วันที่สิบแปด ลูกโป่งประหลาด (9 มิถุนายน 2559)


วันนี้มาในเเนววิทยาศาสตร์กับคาบเรียนกิจกรรมสร้างสรรค์

ในเรื่องของลูกโป่งพลังประหลาดสามารถดูดผมและเศษกระดาษเล็กได้ ๆ พูดขึ้นมาเเค่นี้นักเรียนก็สนใจขึ้นมาในทันทีว่าจริงเหรอ ไม่เชื่อ การทดลองในนี้ง่าย ๆ ก่อนอื่นมาพูดถึงอุปกรณ์ในการทดลองกันก่อนเลย

1. ลูกโป่ง

2. ผ้า

3. เศษกระดาษ

งั้นมาเริ่มการทดลองกันเลยครูเเจกลูกโป่งให้นักเรียนคนละลูกจากนั้นให้นักเรียนเป่าลูกโป่งของตนเอง โดยมีกติกาอยู่ว่าหากใครได้รับลูกโป่งเเล้วทำแตกจะไม่ให้เพิ่มเเล้ว เพื่อเป็นการฝึกการรักษาสิ่งของ เด็ก ๆ นักเรียนขอเพิ่มกันใหญ่บอกว่าลูกเดียวไม่พอ แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดคือเด็ก ๆ เป่าลูกโป่งไม่ได้

"ครูครับ ผมเป่าสุดแรงละมันบ่ขึนเลย" "ครูครับลมผมหมดปากล่ะยังไม่ใหญ่ขึ้นเลย"

เมื่อได้เเล้วมาเริ่มการทดลองกันดีกว่าให้นักเรียนนำลูกโป่งไปใกล้ ๆ บริเวณเศษกระดาษหรือเส้นผมของเพื่อนและสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น "ครูครับไม่เห็นมีอะไรเลย"

ยังก่อนพวกเราต้องเอาลูกโป่งมาถูกับผ้าหลาย ๆ รอบก่อนมาดูที่ครูสาธิตก่อน ด้วยการนำไปใกล้เศษกระดาษหรือเส้นผมอีกรอบ "ครูครับมันดูดเศษกระดาษขึ้นมาได้ด้วย เพราะอะไรครับ"

"เธอ ๆ เป่าให้ฉันหน่อย" นักเรียนคนหนึ่งขอให้เพื่อนช่วย"


"นี่ ๆ มันดูดผมก่อ ฉันมองมะเห็น"


นักเรียนสงสัยกันใหญ่ ขนาดที่นักเรียนอยากรู้คำตอบนั้นยังมีบางคนยังเป่าไม่ได้เลยงานนี้ครูขอบอกเลยว่าให้เป่ากันเองครูไม่เป่าให้นะครับ อยู่ ป.2 กันเเล้วต้องฝึกทำอะไรได้ด้วยตัวเองได้แล้วนะครับ ถ้าอย่างนั้นเพื่อเป็นการไม่เสียเวลาเรามาฟังคำตอบกันดีกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างต่างมีไฟฟ้าสถิตย์ ทั้งตัวเราเองหรือเเม้แต่ลูกโป่งก็ตามก็มีไฟฟ้าสถิตย์อยู่ เมื่อเรานำลูกโป่งไปเสียดสีกับผ้าหลาย ๆ ครั้งจะเกิดการถ่ายประจุไฟฟ้าขั้วบวกและลบขึ้น จึงทำให้ลูกโป่งเกิดไฟฟ้าสถิตย์จนสามารถดูดสิ่งต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กได้ เช่น เส้นผม เศษกระดาษ เป็นต้น

เย็นวันนี้เด็กสนุกันใหญ่บางคนทำลูกโป่งเเตกไปเเล้วก็มาขอใหม่ ไม่ได้ๆ กติกาก็ต้องเป็นกติกาถ้าทำเเตกเเล้วก็จะไม่ให้เพิ่มตามที่ตกลงกันไว้ และเด็ก ๆ ก็ได้ลูกโป่งกลับบ้านคนละลูก เเม้ในครั้งนี้จะเป็นการทดลองที่ง่าย ๆ ไม่มีอะไรมากไม่ซับซ้อนเเต่เด็กก็ต่างสนุกสนานกันใหญ่


หมายเลขบันทึก: 608202เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2016 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2016 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านสนุกเห็นภาพการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนในแบบบันเทิงเริงปัญญา

เยี่ยมมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท