วันที่สิบเก้า เรียนวิทย์ให้สนุก (10 มิถุนายน 2559)


"เรียนวิทย์แสนสนุก"

วันนี้ทางคณะครุศาสตร์จะมาถ่ายทำวิดีโอการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษาครุศาสตร์ เราก็พากองถ่ายทำไปถ่ายทำเพื่อนก่อนในคาบเเรก ส่วนของเราก็คาบที่สองก็มาเตรียมของด้านล่างรอ การสอนวิทย์ในวันนี้เป็นกิจกรรมนอกห้องเรียนที่เกี่ยวกับการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์ จึงนำนักเรียนมาด้านล่างให้ถุนอาคาร และก็รอเขามาถ่ายวิดีโอ เวลาก็ผ่านมาจนคาบที่สองเด็ก ๆ นักเรียนเริ่มลงมาเเล้ว ไร้วี่เเววของกองถ่าย ไม่รอล่ะเริ่มเลยละกัน วันนีจะเป็นกิจกรรมการทดลองแบบเวียนฐาน ดังนี้

กระเป๋าผนังตัองมี กระดานจำลองต้องมา


เตรียมพร้อมกับสื่อการบัตรภาพและสื่อต่าง ๆ


ฐานที่ 1 ไส้เดือนเจ้าแห่งผืนดิน


ฐานที่ 2 กิ้งกือร้อยพันขา


ฐานที่ 3 หอยทากผู้เชื่องช้า


วันนี้เริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนดูบัตรภาพเกี่ยวกับพฤติกรรมการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์ต่าง ๆ ที่เเตกต่างกัน เช่น ไก่ขันในตอนเช้า แมงเม่าบินเข้าหาเเสงไฟ อึ่งอ่างพองตัว กิ่งกือหดตัว เเมวเลียอุ้งเท้า ควายเเช่ปรักโคลน เป็นต้น โดยการใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนถึงพฤติกรรมที่แสดงออก เด็ก เเย่งกันยกมือตอบใหญ่เลย และครูก็นำไปติดที่กระเป๋าผนังด้านที่เป็นแผ่นป้ายสำลี

ครูครับหอยทากมันจะออกจากกล่องครับ

งานนี้ต้องใช้ตัวช่วย ไม่งั้นเสียงหาย โทรโข่งต้องมา


เมื่อนักเรียนเริ่มสนใจเเเล้ววันนี้ ก็เป็นทีขอเราที่จะชักจูงเด็กให้มาระดมความคิดช่วยกันตั้งปัญหาและสมมติฐานการทดลอง แล้วจึงค่อยแบ่งกลุ่มนักเรียนไปศึกษาตามฐานต่าง ๆ ในลักษณะของการเวียนฐาน โดยมีข้อตกลงอยู่ว่าห้ามทารุณสัตว์และห้ามนำสัตว์ไปแกล้งเพื่อน และต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการทดลอง เเละก็ถึงเวลาเเยกย้ายได้ 3 2 1 เด็ก ๆ วิ่งไปที่ฐานที่ตนได้อย่างสนใจในเวลาอันรวดเร็ว

เเต่ละกลุ่มต่างศึกษาพฤิกรรมของสัตว์ที่กลุ่มตนเองได้รับ


ฐานไส้เดือนเจ้าแห่งผืนดิน ใส่ถุงมือให้เรียบร้อย เดี๋ยวเปื้อน



เเววตาแห่งการเรียนรู้ ได้เริ่มขึ้นเเล้ว


นี่คือไส้เดือนของเรา


ฐานกิ้งกือร้อยพันขา ห้ามใช้มือจับเด็ดขาด


ก่อนที่เราสัมผัสมันเป็นยังไงกันนะ


ใช้ดินสอเขี่ย ๆ เบา ๆ ม้วนตัวซะเเล้ว


ฐาน หอยทากผู้เชื่องช้า เเต่ไม่เคยหยุดนิ่ง


เผลอแปปเดียว ไต่ออกตะกร้าอีกแล้ว


จับหอยทากขึ้นมาแล้ว มันเกิดการตอบสนองอย่างไร


เสร็จสิ้นการศึกษาตามฐานทั้งสามเเล้ว คราวนี้มาบันทึกการทดลองช่วยกันดีกว่า ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ใครรู้ยกมือบอกครูหน่อย กิ้งกือเป็นอย่างไรเมื่อโดนดินสอเขี่ย "มันม้วนเป็นวงกลมครับ" "ครูครับทำไมมันถึงม้วนเป็นวงกลมล่ะครับ" สารพัดคำถามที่ถามมาอย่างหลากหลาย แสดงว่าเด็ก ๆ สนใจกันมากจริง ๆ นักเรียนต่างก็ช่วยกันสรุปผลการทดลองออกมาได้ในที่สุด แต่ติดปัญหาอยู่ที่ นักเรียนยังเขียนคำศัพท์บางคำไม่ได้ จึงต้องใช้วิธีการให้นักเรียนเสนอความคิดเห็นมาและสรุปก่อนเเล้วครูจะช่วยสรุปอีกครั้งเเละเขียนบนกระดานให้นักเรียนบันทึกลงในหนังสือ

ดูนะครับนักเรียน และฟังที่ครูพูด มองมาที่ครูจะได้เข้าใจ


มา ๆ เรามาบันทึกผลกันดีกว่า


ก่อนจบคาบเรียนมารวมกันสรุปอีกครั้งหนึ่งในเรื่องของการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของสัตว์ว่าประกอบด้วย เเสง อุณหภูมิ และการสัมผัส โดยใช้บัตรคำและบัตรภาพอีกครั้งหนึ่งนั่นเองน่าเสียดายอย่างมากที่เวลาหมดก่อน เด็ก ๆ เลยไม่ได้เล่นเกม Shake Check เด็ก ๆ เสียดายกันมาก เเต่ไม่เป็นไรอย่างน้อยวันนี้เด็ก ๆ ก็สนุกสนานกับการเรียนวิทย์ในคาบนี้มาก ไม่เสียแรงที่เราเตรียมมาอย่างดี

สุดท้ายต้องขอบคุณเด็ก ๆ ทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการเรียนในครั้งนี้ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการทดลองในครั้งนี้ คือการช่วยนำ ไส้เดือน กิ้งกือ หอยทาก มาจากบ้าน 1 ชนิด ทุกคน บางคนก็นำกิ้งกือมา บางคนก็นำไส้เดือนมา บางคนก็นำมาทั้งสามชนิดเลย ช่วยตัวครูอย่างเราได้มากจริง ๆ เพราะส่วนหนึ่งตัวครูโต้งก็ต้องเตรียมมาเหมือนกัน เพื่อที่ว่ากลัวว่าเด็ก ๆ จะไม่นำสัตว์มาโรงเรียน ครูโต้งก็ออกตามหาเสาะแสวงหาสัตว์ทั้งสามชนิดนี้อยู่เหมือนกัน หายากมากด้วย โดยเฉพาะกิ้งกือนี่ต้องเรียกได้ว่า ไปหาขอนไม้ ยกขึ้น ขุ้ยเขี่ยดินอยู่นานกว่าจะเจอสักตัว เเต่ผิดคาดนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีนำสัตว์มาเยอะกว่าครูซะอีกทำให้งานนี้ได้สัตว์มาครบถ้วนและการทดลองก็ผ่านไปด้วยดี งานนี้ต้องขอบคุณผู้ปกครองด้วยเช่นกันที่มีส่วนร่วมในการสอนในครั้งนี้

เป็นครูมันเหนื่อยจริง ๆ นะ โดยเฉพาะกับการเรียนวิทยาศาตร์ที่ต้องมีการทดลองอยู่ตลอดเวลา ต้องเตรียมอุปกรณ์การทดลองอยู่เกือบทุก ๆ คาบ ยิ่งเป็นเรื่องของสิ่งมีชีวิตหรือธรรมชาติด้วยเเล้วยิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างทั้งที่อยู่อาศัย สภาพชุมชนเมือง ทำให้หาสิ่งเหล่านี้ยากมากจริงๆ เมื่อเสร็จสิ้นการสอนเเล้วสิ่งที่ตามมาคือการตรวจงานเป็นกองเลย รู้สึว่าพื้นที่บนโต๊ะจะไม่เพียงพอเเล้ว

ไม่มากมายเท่าไหร่ แค่ 2 ห้อง 68 เล่มเอง


หมายเลขบันทึก: 608242เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2016 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2016 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็ก ๆ น่ารักมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท