วันที่ 7 คณิตและคณิต (25 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันพุธ ต้อนรับเด็กๆ ด้วยรอยยิ้ม

เพราะรอยยิ้มเป็นสิ่งที่ให้โดยไม่ต้องลงทุนอะไร คนรับก็สุขใจ

วันพุธใส่ชุดพละ ความห้าวก็มาเต็ม ใช้ชีวิตในช่วงเช้ากับการสังเกตการสอนครูพี่เลี้ยงเหมือนเดิม มีการเตรียมสื่อ ในการสอนคณิตในวันพรุ่งนี้ เพราะการสอนแบบแอปโพส จะต้องให้เด็กได้เห็นรูป หรือสถานการณ์ที่ติดบนกระดานอย่างชัดเจน ซึ่งก็จะต้องเป็นหน้าที่ของน้องกระดาษและน้องเครื่องปริ้นที่ทำงานหนักเอาการ

การสอนแบบนี้จะดูเปลืองกระดาษไปหน่อย เพราะสื่อส่วนมากจะใช้กระดาษทำ ถ้าครูคนไหนที่รู้จักเก็บรักษาสื่อที่ทำไว้ก่อน ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก ลดโลกร้อนได้เยอะเลยทีเดียว

ช่วงคาบที่สามของช่วงเช้าฉันยังไม่มีสอน ก็ได้ออกไปช่วยครูพี่เลี้ยงซื้อของที่ร้านเครื่องเขียน เป็นการไปสั่งสื่อสำหรับการใช่ในคาบคณิตศาสตร์ของทุกระดับชั้น และฉันเพิ่งรู้ได้ไม่นาน ว่าครูพี่เลี้ยงตัวเองเป็นหัวหน้าโครงการ Open Approach ให้ได้อย่างนี้สิ ไม่เคยจะรู้เรื่องอะไรเลย

กลับเข้ามาในช่วงรับประทานอาหารกลางวันพอดี ช่วงบ่ายคาบแรกฉันมีสอนศิลปะชั้น ป 1/2 เด็กห้องนี้จะเรียบร้อยกว่าห้องแรกหน่อย แต่ก็ยังซุกซนตามประสาเด็กอยู่ดี การเรียนการสอนก็ยังคงต้องใช้พลังงานเป็นอย่างมากเช่นเคย พลังเสียงที่เปล่งออกไป ไม่คิดเลยว่าเราจะเป็นครูที่ดูโหดๆ เด็กๆมักจะบอกว่า ครูทำไมดุจัง ก็ถ้าพวกหนูไม่ดื้อ แล้วครูจะดุทำไม แต่ก็ด้วยหน้าตาของฉันที่ดูโหดๆด้วย ก็เลยดูโหดยิ่งกว่าเดิม อย่าทำให้เด็กได้ใจ จนไม่รู้ว่าใครเป็นครูใครเป็นนักเรียน ไม่เช่นนั้น คุมห้องยากแน่นอน

ตอนเย็นช่วงเวลาแห่งความหนักหน่วงได้จบลงแล้ว การควบคุมนักเรียนชั้น ป 1/1 ให้ทำเวรนี่ก็ยากพอๆกับการสอนให้เด็กรู้จักมารยาทเลย เป็นไรเหลือเวลาตั้ง 4 เดือน การบ่มเพาะเช่นใด ย่อมได้กล้างามเช่นนั้น วันนี้กลับบ้านเช้ากว่าทุกวัน เพราะว่า คณะครูประชุมประจำอาทิตย์ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 607561เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหมือนจะเขียนแบบเรียบเรียบนะครับ ยังไงก็สู้ๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท