when is the time start for moderate postmodern philosophy


คำแรกที่เกิดมาคือ reconstructionism ในปี 1942 ต่อมา Richard Mosier ในหนังสือ The philosophy of reconstructionism (1951) ได้ชี้ถึงแนวคิดรื้อสร้างใหม่ในตรรกะ ศีลธรรม การศึกษาและปรัชญา

ในทางศิลปะ แนวคิด reconstruction เกิดมาก่อนแนวคิด deconstruction

สำหรับแนวคิด deconstruction เกิดจาก Jacques Derrida ในปี 1967 จากงาน Of Grammatology ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากแนวคิดของ Ferdinand de Saussure

Heinrich Fries . 1985. Fundamental Theology. Trans by Robert J. Dalsy, S.J. the Catholic University of America, Washington, D.C. pp. 636-8 ได้แสดงความหมายของ moderate postmodern ว่าเป็นความพยายามที่จะใช้บางรูปแบบของความมีเหตุผล เป็นการวิพากษ์ที่เจาะจงลงไปในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่แท้จริง (real problem) ในประวัติศาสตร์ เป็นคุณลักษณะของการตื่นตัว (assertion) ทั้งนี้ รากความคิดของหลังนวยุคสายกลางมาจกา Heidegger และ Wittgenstein

....

สำหรับคำว่า "หลังนวยุค" เป็นศัพท์บัญญัติโดย ศาสตราจารย์กีรติ บุญเจือ, ราชบัณฑิต สำหรับคำว่า postmodern

และแนวคิดกระบวนทรรศน์มาจาก Khun ที่ว่า paradigm reflects the belief that the mind’s nature is essentially interpretative

ซึ่งศาสตราจารย์กีรติ บุญเจือ ได้นำคำว่า postmodern paradigm มาใช้ ซึ่งร่วมสมัยกับแนวคิดของนักปรัชญาทางตะวันตกที่มอง postmodern เป็น paradigm เช่น Richard Tarnas (1993) , Evaldas Nekrasa (2005) เป็นต้น


คำสำคัญ (Tags): #postmodern#reconstructionism#philosophy
หมายเลขบันทึก: 608074เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท