายในระยะเวลานั้น หากไม่กระทำการภายในกำหนดจะมีผลทางกฎหมายอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีผลกระทบต่อความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำนั้น กล่าวคือ การไม่ปฏิบัติตามระยะเวลาที่กำหนด กฎหมายได้กำหนดสภาพบังคับในเหตุความไม่ชอบด้วยกฎหมายของการกระทำนั้น หากไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งตามระยะเวลาที่กำหนดจะส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจไม่มีอำนาจตามกฎหมายได้อีกต่อไปหรือมีผลให้สิทธิต่างที่กำหนดไว้แก่บุคคลนั้นสูญสิ้นไปหรือไม่อาจก่อตั้งสิทธิได้ แต่ผลทางการบริหารแม้จะเป็นระยะเวลาเร่งรัดก็อ่าจมีได้ เช่น ประสิทธิภาพยองเจ้าหน้าที่ เป็นต้น บ่ายเซ็นแฟ้มงานต่อเนื่องไปจนเย็น ก่อนจากสัปดาห์นี้มาอ่านคำวินิจฉัยของศาลเรื่องระนะเวลาเร่งรัด

คำพิพากษาศาลปกครองกลาง คดีหมายเลขแดงที่ 1657/2556 ส่วนที่พระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ.2553 กำหนดให้สรรหาคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน เป็นเพียงระยะเวลาเร่งรัดให้คณะกรรมการสรรหาฯ ดำเนินการ มิได้เป็นระยะเวลาบังคับเด็ดขาดให้คณะกรรมการฯ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาดังกล่าวแต่อย่างใด

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.265/2555 มาตรา 46แห่งพระราชบัญญัติ วิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. 2545วิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. 2545 บัญญัติให้แจ้งผู้ถูกลงโทษภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ออกคำสั่ง ก็เป็นเพียงระยะเวลาเร่งรัดให้ผู้ออกคำสั่งปฏิบัติเท่านั้น หาได้เป็นเหตุทำให้คำสั่งดังกล่าวสิ้นผลตามที่ผู้ฟ้องคดีกล่าวอ้างแต่อย่างใด

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.218/2552 บทบัญญัติตามมาตรา 49 แห่ง พระราชบัญญัติ ส่งเสริมฯ เป็นบทบัญญัติที่มีเจตนารมณ์ในการคุ้มครองผู้เสนอรายงาน โดยกำหนดระยะเวลาเร่งรัดให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 พิจารณารายงานให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด มิฉะนั้นแล้วจะต้องถือว่าเป็นการให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ เพื่อให้เจ้าของโครงการหรือกิจการผู้เสนอรายงานได้ทราบเป็นที่แน่นอนว่า เมื่อใดขั้นตอนการพิจารณารายงานดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ซึ่งเกิดประโยชน์ต่อการจัดเตรียมการอื่นๆ เพื่อให้กิจการนั้นสำเร็จตามวัตถุประสงค์และระยะเวลาที่ได้วางแผนไว้ อีกทั้งเพื่อป้องกันมิให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ถ่วงเวลาในการพิจารณาไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ใด อันมีจุดมุ่งหมายให้เกิดความสมดุลระหว่างการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมกับ การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการประกอบกิจการของเอกชน ดังนั้น จึงได้มีการบัญญัติกำหนดระยะเวลาในการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมไว้

ระยะเวลาเร่งรัดนอกจากจะพบในกฎหมายที่กำหนดไว้แล้ว ยังอาจพบได้จากคำสั่งของเจ้าหน้าที่ของผู้มีบังคับบัญชากำหนดให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในคำสั่งว้ในคำสั่ง หรือคำสั่งคณะกรรมการให้ดำเนินงานอย่างใดอย่างหนึ่งภายในกำหนด เช่น คำสั่งให้คณะกรรมการสอบสวนวินัยทำการสอบสวนวินัยข้าราชการภายในระยะเวลา 180 วัน หากทำการสอบสวนวินัยแล้วเสร็จเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดในกำหนด ก็ไม่ส่งผลต่อความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางวินัยข้าราชการนั้น จะเห็นได้ว่า ระยะเวลาเร่งรัดไม่ได้เป็นเงื่อนไขความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครองแต่อย่างใด

คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ.210/2552 ประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบล จังหวัดขอนแก่น เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไข ในการสอบสวน การลงโทษทางวินัย การให้ออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ลงวันที่ 3 เมษายน 2545 คำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกง ที่13/2546 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ลงวันที่ 26 มีนาคม 2546 แก้ไขโดยคำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกง ที่ 53/2546 ลงวันที่ 30 กรกฎาคม 2546 จึงชอบด้วยกฎหมาย ประเด็นที่สอง ระยะเวลาการดำเนินการของคณะกรรมการสอบสวนตามที่กำหนดในประกาศดังกล่าวข้างต้น เป็นเพียงระยะเวลาเร่งรัดเพื่อมิให้คณะกรรมการสอบสวนดำเนินการล่าช้าจนทำให้ผู้ถูกสอบสวนเดือดร้อนเสียหายหรือสิทธิของบุคคลดังกล่าวถูกกระทบกระเทือนเกินควรแก่กรณีเท่านั้น

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต1

หมายเลขบันทึก: 608663เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท