เพิ่มพื้นที่ของหัวใจให้ใหญ่ขึ้น


ชื่อบันทึกเป็นคำพูดที่ได้มาจากหนังสือ MDCU fingerprint คุณหมอฉบับจุฬาฯ ที่น้องฟุงได้รับมาพร้อมกับเอกสารอื่นๆในงานต้อนรับนิสิตใหม่และผู้ปกครองของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559 นี้ เป็นหนังสือที่รวมข้อเขียนจากประสบการณ์ตรง ของบรรดาศิษย์เก่า"แพทย์จุฬา" ผู้เป็น "ขุนพล"ในการเรียนและการทำกิจกรรม ตั้งแต่รุ่น 58-64 คละกันไป แต่ละท่านมีรายการกิจกรรมที่ได้ทำตอนเรียนอยู่และรางวัลที่ได้รับกันคนละหลายๆบรรทัดเลยทีเดียว


เนื้อหาของหนังสือร้อยเรียงกันได้เหมาะสมกับการให้ข้อมูล ข้อคิดแก่น้องใหม่บนเส้นทางสายนี้จริงๆ

สำหรับชื่อบันทึกนี้มาจากเรื่องของคุณหมอวีรประภาส กิตติพิบูลย์ อ่านแล้วประทับใจในถ้อยคำ





และคิดว่า ไม่เพียงแต่แพทย์เท่านั้นที่ใช้กลยุทธนี้แล้วจะทำให้ทำงานได้อย่างมีความสุข คิดว่าทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทำอะไร หากเราสามารถเพิ่มพื้นที่ของหัวใจให้ใหญ่ขึ้น เพื่อจะรับรู้เรื่องราวต่างๆให้กว้างขึ้น สังคมโดยรวมต้องน่าอยู่ขึ้นอีกมากจริงๆ เลยขอเอามาบันทึกเผื่อแผ่กันค่ะ ขอบคุณฝ่ายกิจการนิสิต คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่จัดทำหนังสือดีๆเล่มนี้เพื่อนิสิตใหม่ น่าประทับใจและคงสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆได้จริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 608603เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2016 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2016 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าอ่านมาก ๆ นะครับ เป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ ที่ใฝ่ฝันที่อยากเป็นแพทย์ กำลังเรียน และจบแล้ว รวมถึงคนทั่ว ๆ ไป น่าหามาอ่านมากครับ


สร้างบันดาลใจให้พี่มีแรงด้วยค่ะ ทุกงาน ทุกกิจกรรม สนุกสนานขณะทำ ผ่อนพัก .... ได้งานอย่างสมดุล

ยินดีกับน้องฟุ้งด้วยนะคะ

อยากให้มีเผยแพร่เหมือนกันนะคะ คุณดิเรก แต่พี่โอ๋เกรงว่าจะมีเฉพาะให้นิสิตแพทย์ และเกรงว่าเด็กๆอาจจะเก็บขึ้นหิ้งไว้ไม่ได้อ่านกันเสียเป็นส่วนใหญ่ด้วยหรือเปล่าไม่รู้นะคะ อยากให้ได้อ่านกันเยอะๆจริงๆเพราะแต่ละท่าน ทำให้เรารู้สึกดีใจแทนสังคมไทยที่มีหมอดีๆน้ำใจงามๆอีกหลายคนทีเดียว

น้องหมอธิ ดีใจด้วยค่ะ คนทำงานสาธารณสุขแบบพวกเราอ่านแล้วน่าจะมีแรง เพราะเราจะมีเสาหลักดีๆเพิ่มขึ้นอีกหลายเสาเลยค่ะ พี่โอ๋ก็หวังว่าลูกอย่างน้องฟุงจะซึมซับความเป็นแพทย์ที่ดีแบบพี่ๆเหล่านี้ได้อย่างมีความสุข เพราะเส้นทางนี้เขาเลือกเอง น่ายินดีตรงนี้แหละนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณบันทึกนี้ อ่านแล้ว ดีจังค่ะ ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวคุณโอ๋ที่จะมีหมอในครอบครัวค่ะ จำได้ว่า สมัยที่เรียนถึงแม้จะไม่ใช่นิสิตจากจุฬาแต่ก็ได้อ่านเอกสารที่ชาวจุฬาทำขึ้นที่เสริมกำลังใจจนเรียนจบมาได้ค่ะ บางที หนังสือเล่มเล็กๆที่มีข้อความไม่กี่หน้าก็สร้างแรงและกำลังใจให้เราฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้ดีทีเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท