ว่าด้วยเรื่องของศิลปะ... ( 31 พฤษภาคม 2559)


"ว่าด้วยเรื่องของศิลปะ"

ศิลปะกับการเขียน....

คุณครูพัทรินทร์ เรืองยศ ครูประจำชั้น ป.1/2 ใจดีและน่ารักมาก วันนี้ระหว่างที่รอเข้าสอนชั้น ป.2/1 ก็มีโอกาสได้เข้าไปดู ห้อง ป.1/2 ที่คุณครูพัทรินทร์ สอน เพราะห้องอยู่ติดกัน ในระหว่างนั้น ก็แอบไปเห็นบนกระดาน มีข้อความและรูปภาพอยู่ คือแอบตกใจ รูปภาพที่ครูรินทร์วาดนิดนึง แต่ที่สะดุดตาคือ ตัวหนังสือค่ะ ครูรินทร์ตัวหนังสือสวยมาก เขียนได้บรรจงและตรง ดูแล้วมันเป็นระเบียบ ซึ่งเราเองก็เป็นคนนึงที่ยอมรับว่าตัวหนังสือก็ใช้ได้อยู่ แต่พอมาเขียนกระดาน เอาเข้าจริงๆแล้ว ถอยห่างออกมาดูมันไม่เคยตรงเลย ไม่ขึ้นดอยก็ลงดอยละคะ และเด็กก็จะถามเกือบทุกวัน วันนี่ตัวอะไร? จนต้องลบแล้วเขียนตัวนั้นใหม่ พอมาวันนี้ได้มาเจอตัวหนังสือครูรินทร์เข้า เข้าใจเลยค่ะ ว่าการเขียนตัวหนังสือบนกระดานให้เด็กนักเรียนชั้นเล็กๆ ดูนั้นมันไม่ง่ายเลยจริงๆ เพราะมันสวยอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ มันต้องเขียนด้วยความบรรจง และต้องเป็นระเบียบด้วย มากๆเลยค่ะ ถึงจะนับได้ว่าเป็นคุณครูประถมศึกษา

ศิลปะกับการวาดรูป.....

คุณครูชนากานต์ เมฆยะ คุณครูฝึกสอน วิชาวิทยาศาสตร์ชั้น ป.2 มีปัญหาหนักมากค่ะ เกี่ยวกับการวาดรูป ว่าด้วยเรื่องของการสอนวิทยาศาสตร์ที่ก็ถือได้ว่ารูปภาพเป็นส่วนสำคัญมาก ในการสอนเพราะเด็กอยากเห็นรูปมากกว่าตัวหนังสือ ว่าสิ่งนั้น สัตว์ตัวนั้น ตัวนี้มีหน้าตาเป็นยังไง ครูก็เตรียมค่ะ เตรียมบัตรภาพให้ครอบคลุมกับเรื่องที่จะสอนมากที่สุด เพราะประเมินความสามารถในการวาดรูปของตัวเองแล้วไม่น่ารอด แต่พอมาวันนี้ เด็กนักเรียนก็นะ สงสัยกันจังว่า “หนูจิงโจ้” มันเป็นยังไง (เรื่องหนูจิงโจ้เล่าไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว) ครูแอมป์นี่ปาดเหงื่อเลยจ้า ทำไงดี..... เอาวะ ตามมีตามเกิดละกัน วาดวนไปค่ะ หนูจิงโจ้ นักเรียนบางคนหัวเราะใส่หนูจิงโจ้ของครู ทั้งที่ยังวาดไม่เสร็จเลย แอบเฟลเล็กน้อยเหมือนกันนะ กับพรสวรรค์ในเรื่องของการวาดรูปที่มีอยู่อย่างน้อยนิดเหลือเกิน :( แต่ไม่ว่ายังไง วันหลังครูแอมป์จะพยายามมวาดให้สวยกว่านี้ล่ะกันนะค่ะ

ศิลปะกับการตัดปะ......

กิจกรรมลดเวลาเรียน..เพิ่มเวลารู้ วันนี้ค่ะ ศิลปะมาอีกแล้วววว ....นักเรียนชั้น ป.1-2 ได้ตัดปะภาพต่างๆ โดยแต่ละคนก็จะได้ภาพที่ไม่เหมือนกัน ครูแอมป์รับผิดชอบกลุ่ม 6 งานนี้ดีหน่อยตัดปะกระดาษสีลงตามรูปภาพ ครูแอมป์เคยเรียนมาสดๆร้อนๆ เลย 555 ช่วยนักเรียนได้เยอะเลยค่ะงานนี้ แต่ละคนก็ทำออกได้ดีนะ สวยบ้าง ไม่สวยบ้าง ส่วนใหญ่นักเรียนหญิงจะทำสวยกว่าเพราะจะประณีต และใจเย็นมากกว่านักเรียนชาย แต่นักเรียนกลุ่ม 6 ของครูแอมป์ทุกคนก็ตั้งใจทำกันมากๆ เลยนะคะ^_^

--สำหรับภารกิจในวันนี้ก็จบลงพร้อมๆ กับ... ศิลปะหลากหลายรสชาติ ที่ได้พบเจอ ^_^ เตรียมตัวรับมือกับวันพรุ่งนี้ต่อละกัน--

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 607558เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท