วันที่ 18 วันไหว้ครู (9/06/2559)


สวัสดีวันไหว้ครู เด็กๆแต่ละคนพากันตื่นเต้นกันใหญ่ ที่นี่แบ่งไหว้ครูเป็นระดับสายชั้น เพราะสถานที่เล็กและจำนวนนักเรียนมาก ก็เลยต้องเป็น 2 ชั้นรวมกัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ไหว้ครูพร้อมกับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เวลาก็ประมาณ 10.00 น.

ที่นี่เขาให้ครูประจำชั้นและครูที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขึ้นบนเวที ส่วนผู้ช่วยครูกับนักศึกษาก็อยู่คุมนักเรียนอยู่ด้านล่าง เพราะเด็กแต่ละคนไม่ยอมอยู่ยิ่งเลย

แล้วพิธีไหว้ครูก็ผ่านพ้นไปอีกวัน เสียงแหบเสียงแห้งกันเลยทีเดียว

ตอนบ่ายก็ต้องนั่งตรวจการบ้าน ทำแผน ง่วงมาก ทำไปด้วยนั่งหาวไปด้วย ยิ่งเป็นหวัดอีก เพลียมาก จะนอนไม่ได้เพราะพรุ่งนี้ต้องส่งแผน ต้องรีบทำให้เสร็จ ตอนเย็นก็ช่วยครูพี่เลี้ยงสอนพิเศษ วันนี้มีหนึ่งคนที่ต้องดูแล ทำงานวิชาคณิตศาสตร์ เป็นเด็กที่คิดเลขเก่งมาก แทบจะไม่ได้ใช้เวลาคิดเลย แต่พอให้ทำที่โต๊ะคนเดียวกลับไปคุยกับเพื่อน แต่บางครั้งก็ทำ แต่ปิดหมดเพราะรีบทำจะได้กลับบ้านเร็วๆ มาวันนี้ครูมิวนั่งคุมเลยจ๊ะ ทำแป๊บเดียวก็เสร็จละ ก็แปลกใจเหมือนกัน สงสัยเกิดความกดดันมั้งที่ได้มานั่งกับครู เลยทำงานเร็วเป็นพิเศษ

การสอนเด็กคนๆหนึ่งให้คิดได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะ นี่ขนาดว่าแค่คนเดียวยังเหนื่อยเลย ให้ลองคิดดูว่าตั้ง 41 คนกับครู 1 คนจะเหนื่อยมากแค่ไหน บางครั้งก็เริ่มรู้สึกท้อ ไม่อยากทำแล้ว แต่ก็ถอยไม่ได้เช่นกัน ทำได้แค่บอกตัวเองว่าสู้ และสู้เท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 608099เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะได้รู้ซึ้งถึงความเป็นครูไง คุณครูมิว ;)...

ตอนนี้รู้ซึ้งมากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท