วันที่ 18 ศิษย์น้อมวันทา ระลึกถึงพระคุณครู (9 มิถุนายน 2559)


อยู่เวรกับครูพี่เลี้ยง จริง ๆ ไม่ใช่ครูเวรแต่ไปอยู่เวรกับครูพี่เลี้ยง ช่วยดูแลนักเรียนบริเวณลานกีฬา อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง อยากวิ่งเล่น ปีนป่าย เล่นอะไรก็ได้ตามประสาเด็ก แต่เวลามันย้อนกลับไปไม่ได้ มีเด็กน้อยคนหนึ่งมานั่งคุยด้วย พอฉันถามว่าอยู่ชั้นอะไรครับ เด็กน้อยก็ตอบว่า ป.1 ฉันก็พูดว่าอะไรนะครับ เด็กตอบ ป.1 ครับ ถ้าเด็กคนไหนมาคุยกับฉันต้องมีคำว่าครับ/ค่ะ ถึงแม้จะไม่ใช่ครูสอน ไม่ใช่ครูประจำชั้น แต่เราก็สามารถสอนเด็กให้พูดเพราะได้ แต่เราก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเขาด้วย

ผมชื่อบาส อยู่ชั้น ป.1/5 ครับ

เด็กเอ๋ยเด็กน้อยออกกำลังกายยามเช้า

พลังเล็กเปลี่ยนโลก ทางช่องโมเดิร์นไนน์การ์ตูน ได้จัดกิจกรรมพลังเล็กเปลี่ยนโลก ปี 4 ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ณ ห้องประชุมทองกวาว ไม่มีการเรียนการสอน และฉันเองก็ไม่ได้สอนอีกแล้ว เพราะฉะนั้นจึงทำหน้าที่คุมนักเรียนระหว่างการทำกิจกรรม นักเรียนเยอะ สถานที่คับแคบ จึงทำให้คุมนักเรียนได้ยาก ผู้อำนวยการได้มาร่วมกิจกรรมและฉันก็ได้ร่วมถ่ายรูปกับท่านด้วย

การ์ตูนทำให้ทุกคนอยู่ในความสงบ

หนึ่งสมอง สองมือ พลังเล็กเปลี่ยนโลก

ถ่ายรูปร่วมกับท่านผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ (ขอบคุณรูปภาพจากภัณฑิรา ศรีใจ)

ไหว้ครู วันนี้ได้ร่วมกิจกรรมวันไหว้ครู 59 ศิษย์น้อมวันทา ระลึกถึงพระคุณครู ทำหน้าที่คุมนักเรียนและนำพานที่นักเรียนมอบให้ครูไปจัดวางไว้ด้านหลัง นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมงานวันไหว้ครูในโรงเรียนขนาดใหญ่ แต่ไม่ค่อยมีอะไรน่าตื่นเต้น ถ้าพูดถึงสมัยก่อนตอนที่เป็นนักเรียนในวันนี้จะมีการแสดง มีการประกวดต่าง ๆ มีกิจกรรมที่สนุก แต่ที่นี่มีแต่การไหว้ครูและร้องเพลง คงเป็นเพราะนักเรียนเยอะหรือเปล่าไม่รู้ ไหว้ครูเป็นระดับชั้น เวียนกันมา ไม่ได้ร่วมกิจกรรมด้วยกันทั้งโรงเรียน ถ้าถามว่าวันนี้ประทับใจหรือไม่ ก็ยังประทับใจเนื่องจากนักเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่ค่อยคุยกันเสียงดังเท่าไหร่

รวมใจเป็นหนึ่ง เพราะเราคือศิษย์มีครู

พานไหว้ครูที่เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจ แสดงความเคารพและระลึกบุญคุณของครูบาอาจารย์

ร่วมกิจกรรมวันไหว้ครู 59 (ขอบคุณรูปภาพจากภัณฑิรา ศรีใจ)

วันที่สามที่ไม่ได้สอน ช่วงนี้มีกิจกรรมเยอะจึงทำให้ไม่ค่อยได้สอน นี่ผ่านมาสามวันแล้วที่ไม่ได้สอน จนครูพี่เลี้ยงบอกว่าได้พักเสียงสามวันติดเลย แต่ฉันไม่ต้องการแบบนี้กลัวจะสอนไม่ทันมากกว่า เนื้อหาที่จะสอนก็ไม่สามารถเร่งได้ วิชาวิทยาศาสตร์แต่เป็นหลักสูตรใหม่ เนื้อหาออกไปทางฟิสิกส์เลยค่ะ ไม่ค่อยถนัดแต่จะพยายามสอนให้เต็มที่ บางทีต้องให้ครูพี่เลี้ยงติวเนื้อหาให้ก่อนที่จะไปสอนเด็ก เป็นทั้งนักเรียนและนักศึกษาฝึกสอนเลยทีเดียว

ช่วยครูวาดรูป ครูบอกว่าฉันมีฝีมือด้านการวาดรูป เพราะครูเคยเห็นฉันวาดการ์ตูน แต่ฉันปฏิเสธว่าหนูวาดไม่เป็นค่ะ แต่ก็ช่วยครูวาดรูปวิทยาศาสตร์ ตอนแรกจะวาดด้วยตนเอง แต่คิดไปคิดมาทำในคอมพิวเตอร์คงจะดีกว่า ที่เป็นปัญหามากที่สุดคือการวาดทิชชู วาดยังไงให้ออกมาเป็นทิชชู 555 วาดในคอมก็ดูไม่ออก วาดเองก็ยิ่งไปกันใหญ่ ครูพี่เลี้ยงนั่งทำงานข้าง ๆ ถึงกับหัวเราะ สุดท้ายแล้วความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น เอ้ย..!! ไม่ใช่ละ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

หมายเลขบันทึก: 608102เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2016 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชมภาพที่วาดหน่อย คุณครูหมู ;)...

Ongkuleemarn

รูปการ์ตูนนั่นหนูวาดเล่นๆค่ะ ส่วนตู้ปลาคือการฝึกทักษะการสังเกต และโต๊ะด้านล่างเป็นการทดลอง อาจารย์ดูออกไหมคะ กระดาษทิชชูห่อด่างทับทิม 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท