วันที่ 8 ครูเวรประจำวันพุธ (25 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันพุธ....

วันนี้เป็นครูเวรประจำวัน ต้องไปโรงเรียนเช้ากว่านักเรียน แต่! ก็เหมือนเดิม พอไปถึงก็มีนักเรียนอยู่ในโรงเรียนแล้ว ไม่เคยจะทันนักเรียนสักที ส่วนมากนักเรียนที่มาจะเป็นนักเรียนชั้นประถมตอนต้น ส่วนนักเรียนมัธยมจะมาสายที่สุด บางคนจะเข้าแถวเคารพธงชาติอยู่แล้ว พึ่งจะเข้าโรงเรียนมา ยิ่งเด็กมากเท่าไหร่ ยิ่งมาโรงเรียนเช้ามากเท่านั้น วันนี้ยืนรอรับนักเรียนอยู่ที่หน้าโรงเรียนกับมอสเหมือนเดิม และจะมีนักเรียนชั้นม.2 ที่เป็นเวรจราจร คอยดูแลความเรียบร้อยด้วย อย่างหนึ่งที่โรงเรียนนี้มีไว้ให้ให้นักเรียนสนใจ และอยากปฎิบัติหน้่าที่มากขึ้น คือ วิทยุสื่อสาร นักเรียนทุกคนที่เป็นเวรประจำวันจะมีคนละ 1 เครื่อง ทำให้นักเรียนอยากทำหน้าที่นี้ เพราะเครื่องมือเป็นสื่กระตุ้นความสนใจนักเรียน

      • สวัสดีครับ / สวัสดีค่ะ ยืนพูดแบบนี้จนนักเรียนมาโรงเรียนหมดทุกคน ^^

นอกจากจะยืนรอรับนักเรียนแล้ว เช้านี้ยังได้ดูนักเรียน ทำความสะอาดบริเวณข้างสนาม ใกล้ๆกับที่ฉันยืน จึงคอยคุมนักเรียนให้ทำเวรให้สะอาด และอีกอย่างที่ทำ คือช่วยนักเรียนเก็บดอกมะลิหน้าโรงเรียนให้ครู เพื่อเอาไปร้อยมาลัย หน้าโรงเรียนมีดอกมะลิเยอะ กำลังบาน หอมมาก...

      • ทำเวรไป แหย่รังผึ้งไป ซนจริงๆ เด็กพวกนี้ ไม่เคยจะเกรงกลัวอะไร......


      • เก็บดอกมะลิช่วยนักเรียน หอมมาก ชอบ :)

ทุกเช้าจะมีเด็กกลุ่มหนึ่ง นั่งหลังรถกระบะมา 1 คัน หลายคน เด็กพวกนี้เป็นชนเผ่า มาโรงเรียนพร้อมกัน น่ารัก... อนาคตของชาติ


      • ลุงตำรวจขอถ่ายรูปด้วยเลย ^^


      • เดินเข้าโรงเรียนอย่างพร้อมเพียงกัน ดูแล้วเป็นระเบียบ น่ารักดี :

ทุกเช้าของวันพุธ จะมีการทำบุญตักบาตร ซึ่งวันนี้ก็เช่นกัน นักเรียนทำกิจกรรมหลายอย่างเลยเช้านี้ ระหว่างรอพระ และหลังใส่บาตรเสร็จ นักเรียนโรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัวนี้ ถ้าดูแบบโดยรวมตอนเข้าแถว จะรู้สึกเหมือนว่านักเรียนมีจำนวนน้อยเดียว แต่โรงเรียนนั้น ใหญ่มาก....

      • นักเรียนทำกิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่ไหว้น้อง


      • นักเรียนทำจิตใจให้สงบ โดยการนั่งสมาธิก่อนทำกิจกรรมทำบุญตักบาตร

  • ใส่บาตร โดยเริ่มจากครูก่อน วันนี้พลาด ลืมเอาของมาใส่บาตร คราวหน้าจะไม่พลาดล่ะ


      • ต่อมานักเรียนแต่ละชั้นก็เรียงกันเดินมา เหมือนปกติที่ทำ

วันนี้สอนอยู่ 3 ชั่วโมง สังคมป.6/1 กับ ป.6/2 วันนี้สอนเรื่องศาสดาของศาสนาอื่นๆ ฉันยอมรับเลยว่า ไม่ค่อยถนัดเลยกับการสอนพระพุทธ ซึ่งตัวฉันคิดว่ามันยาก ถ้าหากเราไม่รู้ประวัติความเป็นมาที่ลึกซึ้ง เราก็จะไม่สามารถเล่ารายอะเอียดอย่างชัดเจนให้นักเรียนฟังได้ แต่เมื่อได้รับมอบหมายมาแล้ว ฉันก็ต้องใช้ตัวช่วย คือการใช้สื่อต่างๆ เข้ามาช่วย เช่น ให้นักเรียนเรียนรู้จากวีดีทัศน์ และขอคำแนะนำจากครูพี่เลี้ยง...

พอถึงตอนเที่ยงก็ไปทำเวรที่โรงอาหารต่อ ไปซื้อน้ำแข็ง และจัดของ จัดผลไม้บนโต๊ะคณะครู และหลังจากเตรียมของเสร็จก็ไปดูความเรียบร้อยของนักเรียนที่เข้ามากินข้าว

      • ข้าวซอยไก่ และลิ้นจี ของกินในวันนี้ เลี้ยงดี ชีวีมีสุด ^^

และอีก 1 ชั่วโมง คือสอนวิทยาศาสตร์ป.5/2 เด็กห้องนี้ ตอนเช้าจะตั้งใจเรียนมาก แต่พอช่วงบ่ายนิสัยเริ่มเปลี่ยนไป จะไม่สนใจเรียน จะไม่ค่อยตั้งใจฟัง ก่อนสอนวันนี้โดนอบรมไป หลายอย่าง บางครั้งสิ่งที่นักเรียนทำก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูก ฉันเลยเล่นบทโหดกับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้กลัว และเชื่อฟังบ้าง โดยการจัดการในวันนี้คือ อบรมการให้ความเคารพ ฉันบอกนักเรียนว่า "ครูไม่ใช่เพื่อนเล่น อย่ามาเล่นเกินเลยกับครู" พอพูดคำนี้ไปก็ทำให้เด็กเงียบไปสักพักหนึ่ง พอเริ่มเสียงดังขึ้นมาอีก ฉันเลยบอกว่า "ไม่เรียนก็เชิญออกไปข้างนอกค่ะ" หลังจากนั้นก็จะเงียบ และอีกหนึ่งอย่างตอนจะให้ทำงาน มีเด็กคนหนึ่งพูดขึ้นมา ไม่ทำ หู้ว อะไรอ่ะ หู้ว แบบว่าทำเสียงรำคาญครู ฉันเลยจัดการอีก โดยการบอกว่า งั้นก็ไม่ต้องทำไม่ต้องเอาคะแนน พอ จบหมดคาบ เลิก! พอพูดเท่านี้แหละเด็กก็จะรู้เลยว่าเด็กทำผิด เด็กคนนี้ก็เลยบอกว่า จะทำแล้วค่ะ ครูสั่งมาเลย ซึ่งฉันจะไม่ใช้การด่า และจะไม่ใช้การง้อ และขอให้ทำเช่นกัน เด็กก็จะรู้ตัวเองว่าทำอะไรลงไป และสุดท้ายก็จะคิดได้ ว่าควรทำแบบใดจึงจะถูกต้อง...

ทั้งสอน ทั้งทำงานอื่นๆ การบ้านแทบจะไม่ทันตรวจ เตรียมททั้งแผน ทั้งสื่อ ชีวิตนักศึกษาฝึกสอน เฮ่อออออออออ.


#หนื่อยแค่ไหน ก็จะสู้ ครูหญิง#

หมายเลขบันทึก: 607220เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้พูดถึง "มะลิ", "คุณลุงตำรวจ" และ "ความเข้มงวดของครู" นะ ;)...
อย่างไรก็ตาม อย่าลืมสอนเหตุผลถึงสิ่งคุณครูกับพูดกับเขาด้วยนะครับ
อย่าให้เขาเข้าใจไปเอง รู้สึกผิด แต่อาจจะไม่รู้เหตุผลที่แท้จริง ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท