วันที่ 8 รังนกไม่เท่ากับนก (26 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันพฤหัสบดี

อีกวันสำหรับการมาโรงเรียนในฐานนะครู (ฝึกสอน) ไม่ใช่ในฐานะนักเรียน แต่ก็ยังคงได้เรียนรู้เฉกเช่นนักเรียนเช่นกัน วันนี้ฉันเริ่มเข้ามามีบทบาทในการช่วยสอนในวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น ค

การสังเกตการณ์สอนคณิตศาสตร์ ชั้น ป 1/1 ซึ่งสอนโดยครูดนุพร จุมพิต โดยกิจกรรม ให้นักเรียนหาว่าจำนวนรังในภาพของสื่อ มีพอจำนวนของนกหรือไม่ จากการสังเกตเห็นแนวคิด ความแตกต่างของเด็กแต่ละคน เด็กบางคนก็ยังไม่เข้าคำสั่ง การย้ำเตือนของครูจึงเป็นสิ่งทีสำคัญมาก ครูดนุพรอ่านซ้ำประมาณ 3 รอบ เด็กถึงจะเข้าใจ ฉันชอบการจัดการเรียนการสอนแบบนี้อย่างหนึ่งก็คือ การออกมานำเสนอใบงานของนักเรียนหน้าชั้นเรียน ซึ่งจะเป็นการสร้างความกล้าแสดงออกให้แก่เด็กตั้งแต่เล็กๆ เด็กบางคนสามารถพูดได้ดี โดยไม่ต้องมีครูคอยกระตุ้นเลย แต่เด็กบางคนยังต้องคอยสร้างความกล้าแสดงออกให้อีกมาก

วันพฤหัสสบดีพรุ่งนี้ก็วันศุกร์ และก็มาโรงเรียนวันเสาร์ ตงลกแทบจะไม่มีเวลาพักเลยจริงๆ วันเสาร์มาช่วยงานครูจัดกิจกรรมให้แก่เด็ก โครงการหนูน้อยรักฟัน สู้เอาล่ะกัน คิดซะว่าคนข้างหลังเหนื่อยกว่าเราสิบเท่า เราเหนื่อยแค่นี้บ่นได้ แต่ต้องสู้ ยิ้มให้กับอนาคตวันข้างหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 607562เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไอเดียดีครับให้นับรังนกกับจำนวนวัดตรงกันไหม ส่วน ครูฝึกสอนก็สังเกตุนักเรียนได้เห็นภาพเลยครับ สู้ต่อไปครับ สู้ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท