วันที่ 7 เด็กพิเศษมาแล้วค่ะ (24 พฤษภาคม 2559)


วันนี้พร้อมไหม พร้อมไหม ? 555

วันนี้มาช้ากว่าปกติไปนิดๆ 7.20 น.

ขอตกลงของทางโรงเรียนวันปกติที่ไม่ใช่ครูเวรประจำวัน ให้มาถึงโรงเรียนก่อน 7.30 น.

ปกติจะมาถึงก่อน 7.10 น. เช้าวันนี้เพลียนิดหน่อยเนื่องจากพักผ่อนน้อย เลยช้าไปนิด


คาบแรก 8.30-9.30 น. สอนคณิตศาสตร์ ป.4/1 วันนี้สอนเรื่องการเขียนตัวเลขแสดงจำนวนในรูปกระจาย

เด็กเคยเรียนมาตอน ป.3 ทำให้มีพื้นฐานและเรียนไปได้ไว วันนี้เด็กตั้งใจเรียน มีพูดคุยกันบ้างเล็กน้อย

แต่พอเราถาม เด็กก็ตอบได้อย่างถูกต้องเสียงดังฟังชัด เวลาที่ฉันสอนฉันมักชอบยิงคำถาม ถามนักเรียนหลังห้องบ้าง หน้าห้องบ้าง เด็กที่ไม่ค่อยได้พูด เด็กที่เงียบๆ สลับๆกันไป เพื่อที่จะให้เขากล้ามากขึ้น ฉันสนใจเด็กทุกคนนะ ไม่ได้สนใจเฉพาะเด็กที่เก่งหรือเด็กที่นั่งแถวหน้า แต่ฉันค่อนข้างที่จะเจาะให้เด็กแต่ละคนได้ตอบอย่างทั่วถึง เด็กห้องนี้กล้าที่จะถามเมื่อเขาไม่เข้าใจ ฉันไม่ใช่คนดุ แต่ก็ต้องวางตัวให้เหมาะ เพราะถ้าเล่นไปเด็กจะไม่ฟัง และจะเห็นว่าเราเป็นเพื่อนเป็นพี่เขา ซึ่งไม่เหมาะสม


คาบที่ 2-3 ไม่มีสอน แต่เวลาตรงนี้มีค่านะ เพราะฉันต้องตรวจงาน และเตรียมตัวที่จะสอน ทบทวนแผนการสอนว่าสอนอะไรก่อนหลัง ระหว่างนั่นเอง ก็มีครูเข้ามาพูดด้วย

ครูลัยวรรณ : ปัทมาภรณ์ หนูเป็นคนที่สอนเก่งมากนะ แต่ติดตรงพูดเร็วไปนิดเน้อ

ฉัน : 555 ขอบคุณนะคะครู หนูจะปรับการพูดให้ข้าลงเจ้า

ครูลัยวรรณ : เด็กเป็นวัยที่ยังเล็ก บางที่เราโตแล้ว เราพูดเร็วเราอาจจะติดว่าเด็กได้ มันก็มีคนที่ได้และไม่ได้บ้าง

เด็กวัยนี้ต้องพูดช้าและทวนบ่อยๆ นะ

ฉัน : ได้เลยคะ หนูจะนำไปปรับปรุงตัวเองนะคะ (ฉันยิ้มตอบทุกครั้งที่ครูพูด ไม่รู้สึกโกรธอะไรแม้แต่นิด ฉันดีใจด้วยซ้ำ ฉันชอบมากที่ครูพูดตรงๆ เพราะฉันก็รู้ว่าฉันเป็นคนที่ค่อนข้างพูดเร็ว ครั้งต่อไปจากนี้ ทุกครั้งที่จะสอน ฉันจะต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่าให้พูดให้ช้าลงกว่าเดิมนิดนึง)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ หนูจะนำไปปรับปรุงแก้ไข



เวลา 12.30- 14.30 น. สอนสังคมชั้น ป.5/2 มีเด็กพิเศษที่แสบเอาการ ห้องนี้ไม่ตั้งใจฟังครูเลย คุยอะไรกันไม่รู้ บางคนพูดไม่เพราะ เวียนหัวใช่เล่น5555 เด็กพิเศษคนนึงที่ชอบเรียกให้เราไปสอน บอกว่า ผมไม่ได้ครับ เขียนไม่เป็น ผมโง่ ผมไม่มีพ่อแม่มาสอน ครูก็สอน สักพักเด็กอีกหลายๆคนก็จะเรียกครูกุ้งคะ ครูกุ้งครับ แบบนี้ใช่ไหม ทำแบบนี้ถูกไหม จนหันไปไหนมาไหนแทบไม่ทัน เด็กคนนี้เมื่อรอครูสอนคนอื่นแนะนำเพื่อนคนอื่น ไม่สนใจเขา เขาจะทุบโต๊ะแบบรุนแรง ปั้งๆๆๆ แล้วก็จะร้องไห้ มันอะไรเนี้ย ฉันต้องทำเช่นไรดี งง เลยเจอแบบนี้ เด็กพิเศษมี4-5 คน ห้องนี้ เป็นไงหละ แค่เด็กปกติก็แสบอยู่ละเจอพิเศษอีก ป่วนเลยวันนี้

วิ่งลงมาแทบไม่ทัน สอนคณิตศาสตร์ ป.4/2 ต่อ เลยคาบมา 7 นาที คาบมันต่อกันเลยไม่ค่อยทันเท่าไหร่ 555 เด็กมันดีใจนะที่เห็นครูกุ้งมา กระตือรือร้นซะครูเพลียเลย5555 แย่งกันตอบแบบวุ่นวายราวกับแข่งขันตอบคำถามเพื่อไปโอลิมปิก แต่เด็กห้องนี้สอนง่ายกว่า ป.5 เด็กโตขึ้นจะฟังเราน้อยลง เพราะไม่ค่อยจะเกรงกลัวอะไรเท่าเด็กที่เล็ก เด็กเล็กเราดุเขาเขาจะเงียบ แต่เด็กโตยิ่งดุยิ่งทำ หรือฉันใจดีเกินไปเนี้ย หมดแรงจะต้านเลย


ครูพี่เลี้ยงให้คำแนะนำที่ดีๆมา โดยสรุปได้ดังนี้

1. เวลาฉันสอนจะมีติดพูดภาษาเมืองบ้าง ประมาณ 25% ของการสอน ครูบอกว่าพูดได้แต่ต้องน้อยลง เพราะถ้าเราพูดภาษากลางเด็กจะไม่ค่อยกล้าพูดเล่นกับเรา ถ้าเราพูดเมืองใส่เด็ก เด็กจะเห็นว่าเรากันเองและจะเข้ามาเล่นกับเรา

2. เวลาสอนเราต้องเดินเข้าไปให้ทั่วถึงเด็กทุกคน ใช่เลยข้อนี้หนูก็ทำอยู่หนูเดินจนไม่ได้นั่งเลย ครูบอกว่ามันจะมีบางคนที่ไม่ค่อยได้ ส่วนพวกที่ได้ก็จะแย่งกันพูด เราต้องสังเกตให้ดี เด็กคนไหนทำงานช้าให้เข้าไปกระตุ้นและให้เขาตื่นตัวมากขึ้น

3. เวลาสอนพูดเร็วไปนิด ต้องช้าลงกว่าเดิม แต่การสอนภาพรวมถือว่าดีแล้ว มีบางครั้งที่อาจจะต้องเพิ่มเกม เพิ่มนิทานให้สนุกน่าสนใจกว่าเดิมในขั้นนำ อะไรก็ได้เป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน ครูว่ามันจะช่วยสร้างความสนใจให้กับเด็กมากขึ้น

4. เด็กพิเศษที่ไม่เอาอะไร เรียกแต่ให้ไปสอนอย่างเดียว ครูพี่เลี้ยงบอกว่าปล่อยบ้าง ปล่อยเด็กไป ถ้าเราสนใจเด็กยิ่งจะเรียกร้อง หนูควรทำเช่นไร อยากมีเวลาสักวันละ 48 ชม หนูจะไล่สอนละอ่อนหมู่นิหื้อมันได้กำเลาะ

5. อย่าใจดีเกินไป ถ้าเด็กมีพฤติกรรมไม่เหมาะ ครูเองควรเข้าไปบอก ไปเตือน ให้เขาปรับตัว เราเป็นครูเราสามารถดุเด็กได้ถ้าเด็กทำผิด ทำไม่เหมาะสม เพราะไม่ได้เป็นการทำร้ายร่างกายอะไร แต่เป็นการเข้าไปเตือนทางวาจา

วันนี้ครูพี่เลี้ยงได้ให้คำแนะนำดีๆหลายอย่างเลย หนูขอคุณครูมากๆนะคะ หนูจะนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับปรุงแก้ไขการสอนในครั้งต่อๆไปนะคะ


กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้



หมายเลขบันทึก: 607130เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท