วันที่ 8 หนึ่งวันที่แสนมีความสุข (25 พฤษภาคม 2559)


"สวัสดีวันพุธจ้า วันแห่งการสอน 3 ชม

วันที่ต้องใช้เสียงและใช้พลังงานอันมหาศาล"

ทำบุญตักบาตรทุกๆวันพุธ

" แล้ววันนี้ก็ลืมนำอาหารแห้งมาใส่บาตรอีกแล้ว "

เช้าวันนี้เลยเวลาสอนมา 30 นาทีแล้ว เนื่องจากวันนี้มีการทำบุญตักบาตรพระ

แล้วครูพี่เลี้ยงก็มาขอให้ฉันไปช่วยชัดชุดกาแฟไปเสิร์ฟให้กับแขกที่มาประชุมในโรงเรียนในเช้าวันนี้

เช้านี้สอนเด็กชั้น ป.5/2 กว่าจะได้าอนก็ 9.02 น. วันนี้เด็กน่ารัก แตกต่างจากเมื่อวานที่ซนเอามากๆ

มันช่างแตกต่างอะไรกันเช่นนี้ สังเกตได้เลยว่าถ้าเด็กเรียนตอนบ่ายเด็กจะไม่มีสมาธิเท่าที่ควรแล้ว

เขาจะเสียงดัง ไม่ค่อยสนใจ แต่เช้านี้เด็กนักเรียนตั้งใจเรียนและฟังครู ครูถามอะไรตอบหมด มีสาระด้วย

แต่บ่ายวันก่อนตอบกันก็จริง แต่ตอบไม่มีสาระกันเลย ห้องนี่มันมีห้องแฝดหรือเปล่าเนี้ย555

บางวันสงบนิ่ง บางวันก็เหมือนกับพายุที่พัดอย่างรุนแรง5555 แต่วันนี้เด็กตั้งใจเรียนครูมีความสุขมากวันนี้

มีเวลาสอนแค่ 30 นาที หมดชั่วโมงเร็วมาก เด็กตกใจ ห๊ะ! หมดคาบแล้วหรอคะครู ทำไมเร็วจัง


น้องไหว้พี่ พี่ไหว้น้อง

เด็กน้อยน่ารัก นำขนม นม เนย อาหารแห้ง มาใส่บาตรร่วมกัน

สมชายบอกว่า ผมอยู่อยู่คนเดียว อย่ามายุ่งกับผม


ครูมังกรได้บอกไว้ว่า "อย่าให้ความสนิทกับเด็กมันมาก เดี๋ยวมันไจ้ได้หน้า "

ครูบอกว่านศ.ปีก่อนๆเขาให้หน้าเด็ก เด็กไม่กลัวอะไรเลย เล่นกันอย่างกะเพื่อนรุ่นเดียวกัน

"รับทราบคะ หนูจะปฎิบัติตามที่ครูแนะนำ" ขอบคุณที่แนะนำหนูนะคะ


ครูมารอ และพร้อมที่จะสอนละนะเด็กๆ

คาบ 3 สอนคณิต ป.4/1 มีกิจกรรมให้เด็กทายราคาของ เด็กตื่นเต้นกันมาก เมื่อทายเสร็จก็นำเอาราคานั้นมาสอนเรื่องการเปรียบเทียบ

ฉันใช้รูปบ้าน รูปรถ แล้วสอนเรื่องการเปรียบเทียบ เพื่อให้เด็กได้เห็นภาพ ฉันใช้ภาพแหวนซึ่งมีป้ายราคาติด 2 วงให้เด็กเปรียบเทียบ เด็กสนใจกับการเรียนแบบนี้ เด็กป.4 ทั้งสองห้องค่อนข้างกระตือรือร้นและสนใจใฝ่เรียน เด็กจะแย่งกันตอบ อยากตอบ อยากออกมาทำกิจกรรม คือไม่ยอมน้อยหน้ากัน เด็กมีความต้องการเป็นอย่างมาก ซึ่งบ้างครั้งเราไม่สามารถตอบสนองได้หมด ฉันอยากให้เด็กที่อยู่หลังห้องหรือเด็กที่ไม่ค่อยได้พูด ได้ออกมาหน้าห้อง ได้ออกมาบ้าง ฉันจึงใช้วิธีการเรียกเอานักเรียนที่อยู่หลังๆตอบโดยคละๆกันไป ในแต่ละแถว เด็กเมื่อเรียนกับฉันค่อนข้างที่จะได้พูดกันหมดทุกคน ฉันค่อนข้างเน้นเรื่องการกล้าคิด กล้าทำ กล้าตอบ เมื่อเด็กมีความสนในการเรียนฉันเองก็มีกำลังใจที่จะสอนเพิ่มขึ้นมาอย่างเต็มเปี่ยม


ทุกครั้งที่สอน ฉันจะไม่ได้นั่งเลย บางคนอาจจะได้นั่งตอนสั่งงานให้เด็กทำ แต่หนูจะต้องคอยเข้าหาเด็กทุกคน เด็กจะเรียกถามว่าเขาทำถูกไหม เขาจะต้องทำอย่างไร ครั้งหนึ่งเรียนไม่ต่ำกว่า 4 คน พร้อมกันก็มี คือพูดได้ว่าเรียกตลอดเหอะ บางคนที่เรียกเพราะไม่เข้าใจจริงๆก็มี แต่เท่าที่สังเกตจะเป็นการเรียกที่ค่อนข้างเรียกร้องความสนใจ อยากให้เราสอน อยากให้เราอยู่กับเขา ซึ่งในกรณีที่เรียก ครูกุ้งๆ บ่อยๆ โดยมีเจตนาจะเรียกเพื่อวัตถุประสงค์อื่นที่นอกเหนือจากการเรียน ฉันจะบอกว่าให้เพื่อนแนะนำเอานะ แต่จะมีเด็กพิเศษที่เขียนช้า เรียนช้ากรณีแบบนี้หนูก็เข้าหาตลอด ไม่มีคาบไหนที่จะไม่มีใครเรียก เข้าสอนทุกครั้งเด็กถามทุกครั้ง5555 ครั้งหนึ่งที่เขาสอนนับดีๆฉันว่าไม่ต่ำว่า 20 ครั้งที่มีการเรียนครูกุ้งให้ไปสอน คราวหลังตั้งใจฟังครูหน่อย ครูจะไม่อธิบายซ้ำละ ถ้าไม่เข้าใจถามเพื่อนข้างๆได้ ฉันจะแนะนำเด็ฏแบบนี้ มันตลกนะคือคนนึงเรียก อีกคนเห็นมีคนเรียกครูเด็กก็จะเรียกร้องต่อๆกันไป ประมาณครูต้องสอนหนูเท่านั้น ห้ามไปที่อื่นอะไรแบบนี้55555


คณิตศาสตร์ตอนเด็กๆฉันก็ไม่เข้าใจกับการใใช้เครื่องหมาย มากกว่า น้อยกว่า ตอนเด็กฉันัใช้เครื่องหมายแบบนี้ไม่เป็น พอมาเป็นครูฉันจึงเข้าใจและยิงไปหาเรื่องนี้ ฉันเป็นคนใจเย็นะ ประโยคที่ใช้พูดทุกคาบคือ "ใครไม่เข้าใจตรงไหนบ้างคะ ใครไม่เข้าใจยกมือถามครูเลยคะ อย่าอายครูนะ อายครูไม่ได้ความรู้นะ" เด็กจะกล้าถมฉันเสมอ เด็กไม่เข้าใจเด็กยก ฉันสอนใหม่ ฉันพยายามสอนให้เด็กเข้าใจมากที่สุด วันนี้เรื่องการเปรียบเทียบจำนวนเด็กสองสามคนในห้องมีบ้างที่ ไม่เข้าใจ ฉันสอนใหม่2-3 ครั้งจนพวกเขาเข้าใจ ฉันไม่ได้รีบร้อนว่าจะต้องสอนไปเร็วๆ ฉันเข้าใจเด็กนะว่าแต่ละมีพื้นฐานความรู้ที่แตกต่างกัน ฉันเองก็เป็รอีกหนึ่งคนที่ค่อนข้างจะใส่ใจ และให้ความสำคัญกับเด็กที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ ฉันอยากให้เขาได้ อยากให้เขารู้ ฉันพร้อมสละเวลา ที่จริงเลยคาบมา 10 นาทีแล้ว เมื่อเด็กมาขอลายเวนการบ้าน ฉันจะให้แต่ละคนลองทำโจทย์มากกว่าน้อยกว่าเกือบจะทุกคน ฉันเห็นเด็กตอบถูกฉันดีใจนะ แต่ถ้าเด็กตอบผิดฉันก็สอนก็บอกจนเขาทำได้ ฉันไม่เคยคิดว่านี่มันหมดเวลาแล้ว ที่จริงถ้าให้สอนต่อฉันก็สอนได้ ฉันชอบนะมีความสุขดีกับการสอนเด็กเช่นนี้ เด็กทำได้ฉันก็หายเหนื่อย



มาแล้วคาบสังคม ชั้น ป.5/2


เด็กๆบอกว่าครูกุ้งครับ/คะ อยากดูคลิปอีก สนุกดี วันหลังเอามาอีกนะครับ"

การนำคลิปวิดีทัศน์ การ์ตูนที่สอดคล้องกับเรื่องที่เราสอนมันทำให้เด็ฏสนใจเรียนมากขึ้น

เด็กๆบอกว่า " ครูกุ้งน่าจะไปเป็นพยาบาล น่าจะสวยกว่าเป็นครูอีก" (5555 คิดในใจครูกลัวเลือดคะหนู)

เด็กๆบอกว่า "ครุกุ้งครับ ให้ผมหาเก้าอี้ให้ครูนั่งไหม ผมบะเกยหันครูนั่งเลย เดินสุดคาบ บะปวดขาก๋าครับครู"



5 นาทีแรกตอนเปิดสารคดี

10 นาทีต่อมา โรงหนังคนเต็มแล้วตอนนี้ 555


ฉันว่าวันนี้นักเรียนน่ารัก เชื่อฟังครูมากกว่าทุกครั้ง พอเวลา 14.00 น. ทางโรงเรียนมีการประชุมครู ฉันก็เลยได้ควบคุมนักเรียนแทนครู ครูฝากให้ฉับเก็บเงินออกของเ็กๆด้วย และฉันก็เปิดเด็กแอฟริกา ในประเทศเอธิโอเปีย ที่พวกเขาผอมจนเห็นกระดูก เด็กแห่กันมาดูกันยกใหญ่ บางคนร้องไห้ตาม บางคนสงสาร

มีนักเรียนคนนึงพูดขึ้นมาว่า "ถ้าผมได้ไปที่นี้ ผมจะเก็บเด็กหมู่นี้มาเลี้ยง จะเอาข้าวให้มันกิน จะได้อ้วนๆ " ฟังแล้วรู้สึกว่าชอบในความคิดของเด็กนะ ภูมิใจนะที่พวกหนูคิดได้ เห็นใจผู้อื่นที่ด้อยกว่าเรา


นักเรียนมักจะเตือนและกัน เช่น ห้ามมาใกล้ครุกุ้งเกิน แล้วก็ห้ามอยู่สูงกว่าหัวครูกุ้ง

เด็กน่ารัก มีมารยาทและรู้จักกาลเทศะ เด็กพวกนี้ความคิดดีนะ แต่ก็มีบางครั้งที่ซนบ้าง

ตามประสาของเขา แต่ในภาพรวมครูประทับใจพวกหนูนะ ขอให้เป็นเด็กดีแบบนี้ตลอดไปเน้อ






คำสำคัญ (Tags): #ปัทมาภรณ์
หมายเลขบันทึก: 607248เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2016 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อดทำบุญเลย

พอเราสอนสนุกๆจะรู้สึกว่าเวลาผ่านไปไวมาก

สู้ๆครับ

ขจิต ฝอยทอง

ในวันพุธต่อๆไปจะไม่อดแล้วค่ะ หนูขอแก้ตัว555

ใช่เลยค่ะ ถ้าเราสอนสนุกแล้วเด็กสนใจที่เราสอน เวลาผ่านไปเร็วมาก

เร็วจนอยากสอนต่ออีกเรื่อยๆไม่อยากให้หมดชั่วโมงเลย


บันทึกนี้ วันที่่เท่าไหร่ครับ
ไม่ปรากฎที่ชื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท