หมู่บ้านผมคุ้มขนมจีน2000


หมู่บ้านผมคุ้มขนมจีน2000


ผมอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 231/4 หมู่ 20 ถนน สุมนามัย ตำบล บ้านไผ่ อำเภอ บ้านไผ่ จังหวัด ขอนแก่น บ้านผมเรียกว่า คุ้มขนมจีน2000 ตำนานเล่าต่อกันมาว่า กว่าจะเป็นชื่อนี้ได้ เรื่องมีอยู่ว่า สมัยก่อนนั้น อยู่ที่มาตั้งหลักถิ่นฐานอยู่ที่หมู่บ้านนี้ ส่วนใหญ่มากจาก โคราช ตามที่ผู้ใหญ่บ้านเล่ามา คนในสมัยนั้น จะขายหญ้า ขายถ่านที่ใช้หุ้งต้ม และขายขนมจีนกัน ต่อมา ช่วงหลังๆ คนเริ่มไปทำอาชีพใหม่ บางคนอยู่ในถิ่นกำเนิด บางคนก็ออกไปทำงานที่อื่น อาชีพต่างๆ ที่เคยมีมาจึงค่อยๆหายไป คนที่มาจากทางอื่น ในสมัยนั้นถ้าจะมาซื้อขนมจีน จะต้องมาซื้อที่หมู่บ้านนี้ เพราะทำกันเองสดๆ คนที่เขาไปผ่านมา จึงได้เรียก หมู่บ้านนี้ว่า คุ้มขนมจีนมา จนถึงปัจจุบันนี้ครับ และในปัจจุบันนั้น อาชีพขายขนมจีน มีน้อยมากในหมู่บ้านนี้ เหลือแค่ไม่มีเจ้าที่ ยังทำอยู่ เท่าที่ผมเห็นจะเห็นอยู่แค่ร้านเดียวที่ยังทำกิจการนี้อยู่ครับ นี่ก็คือที่มาที่เล่าเป็นตำนานต่อๆกันมา ของชื่อ หมู่บ้าน คุ้มขนมจีน2000 น้อยคนหนักที่จะรู้จักความเป็นมาเป็นไปของหมู่บ้านของตนเอง มีแต่ผู้เฒ่าผู้แก่ ที่ เล่ากันแล้วมาเชื่อมกันอีกที จึง ได้ทราบถึงข้อมูลนี้ครับ จึงอยากให้คนรุ่นหลังๆ รู้จักหมู่บ้านของตนเองให้มากขึ้น เผื่อเวลาใครถามก็จะได้ตอบได้

"คุ้มขนมจีน 2000 จึงมีที่มาเพราะคนที่เข้ามาทำมาค้าขายนั้น ส่วนใหญ่จะมีอาชีพขายขนมจีน แต่ในปัจจุบันนั้น คงอยู่ไม่ถึง 3 เจ้าที่ทำอาชียขายขนมจีนอยู่"

ผมมีความรักในหมู่บ้านนนี้มากครับ ถ้ามีงานมีอะไรก็จะช่วยกันอยู่เสมอ ในหมู่บ้านมีความสามัคคีกันมาก และมีกิจกรรมที่ทำกันในหมู่บ้านเป็นครั้งคราว เช่น มีงานบุญ ก็จะไปร่วมด้วยช่วยกันครับ สีหน้าทุกคนก็จะมีแต่ความสุข รอยยิ้ม ในปัจจุบันก็ทันสมัยขึ้นมามาก หมู่บ้านผมมีประธานโต้งเป็นหัวหน้าชุมชน ไม่มีกำนันผู้ใหญ่บ้าน เสียงที่เรียกก็จะมาจาก คนในชุมชน





คำสำคัญ (Tags): #คุ้มขนมจีน2000
หมายเลขบันทึก: 608286เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่หลงเหลือ

คือที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท