ภารกิจเดิม ....ในวันใหม่ ( 8 มิถุนายน 2559 )



สวัสดี เช้าวันพุธ ที่ 8 มิถุนายน 2559 กับภารกิจเดิมๆ หรือเรื่องราวๆ เดิมๆ ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับวันใหม่ๆ ให้ได้เรียนรู้ ในทุกๆวัน --

สัปดาห์ที่สามของการฝึกสอนแล้ว จำได้ว่าวันนั้น ครูสังวาลย์ (ครูห้องป.3/1) ยังแซวอยู่เลย ว่าเหลืออีก 97 วันมะดายเน้อ อดเอา พอมาวันนี้ หักลบจากร้อยวันทำการในหนึ่งภาคเรียนแล้ว เหลืออีก 80 วันโดยประมาณ ลองนั่งนึกดู แป๊ปๆ มาอยู่จะเดือนนึงแล้ว เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก จริงๆ ... แอบคิดเหมือนกันว่า ถ้าถึงวันที่ต้องได้ย้ายไปอยู่โรงเรียนใหม่ เราจะคิดถึงที่นี่มากมั้ยน๊า.....?

บันทึกภาพ.....

ชอบท้องฟ้าของที่นี่ เวลาเช้าๆ แบบนี้มาก เพราะมันเป็นสีฟ้าสดใส มีเมฆสีขาวลอยไปมา แถมอากาศก็ยังดีมากๆ สูดเข้าเต็มปอดก่อนเข้าแถวทุกเช้าเลย ..... วันนี้เช่นเคยกับภารกิจกวาดถนนที่เต็มไปด้วยกิ่งต้นราชพฤกษ์ที่ร่วงลงมา กับบรรดานักเรียนหน้าเดิมๆ ชั้นป.3 ที่มาช่วยกันทุกเช้า แต่ดูเหมือนว่าวันนี้จะเสร็จไวกว่าปกติ ก็เลยได้มีเวลาเดินดูรอบบริเวณโรงเรียน ได้เข้าไปดูห้องอนุบาลด้วย เด็กอนุบาลจะเข้าแถวก่อนพี่โตๆ สังเกตได้ว่าเด็กอนุบาลจะพูดเพราะมาก ยิ่งกับคุณครูหนูพูดเพราะเหลือเกิน แถมหน้าตาหนูหน้าเอ็นดูมาก แต่ละคนน่ารักไปหมด ก็เลยไม่ลืมที่จะเก็บภาพประทับใจจากหลายมุม มาฝากกันด้วยค่ะ .....

เดินๆไปเห็นอะไรหลาย อย่าง นักเรียนแต่ละกลุ่มก็มีกิจกรรมที่แตกต่างกันไป เด็กเล็กๆก็วิ่งเล่น โตมาหน่อยก็เตะบอลกลางสนาม พี่ใหญ่ ป.5-6 โตสุด ก็จะเป็นการเป็นงานหน่อย เตรียมทำกิจกรรมหน้าเสาธง เตรียมวงดนตรีบรรเลงเพลงชาติ กันไป.....

ใบงาน.....

ต้องพูดได้ว่าทุกวันนี้ พร้อมที่จะเปิดร้านถ่ายเอกสารได้ทุกเมื่อ เพราะใบงานของเจ้าเด็กนักเรียนทั้งหลายนี่แหละค่ะ ครูช่ำชองงานถ่ายเอกสารมากค่ะตอนนี้ ออกแบบใบงานแล้ว ครูก็เอามาถ่ายเอกสารให้นักเรียนได้ทำกัน ได้คืนบ้าง ไม่ได้บ้าง จนพักหลังๆ ครูต้องรอเอาจนเลยเวลาสอนคาบอื่นให้วุ่นเลยนะ เวลาเห็นนักเรียนทำใบงานของเราแล้วทำได้ คือดีใจมาก ชอบนะเวลาที่นักเรียนมาถามว่าข้อนั้นข้อนี้ ทำยังไง ตอบว่ายังไง เพราะครูอยากอธิบายให้ฟังหลายๆรอบ เรื่องของเรื่องคืออยากให้นักเรียนเห็นคุณค่าของ ใบงานที่ครูออกแบบ และก็ตั้งใจทำให้ทั้งคืน .....

ห้องสมุด ....

ปฏิบัติภารกิจประจำหลังอาหารกลางวันแสนอร่อย ด้วยการเป็นบรรณารักษ์ เฉพาะกิจระหว่างรอ นักเรียนสมัครเป็น บรรณารักษ์น้อยมาช่วยงานห้องสมุด ช่วงนี้ครูฝึกสอนทั้งสามเลยต้องทำหน้าที่นี้ไปก่อน วันนี้เช่นเคยที่นักเรียนหลั่งไหลเข้าห้องสมุด ครูแอมป์กับครูยี่กับหน้าที่ประจำคือ นั่งซักถามเรื่องที่นักเรียนอ่าน แล้วก็แจกลายเซ็น พร้อมกับขนมเป็นรางวัลให้นักเรียน ส่วนครูโดนัท ควบคุมนักเรียนอ่านหนังสืออยู่ด้านหลัง เดินเข้าไปสังเกตเห็นบางคนก็อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง แต่ส่วนใหญ่ นักเรียนที่อ่านไม่ได้ก็จะชอบดูรูป นักเรียนชอบดูรูปสัตว์จากหนังสือสารานุกรม ที่มีภาพสัตว์แปลกๆ เยอะแยะมากมาย....

พรุ่งนี้โรงเรียนจัดค่าย......

เย็นวันนี้กลับค่ำนิดหน่อย (แต่ที่พักเราก็ใกล้นิดเดียวเอง 555) เพราะโรงเรียนจะจัดค่าย “การฝึกทักษะภาษาและการคิด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6” เป็นเวลาสองวัน คือวัน พฤ-ศ นี้.... วันนี้ก็เลยช่วยครูเตรียมงาน จัดสถานที่ จัดกลุ่มสี เตรียมผ้าพันคอสำหรับแบ่งกลุ่ม ทำให้ได้เห็นการทำงานของครูแต่ละคนซึ่งแตกต่างกันไป รับรู้ได้ว่า ผลงานจะบ่งบอกการทำงานของคนเราซึ่งไม่เหมือนกันเลยจริงๆ เพราะครูแต่ละคนมีสไตล์การทำงานเป็นของตัวเอง .....

สักวัน.....

วันนี้ระหว่างที่ช่วยจัดสถานที่จัดกิจกรรมค่ายของป. 6 ก็มีนักเรียนที่เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนที่จบออกไปแล้ว มาหาครูพร้อมกับ กรวยดอกเข็ม ถือมาคนละอัน ยืนมองภาพนี้อยู่นาน เห็นแล้วแอบดีใจแทนครูทั้งหลายไม่ได้ ที่มีนักเรียนมาทำแบบนี้ให้ ทำให้คิดต่อไปว่า ถ้าสักวันคนที่นั่งอยู่บนเก้าอี้เป็นเรา เราจะรู้สึกอย่างไร....



-- เสร็จสิ้นสำหรับภารกิจในวันนี้ พรุ่งนี้ลุยต่อ--

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 608246เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2016 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท