วันที่ 7 ปฐมนิเทศฝึกสอน (25 พฤษภาคม 2559)


" สวัสดีเช้าวันพุธ "

มาโรงเรียนเช้าเหมือนเช่นทุก ๆ วันนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปอบรมเกี่ยวกับการนั่งสมาธิ แต่วันนี้เรามีนัดปฐมนิเทศกับท่านผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ และครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ผู้อำนวยการได้ฝากข้อคิดไว้หลายอย่าง และที่สำคัญที่สุดคือ การยึดหลักปรัชญาของโรงเรียนบ้านริมใต้ คือ เด็กเป็นสำคัญ มุ่งมันปฏิรูป ครูมีส่วนร่วม เพื่อให้สอดคล้องกับพรบ. การศึกษา 2542

จากนั้นก็ไปสอนสุขศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 นักเรียนไม่ค่อยตั้งใจเรียนมากเท่าไหร่ วันนี้มีครูมานั่งสังเกตการณ์สอน 2 ท่าน ตอนแรกก็รู้สึกตื่นเต้น แต่เมื่อนักเรียนไม่ค่อยฟังครูพี่เลี้ยงและครูประจำชั้นช่วยควบคุมชั้นเรียนช่วย แต่ก็ไม่ได้นานเท่าไหร่ ซัก 5 นาทีก็ดังขึ้นมาอีกล่ะ วันนี้มีกิจกรรมมาให้นักเรียนทำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สรุปว่านักเรียนได้เรียนรู้ไปจริงหรือไม่ แต่ที่พลาดไปคือ นักเรียนชั้น ป. 2 ยังอ่านหนังสือและไม่เข้าใจความหมายของคำบางคำที่อาจจะดูเข้าใจยากแล้วกิจกรรมนี้ก็ผ่านไปด้วยดี ขอบคุณครูพี่เลี้ยงที่เข้ามาช่วยและเติมเต็มในกิจกรรมนี้

พักกลางวันนี้ทานข้าวกับพะโล้กับน้ำพริกปลา อร่อยมาก หลังจากทานข้าวเสร็จเดินกับห้องเจอภาพแบบนี้

หุ่นไม่ใช่อุปสรรคในการเล่นโดดหนังยาง

และในคาบสุดท้ายกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้นักเรียนศึกษาดูการทดลองวิทยาศาสตร์ทที่ตนเองชื่นชอบ คนล่ะ 1 การทดลอง แต่วันนี้เรามาดูตัวอย่างกันก่อน ครูแนะนำเว็บไซต์ของ Isci ซึ่งมีการทดลองสนุก ๆ ต่าง ๆ อยู่มากมาย บางการทดลองทำให้นักเรียนเกินความตื่นเต้นรวมทั้งครูผู้สอนอย่างเราอีกด้วย

วันนี้มีการแจกต้นไม้ให้นักเรียนไปปลูกที่บ้านจำนวน 180 ต้น ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจมาก จากนั้นก็เดินไปควบคุมนักเรียนเข้าแถวกลับบ้าน โดยนักเรียนจะเดินออกโรงเรียน ซึ่งนักเรียนจะไหว้เราก่อนออกโรงเรียน และเราได้ยินนักเรียนหญิงคนนึง พูดออกมาว่า "ครูคนสวยค่ะ สวัสดีคะ" แค่ได้ยินก็ชื่นหัวใจล่ะและมีกำลังใจในการเตรียมกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้


" บางประสบการณ์ บางกิจกรรมนักเรียนก็เป็นคนสอนเราให้คิดให้รอบด้าน "

หมายเลขบันทึก: 607271เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ค่อยเห็นเด็กๆ เล่นโดดหนังยางนานแล้วค่ะ

เด็กที่นี่ลังอยู่คะ อาจารย์ วันหลังจะนำภาพมาฝากเยอะๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท