ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๖๘ บอลติกทัวร์ ๘. วันที่เจ็ด เฮลซิงกิ - ตูรกุ - นานทาลี



๑๔ เมษายน ๒๕๕๙

ตอนเช้ามืดอุณหภูมิ ๑ องศาเซลเซียส เนื่องจากเมื่อวานเดินเที่ยวกว่าหมื่นก้าว หรือกว่า ๗ กิโลเมตร วันนี้จึงงดวิ่งหนึ่งวัน ทั้งวันแดดดี

ออกเดินทาง ๘.๔๕ น. ออกจากเมืองรถแล่นไปบนทางด่วน ๔ เลนอย่างดี มุดอุโมงค์ที่เจาะลอดภูเขาหลายอุโมงค์ วันนี้ระยะทางเดินทาง ๑๗๐ ก.ม. ระหว่างทางช่วงแรกรถฝั่งตรงข้ามที่แล่นเข้าเมืองคับคั่ง หลังจากนั้นรถไม่มาก และมีรถบรรทุกสวนเป็นระยะๆ

รถแล่นไปหนึ่งชั่วโมงก็แวะพัก ให้เข้าห้องน้ำและช็อปปิ้ง แล้วต่อไปตูรกุ ระยะทาง ๑๖๐ ก.ม. ถึงตูรกุตรงไปที่ วิหารแห่งตูรกุ (Turku Cathedral) อายุกว่า ๗๐๐ ปี เป็นมหาวิหารแห่งประเทศฟินแลนด์ เดิมเป็นโบสถ์คาทอลิก แล้วเปลี่ยนเป็นลูเธอรัน

ตูรกุ (Turku) เป็นเมืองหลวงเก่า เนื่องจากเราจะไปเที่ยวเมืองเก่า และผมเสียดายที่พลาดพิพิธภัณฑ์ที่ทาลลินน์ จึงค้นไว้ก่อนว่าบริเวณเมืองเก่าของตูรกุมีพิพิธภัณฑ์หรือไม่ โดยค้นด้วยคำว่า Museum in Turku Old Town ได้มาหลาย hit ที่น่าสนใจคือ อันนี้ ซึ่งนำไปสู่ Turku Art Museum, Waino Altonen Museum of Art, Aboa Vetus & Ars Nova Museumทุกแห่งเปิด ๑๑ น. เก็บค่าเข้าชม

หลังกินอาหารเที่ยงที่ร้านจีน คุณแขกพาเราไปเที่ยวตลาด เข้าไปในอาคารที่มีทั้งอาหารสด และอาหารพร้อมรับประทานที่นั่น เป็นตลาดที่สะอาดถูกสุขลักษณะอย่างยิ่ง เราไม่ได้คิดจะซื้ออะไร จึงเดินเร็วๆ ถ่ายรูปสองสามรูป แล้วเดินทะลุออกไปอีกฝั่งหนึ่งของอาคาร ไปพบ Hansa Shopping Center อยู่อีกฟากถนน เราเดินเข้าไป แล้วเลี้ยวขวาหาทางออกไปเจอร้านไอศครีม ผมเอาใจสาวน้อยโดยชวนกิน กินเสร็จถามคนขายว่ามีพิพิธภัณฑ์ใกล้ๆ ไหม สาวคนขายถามสาวลูกค้าที่นั่งกินไอศครีมอยู่ เราจึงได้ไป Turku Art Museum ซึ่งเดินขึ้นเนินไปเพียง ๓๐๐ เมตร

ค่าเข้าชมคนละ ๙ ยูโร ผู้สูงอายุ (เกิน ๖๕) ลดเหลือ ๖ เราเข้าไปชมแบบเร็วๆ ถ่ายรูปและคำอธิบายเอามาดู ในคอมพิวเตอร์ อ. ต้นบอกว่า ในทุกเมืองจะมี Art Museum และคนที่จดทะเบียนเป็นศิลปินจะได้รับการสนับสนุน ในรูปแบบต่างๆ ตอนนี้ Turku Art Museum จัดแสดง One Hundred Years of Art ว่าศิลปะในฟินแลนด์เพิ่งมาเฟื่องฟู ในร้อยปีหลังนี่เอง

เขาจัดแสดงผลงานของ Miikka Vaskola เป็นพิเศษ ภาพที่ผมได้ชมวันนี้ดูได้ ที่นี่

จากคำอธิบาย ทำให้ผมได้รู้จักศิลปินใหญ่ของฟินแลนด์ คือ Robert Wilhelm Ekmanซึ่งตัวอย่างภาพมีชื่อ ที่นำมาจัดแสดง คือ Kreeta Haapsalo playing in the parish clerk’s cottage

จากพิพิธภัณฑ์สาวน้อยกับผมเดินลงเนินไปที่ Square และเลยไปที่ริมแม่น้ำ ไปนั่งชมวิวรับแดดและอากาศหนาว มีนกนาลนวล กับนกสีดำ เป็นธรรมชาติประกอบ พอใกล้เวลานัด ๑๕.๐๐ น. เราก็เดินไปทางจุดนัด ไปพบก้อนหินแกรนิต และประติมากรรมไม้ อยู่ไม่ไกลกันมาก ผมจึงได้ภาพ หินแกรนิต - สาวน้อย - ประติมากรรมไม้ มาฝาก

ผมเคยไปดูงานด้านการศึกษาที่มหาวิทยาลัยตุรกู และบันทึกไว้ ที่นี่ วันนี้ไม่ได้เฉี่ยวบริเวณมหาวิทยาลัย Turku เลย

นานทาลี (Naantali) เมืองสปา อยู่ห่างจากตูรกุเพียง ๑๑ ก.ม. เท่านั้น เราไปพักที่โรงแรม Naantali Spa อยู่ริมทะเลสาบ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นส่วนของทะเลบอลติกที่เว้าเข้ามาในแผ่นดิน ตอนแรกเราได้ห้อง ๔๓๖ แต่ทีวีเสีย จึงขอย้ายห้อง ได้ห้อง ๔๔๒ โรงแรมนี้คนมาพักผ่อนอยู่กับธรรมชาติ และใช้บริการสระว่ายน้ำ อบไอน้ำ และสปา เราได้แต่เดินชมวิว ในท่ามกลางอากาศหนาว

อาหารเย็นเป็นอาหารฝรั่ง จากหลักเป็นปลา pike perch ปลาไม่สด ไม่อร่อย โรงแรม Naantali Spa นี้ไม่ดี ไม่สมราคาคุย ดีเฉพาะส่วนธรรมชาติโดยรอบเท่านั้น แต่เราไม่ได้ใช้บริการสระว่ายน้ำ และห้องอบไอน้ำ ซึ่งอาจจะดีก็ได้



1 Turku Cathedral


2 ด้านหน้าโบสถ์

3 ภายในโบสถ์

4 ภาพประธานของโบสถ์

5 The Last Supper

6 ตลาดอาหารทะเลสด

7 Turku Museum of Art

10 ภาพชื่อ Storm, Motiv from Uusimaa Archipelago วาดโดย Oscar Kleineh
11 ภาพชื่อ Ask him why yelling don't reach his mind วาดโดย Miikka Vaskola

12 Kreeta Haapsalo playing in the parish clerk's cottage

13 หินแกรนิต สาวน้อย กับประติมากรรมไม้

14 โรงแรม Naantali Spa

15 สนงาม

16 ฝูงห่าน

17 ยามเย็น ถ่ายจากห้อง ๔๔๒

18 ยามพลบ ถ่ายจากจุดเดียวกัน

19 สิ้นแสงสุริยา ณ จุดเดียวกัน


วิจารณ์ พานิช

๑๕ เมษายน ๒๕๕๙

ห้อง ๔๔๒, โรงแรม Naantali Spa, Naantali, Finland

ปรับปรุงที่บ้าน ๑๗ เม.ย. ๕๙



หมายเลขบันทึก: 607114เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท