วันที่ 16 "กิจกรรมการเรียนรู เรื่อง การออกเสียงร้อยแก้ว" 7 มิุนายน 2559


7 มิถุนายน 2559 วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาภาษาไทย ในช่วงเช้าก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติโรงเรียนมีนโยบายให้นักเรียนอ่านหนังสือในตอนเช้าทุกวัน ดังนั้นเด็กนักเรียนจะถือหนังสือคนละเล่มเพื่อนำมาอ่านหน้าชั้นเรียนซึ่งหนังสือแต่ละเล่มที่นักเรียนนำมานั้น บางคนอ่านวิชาภาษาอังกฤษ บางคนอ่านวิชาภาษาไทย บางคนอ่านวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งแต่ละคนมีความชอบความสนใจที่แตกต่างกันไป แต่ก็มีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น คือ มีนักเรียนคนหนึ่งเดินมาบอกกับเราว่าวันนี้เขาจะอ่านหนังสือให้ครูฟังและพูดกับครูอีกว่า ครูค่ะถ้าหนูอ่านตรงไหนผิดหรืออ่านไม่ออกตรงไหนครูช่วยบอกหนูทีนะคะ

หนูอยากอ่านหนังสือเก่งๆ ด้วยความที่เราเป็นครูฝึกสอนเราก็ต้องบอกว่าได้มาฝึกอ่านกับครูนะ นักเรียนคนนั้นก็อ่านหนังสือให้เราฟัง เราก็เลยถามนักเรียนว่านักเรียนชอบอ่านหนังสือประเภทไหน นักเรียนตอบว่าชอบอ่านหนังสือทุกประเภทและชอบอ่านหนังสือในคนอื่นๆฟัง เขาบอกว่าเขามีความสุขทุกครั้งที่อ่านหนังสือให้คนอื่นฟัง ซึ่งก็เข้ากับบทเรียนของเราพอดี โดยในวันนี้จะเป็นการฝึกอ่านบทร้อยแก้ว เรื่อง กระต่ายกับเต่า
ภาคสุดยอดวิชา พอเด็กนักเรียนได้ยินชื่อเรียกก็ตื่นเต้นสนใจที่จะอ่าน โดยที่ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงร้อยแก้วพร้อมกัน เมื่อนักเรียนอ่านเสร็จแล้วเราก็เลยให้นักเรียนทำกิจกรรม หน้าต่าง 4 บาน โดยแบ่งกระดาษ A4 ออกเป็นสี่ช่องด้านในให้นักเรียนสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน ดังตัวอย่างต่อไปนี้

ตัวละครสำคัญ

-

-

-

สรุปใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน

สถานที่เกิดเหตุการณ์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง

ข้อคิดที่นักเรียนได้รับ

เมื่อนักเรียนทำกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นักเรียนตกแต่งผลงานให้สวยงาม ซึ่งผลงานที่นักเรียนคือความภูมิภาคใจในการเรียนในรายวิชา “ไม่มีใครรู้จักและทำผลงานของเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง”

คำสำคัญ (Tags): #ับันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 608655เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท