ความต่างทางต้นทุนของชีวิต (วันที่ 16 มิถุนายน 2559)


วันที่ 16 มิถุนายน 2559 ณ โรงเรียนสันป่าสักวิทยา อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

ตอนเช้า.....

วันนี้ทางโรงเรียนมีกิจกรรมไหว้ครูค่ะ จัดขึ้นในช่วงเช้าของวันนี้ นักเรียนทุกคนต่างก็เตรียมกรวยดอกไม้สำหรับไว้ครูมาจากบ้าน และแต่ละห้องก็จะมีตัวแทนถือพานห้องละสองคน ชาย 1 หญิง 1 พานแต่ละห้องก็ไม่ธรรมดาค่ะ สวยๆทั้งนั้น ...พิธีเริ่มประมาณ เก้าโมงกว่าๆ นักเรียนทุกคนรวมทั้งชั้นอนุบาลก็มารวมกันกันที่ หอประชุม ของโรงเรียน ...ก็เริ่มต้นจากการให้ประธานในพิธี คือผู้อำนวยการสมนึก ริยะกาศ ผู้อำนวยการโรงเรียน จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย แล้วหลังจากนั้นทั้งนักเรียนและครูก็กราบพระ และร่วมกันสวดมนต์ ก่อนที่นักเรียนจะร้องเพลง ...... ให้ครู และหลังจากนั้นก็เป็นตัวแทนของคนที่ถือพานขึ้นไปกราบไหว้ครูก่อน จนครบทุกห้อง ถึงจะเป็นคิวของนักเรียนแต่ละห้อง ถือกรวยดอกไม้ของตนเองขึ้นไปไหว้ครูกันทีละแถว.... ก็เรียงตามลำดับเลยค่ะ นักเรียนชั้นอนุบาลขึ้นไปก่อน ตามด้วยพี่ประถม ป.1 เรียงไปจนถึง 6 ... พอถึงป.6 ครูประจำการก็เรียกให้ครูอัตราจ้างและครูฝึกสอนขึ้นไปนั่งบนเก้าอี้แทน ... เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้นั่งบนเก้าอี้ในพิธีไหว้ครู แล้วมีคนมากราบไหว้ พร้อมกับยื่นเอากรวยดอกไม้ให้ ความรู้สึกในตอนนั้นก็ไม่ได้ตื้นตันอะไรมากมาย แต่ก็ยิ้มไม่หุบเพราะ ดีใจ และเขินอายอยู่ไม่น้อย เพราะไม่เคยได้ทำอะไรแบบนี้มาก่อน ไม่รู้จะทำหรือพูดอะไรกับนักเรียน ก็เลยทำได้แค่ยิ้ม ...และก็บอกนักเรียนให้ ตั้งใจเรียนนะ ขอให้ชีวิตมีแต่ความสุขมากๆ......






ตอนบ่าย……

วันนี้หอประชุมของเราครึกครื้นค่ะ เพราะมีกิจกรรมต่อถึงช่วงบ่าย ...ก็คือ กิจกรรมการเลือกตั้งสภานักเรียน มีนักเรียนลงสมัครอยู่ทั้งหมด 2 พรรค และให้นักเรียนทุกคนในโรงเรียนทยอยมาลงคะแนนเลือกตั้งกันทีละห้อง ... ครูแอมป์ก็ได้มีโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศการเลือกตั้งนิดหน่อย ค่ะ เพราะมีสอน และที่ได้ไปเพราะชั่วโมงที่ได้สอนปอสาม ถึงคิวที่ปอสามจะต้องไปลงคะแนนเสียงพอดี ก็เลยถือโอกาสไปดู และได้เก็บภาพบรรยากาศการเลือกตั้งมาฝากกัน
นิดหน่อย





ตอนเย็น……

อีกแล้วค่ะเย็นนี้ ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนอีกแล้ว วันนี้ไปไม่ไกลมาก หมู่บ้านนักเรียนห่างโรงเรียนประมาณ 1-2 กิโล
แต่เส้นทางที่กว่าจะไปถึงก็เอาเรื่องอยู่ ดีนะที่ได้ซ้อนท้ายครูวุฒิไป เพราะครูวุฒิแลดูจะชำนาญทางดีมาก ก็เหมือนทุกวัน ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนแต่ละหลังความรู้สึกก็ต่างกันไป บางบ้านพร้อมทุกอย่าง พ่อแม่อยู่ด้วยกัน ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ถามไถ่เรื่องการบ้านของลูกตลอด บางบ้านพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน อาศัยอยู่กับตา กับยาย บางบ้านมีพร้อมทุกอย่างแต่เด็กมีปัญหาก็มี บางบ้านฐานะไม่ค่อยดี แต่ลูกหลานเรียนเก่งมาก ยังไงก็มี....คนเรามันไม่เหมือนกันจริงๆ ทุกคนมีความต่าง ทางต้นทุนของชีวิต ...



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 608653เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท