จิตอาสาที่ตึกRN มหาวิทยาลัยมหาสารคาม


จิตอาสาที่ตึกRN มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

เป็นการร่วมกลุ่มกันของเพื่อนๆ ในคณะ ที่มีได้จับกลุ่มกันแล้วทำความสะอาด ทุกๆวันหลังว่าง ก็จะมาร่วมตัวกัน ในแต่ละวันก็จะมาทำที่ตึกRN ชั้น4 ซึ่งเป็นของคณะนิติศาสตร์ ในแต่ละวันที่ได้ทำ ช่วงแรกก็ยังไม่ค่อยรู้สึกอะไรมาก แต่พอทำนานเข้า แม่บ้านที่ปกติจะต้องมาทำ พวกผมก็ทำไปก่อนแล้ว สีหน้าแม่บ้านดูมีความสุข และอาจจะงงๆ บ้าง เพราะผมมาทำอาทิตย์หนึ่งก็หลายครั้งอยู่ พอนานๆ เข้าก็ รู้ประทับใจมาก ที่ได้ทำกิจกรรมนี้ ห้องเรียนที่ผมหรือคนอื่นๆ ที่เข้าใช้ ก็จะรู้สึกว่ามันสะอาดน่าเรียน ไม่สกปรก บางครั้งที่ได้ทำความสะอาด ก็มีการพูดกับเพื่อนๆ ในกลุ่มทำให้สนิทและเข้าใจกันมากขึ้น รู้ความเป็นมาเป็นไปของแต่ละคน และที่สำคัญคือสีหน้าเพื่อนๆที่ทำ มีแต่รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ไม่มี คำว่าเหนื่อยหรือ ไม่พอใจอยู่ในนั้นเลยครับ โดยส่วนตัวแล้วการทำกิจกรรมแบบนี้ จะได้ทั้งความสนุกแน่นอน และได้ฝึกฝนการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การปฏิบัติตัวที่เหมาะสม หรือ การฝึกความเป็นระเบียบวินัย ในตัวเอง ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก สำหรับตัวผมเองในกิจกรรมนี้ผมได้รับอะไรมากมาย มีความรู้สึกยินดีที่ได้ทำหากเกิดขึ้นอีก ผมก็จะทำ ครับ บ้างวันที่ทำกิจกรรมก็มีคนใช้ห้อง เขาคงสงสัยกันว่าพวกเรามาทำอะไร แต่พวกผมก็ไปเตรียมไม้กวาด ที่เก็บขยะมา เพื่อจะรอทำ พอคนออกจากห้องจนหมดพวกเราก็เข้าไปทำความสะอาด จนเสร็จแล้วก็เอาไม้กวาด ที่เก็บขยะไปเก็บที่ถัง หลังจากนั้นแม่บ้านก็จะเข้ามาเพื่อปิดห้อง ผมจึงรู้เหมือนได้รับอะไรหลายๆอย่างจริงๆครับ

"แน่นอนว่าเป็นส่วนหนึ่งในรายวิชาที่เราเรียนอยู่เป็นวิชาเอก แต่ก็ทำให้เราได้รับรู้ และเข้าใจในการมีจิตที่จะทำเพื่อส่วนร่วม และร่วมกับเพื่อนๆ ในคณะ มาทำกิจกรรมตรงนี้ อีกทั้ง เรายังได้ ฝึกมนุษย์สัมพันธ์ สร้างความสนิทสนมกับเพื่อนๆ มากยิ่งขึ้น"

ผมเอง มีความรู้สึกดีและภูมิใจมาก และได้เป็นหัวหน้ากลุ่มบำเพ็ญประโยชน์ในครั้งนี้ เป็นหน้าที่ ที่จะต้องประสานกับเพื่อน และอาจารย์อยู่บ่อยครั้ง เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับผม เพราะ เราจะได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างซึ่งเรายังไม่เคยทำมาก่อนก็มี



หมายเลขบันทึก: 608285เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมครับ

ไม่ต้องคืดว่าเป็นภาระของแม่บ้าน

แต่ทุกสิ่งอย่าง ล้วนต้องช่วนกัน


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท