วันที่ 17 "กิจกรรมการเรียนรู เรื่อง การออกเสียงร้อยแก้ว" 8 มิุนายน 2559


บันทึกการฝึกสอน

วันพุธ ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2559

8 มิถุนายน 2559 วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราลงทุนลงแรงทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนเป็นอย่างมากแต่ผลตอบรับที่ได้กลับไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากเนื้อที่ใช้สอนในวันนี้เป็นเนื้อหาที่น่าเบื่อ กิจกรรมที่จัดขึ้นก็น่าเบื่อตามไปด้วยทำให้เรารู้สึกไม่ดีและเริ่มท้อแท้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีนักเรียนบางคนถามครูว่า “พวกเราไม่เข้าใจครูเลยว่าทำไมครูต้องสองสอนวิชาด้วย พวกเราสับสน”พอเราได้ยินคำพูดนี้ยิ่งทำให้เรารู้สึกเหนื่อยมากกว่าเดิม คือเด็กไม่เข้าใจในตัวเราเลย เด็กนักเรียนอาจจะพูดเล่นๆแต่มันก็ทำให้เราเก็บมาคิดทบทวนตัวเองว่าเราทำดีแล้วหรือยัง ยังขาดสิ่งไหน ต้องเพิ่มเติมสิ่งใดเข้าไปอีก ดังนี้วันนี้เราจึงแก้ไขปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ โดยเพิ่มเติมกิจกรรม BBL เข้ามาช่วยให้กิจกรรมดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้ไก้จัดกิจกรรม ตามเพลง “ตบตัก ตบมือ ตบไหล่” เข้ามาเป็นกิจกรรมการนำเข้าสู่บทเรียนซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • มือ มือ มือ ตบตัก ตบมือ ตบมือ ตบไหล่ มือ มือ มือ ตบตัก ตบมือ ตบมือ ตบไหล่ แล้วสลับแล้วสลับกันไป ตบตัก ตบไหล่ ตบมือ ตบมือ

ซึ่งกิจกรรม Brain gym ดังกล่าวข้างต้น เป็นกิจกรรมที่จะช่วยดึงดูดความสนใจของนักเรียนและเพื่อสร้างความกระตือรือร้นในการเรียนการสอน

ซึ่งสืบเนื่องจากแผนการจัดการเรียนรู้ในครั้งที่แล้วนักเรียนไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าที่ควรที่ อาจจะเป็นเพระลักษณะของที่เนื้อหาที่ใช้สอนอาจจะทำให้น่าเบื่อจนเกินไปไม่มีจุดสนใจเพราะเป็นเรื่องของการอ่านออกเสียงและการจับใจความสำคัญพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกทำให้เรารู้ว่าเราจัดกิจกรรมได้น่าเบื่อมาก วันนี้ก็เลยปรับปรุงแผนการสอนใหม่ โดยเน้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้เป็นแผนผังความคิดออกมาโดยใช้เทคนิคการเรียนการสอนแบบ 5 W 1 H เข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรม เด็กนักเรียนต่างให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ทุกคนตั้งใจทำงานจนผลงานที่ออกมาสวยงาม เราก็เกิดความภาคภูมิใจในตัวนักเรียนที่นักเรียนเริ่มตั้งใจฟัง เริ่มตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรม

“ถ้าทุกคนช่วยกันไม่ว่างานนั้นจะหนักหนาแค่ไหนเราก็จะสามารถก้าวผ่านมันได้”


หมายเลขบันทึก: 608656เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท