ก้าวแรกสู่ความเป็นครู


วันแรกของการเปิดเรียนรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เริ่มต้นเป็นนักศึกษาฝึกสอนโรงเรียนพุทธิโศภนอย่างเต็มตัวและจะได้เจอกับนักเรียนของเราเป็นครั้งแรก แต่ก่อนจะรู้จักกับนักเรียนก็ต้องรู้จักกับครูพี่เลี้ยงเสียก่อน ครูพี่เลี้ยงของฉันคือคุณครูพวงชมพู สุปินตา อยู่ประจำชั้นป.1/3 นั่นก็หมายความว่าฉันเองก็จะต้องเป็นครูประจำชั้นห้องป.1/3ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีนักเรียนทั้งหมด 42 คน ที่ฉันจะต้องรับผิดชอบสอน แต่ฉันไม่ได้สอนแค่ป.1/3เท่านั้น ฉันยังได้รับผิดชอบให้สอนชั้นป.1/4 ด้วย ซึ่งวิชาที่ฉันสอนก็คือ คณิตศาสตร์และสังคมศึกษา ซึ่งจากการที่ฉันได้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนวันแรกก็รู้สึกได้เลยว่า การเป็นครูประจำชั้นนั้นมันไม่ได้ง่ายเลย เพราะจะต้องทำความรู้จักกับนักเรียนของเราทุกคนเป็นอย่างดี เราจะต้องรู้ข้อมูลของนักเรียนว่าผู้ปกครองของเขาคือใคร และภูมิหลังครอบครัวเป็นอย่างไร ซึ่งตัวฉันเองจะต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับนักเรียนอีกมาก ครูพี่เลี้ยงของฉันน่ารักมาก ท่านให้คำปรึกษาแก่ฉันอย่างดี คอยสอนคอยแนะนำในทุกๆเรื่อง รวมทั้งมีการให้กำลังฉันด้วย คำพูดของครูพี่เลี้ยงในวันนี้ทำให้ฉันมีกำลังใจมาก ท่านพูดกับฉันว่า "เป็นครูประจำชั้นป.1 จะเหนื่อยหน่อยนะเพราะจะต้องรับผิดชอบเด็กเล็ก และการสอนชั้นป.1 ก็มีความสำคัญเพราะมันเป็นการเริ่มต้นทุกอย่างในชีวิตเขา การที่จะฝึกเขาให้ทำอะไรๆได้นั้นก็จะต้องเริ่มฝึกตั้งแต่ตอนนี้แหละ ถึงแม้ว่าเราอาจจะเหนื่อย แต่ถ้าเมื่อเราได้สอนให้เขาได้ทำและได้เห็นพัฒนาการของเขาจากที่ทำไม่ได้เป็นทำได้ เราก็จะมีความรู้สึกยินดี และดีใจที่เขาสามารถเรียนรู้ได้จากเรา และที่สำคัญเราก็จะเกิดความภูมิใจที่สามารถสอนเขาได้ และในที่สุดเราก็จะหายเหนื่อยไปเอง และรู้สึกว่าสิ่งที่เราได้ทุ่มเทไปนั้นมันคุ้มค่ามาก" คำสอนของคุณครูพวงชมพู

เสร็จสิ้นภารกิจในวันแรก ก็เหนื่อยเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน พรุ่งนี้เราจะมาสู้กันใหม่ "ครูเป็นเลิศ"

ณัฐิยากรณ์ เวชปัญญา

16 พฤษภาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 607413เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2016 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท