วันที่ 19 พิธีไหว้ครู l ครั้งแรกในชีวิต (9 มิถุนายน 2559 )


" สองมือน้อยพนมมือแล้วก้มลงกราบ ครั้งแรกในชีวิตจริงๆ

เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของชีวิตนักศึกษาฝึกสอน"

" .... ตัวป่วนทั้งหลาย ทั้งประถม มัธยม ...."



วันนี้เป็นวันไหว้ครู นักเรียนทุกคนเตรียมกรวยดอกไม้มากันเกือบทุกคน มีบางคนที่ไม่ได้ทำมา

หรือบางคนทำมาแล้วพังก่อนไปไหว้ ฉันก็ช่วยทำให้นักเรียนเพราะนักเรียนยังทำกรวยดอกไม้ไม่เป็น

เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยจริงๆกับการได้ไปนั่งที่ครูบนเวทีเพื่อให้นักเรียนมาไหว้ ความรู้สึกมันอธิบายไม่ถูก

ตอนเด็กๆเคยเป็นคนไหว้ แล้วไม่คิดว่าโตมาจะมีคนมาไหว้แบบนี้ ฉันมาถึงจุดนี้ได้ยังไง ทำไมมันเร็วแบบนี้

ไม่กี่ปีก่อนฉันยังเป็นนักเรียนอยู่เลย พอมีพิธีไหว้ครูเมื่อไหร่ก็เตรียมกรวยมาไหว้ครูทุกๆปี

แต่ปีนี้มันไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา ฉันกลับกลายเป็นคนที่มีนักเรียนมากมายมาไหว้ กลายเป็นคนที่ให้พรเด็ก

กลายเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เป็นความรู้สึกที่ภาคภูมิใจมากจริงๆ นี่ขนาดยังไม่ได้เป็นครูนะ เป็นนักศึกษาฝึกสอน

ถ้าเป็นครูน้ำตาคงจะไหลอะ คิดถึงพ่อแม่ขึ้นมาเลยอยากขอบคุณท่านมากๆที่ได้เลี้ยงดูและส่งเสียให้ได้เล่าเรียน

เราเรียนใกล้จะจบแล้ว อดทนหน่อยนะ รู้เลยว่าพ่อแม่เหนื่อมามากแล้วจริงๆ จบแล้วจะรีบสอบบรรจุให้ได้เร็วๆ

(ขอให้ได้) จะทำงานเลี้ยงดูพ่อแม่เน้อ


" .... ได้ขึ้นมานั่งที่เดียวกับครู ไม่คุ้นเลย ..."

"...... เด็กน้อยเขิน ไม่มองหน้าครูเลย555 ...."


" ..... นักศึกษาทีมเจดีย์ถ่ายรูปกันหน่อย ...."



"...... ทรงผมครูกุ้งวันนี้ไม่ไหว555....."

" .... สวยงามจริงๆ ภาพแห่งความทรงจำภาพนี้ ..."

".... ถ่ายรูปด้วยกันหน่อยนะ ....."


เข้ามาในห้องก็มีกรวยดอกไม้ปริศนาของเด็กที่ไหนไม่รู้วางไว้บนโต๊ะ ไม่ว่าจะเป็นของเด็กคนไหน

ก็ขอบใจมากนะที่เอามาให้ครู สักกมีนักเรียน 3 คนเข้ามาแล้วบอกว่า "จะมาไหว้ครูกุ้ง" เป็นนักเรียนชั้น ป.6

ฉันไม่ได้สอนและไม่ได้สนิทแต่เด็กเข้ามาไหว้ฉัน ฉันภูมิใจมากจริงๆ ภูมิใจในตัวนักเรียนพวกนี้

ฉันไม่ได้ต้องการให้ใครมาไหว้ขนาดนั้น แต่ฉันเห็นได้เลยว่านักเรียนที่มานี้เขามีความเคารพในผู้ใหญ่

ถึงเราไม่ได้สอนเขา แต่มันรับรู้ได้เลยว่าเด็กพวกนี้ดี โตมาพวกหนูจะพบเจอแต่สิ่งดีๆ เหมือนกับสิ่งดีๆ

ที่พวกหนูได้ทำเอาไว้ แล้วสักพักก็มีนักเรียนหญิงคนนึงถือพานเข้ามาแล้วบอกว่า มาไหว้ครูกุ้ง

ขอบใจนะ ขอบใจที่เคารพในตัวครู ขอให้พวกเราเจอแต่สิ่งดีๆ มีแต่ความสุข ตั้งใจเรียนและเรียนเก่งๆ

วันนี้เป็นวันที่มีความสุขจริงๆ เจอแบบนี้ยิ่งทำให้มีกำลังใจในการสอน มีกำลังใจในการเป็นครูมากยิ่งขึ้น

ฉันเองก็เข้าไปไหว้ครูพี่เลี้ยงเหมือนกัน ครูเป็นครูของฉัน ครูให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆ

ให้กับฉันเป็นอย่างดีมาตลอด ฉันเคารพครูมาก ฉันยอมรับฟังทุกคำติชมของครูและพร้อมนำมาแก้ไข

ครูบอกว่า ครูทุกคนในโรงเรียนจะเป็นประสบการณ์ที่หนูจะเก็บเกี่ยวสิ่งต่างๆได้จากเขา

ใครทำดีเราก็เอามาเป็นแบบอย่าง ใครที่เราคิดว่าทำไม่ดีก็ไม่ต้องเอามาเป็นแบบอย่าง

ขอบคุณครูมากๆนะคะ หนูดีใจที่ได้เจอกับครูพี่เลี้ยงที่เข้าใจหนูแบบนี้

" ..... ไม่เคยมีใครทำแบบนี้ให้เลยจริงๆ ครั้งแรกในชีวิต ...."


เย็นมาขอสอนเด็กพิเศษหน่อย อยากให้เขารู้มากกว่านี้ แม้จะเป็นเวลานี้จะเป็นเวลาที่ฉันต้องทำงาน

ตรวจงาน ฉันก็ยอมสละ เพื่อช่วยฝึกเขา สอนเขา สมชายบอกครูกุ้งใจดี เรียนกับครูสนุกกว่าครูอื่นๆที่เคยเรียนมา

วันหลังผมมาเรียนอีกได้ไหม ฉันบอกว่า สมชายมาเรียนกับครูกุ้งทุกๆเย็นนะ ครุกุ้งจะสอน

สมชายต้องขยันและฝึกเยอะๆ สมชายจะได่เก่ง สมชายทิ้งท้ายมาว่า ครูกุ้งครับ ผมขอคณิตนะครับ

เอาแค่การบวกและการลบ การคูณผมไม่ถนัดเลย5555 ฉันเลยให้ท่องแม่สูตรคูณ วันนี้แม่สอง

ประมาณ 10 กว่ารอบ 555 สมชายท่องได้แค่มี 2-3 แต่ยังไม่ชำนาญ ฉันกะว่าจะฝึกไปเรื่อยๆ

จะได้มากได้น้อยก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยเขาก็จะได้พัฒนาตนเอง สู้นะ ลูกศิษย์คนพิเศษของครู

"... ให้ผมมาเรียนกับครูทุกๆเย็นนะ ..."



หมายเลขบันทึก: 608097เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้มีหลายบรรยากาศมาก ๆ
อ่านแล้วมีความสุขจริง ๆ

ขอชื่นชมหัวใจคนเป็นครูครับ ;)...

Ongkuleemarn

ขอบคุณอาจารย์นะคะ

เด็กๆน่ารัก อาจมีบ้างที่ซน แต่ก็พอให้อภัยได้5555

หนูเองอยู่กับพวกเขาหนูก็มีความสุข ดีใจที่เลือกเรียนสายครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท